[In trang]
Kinh nghiệm áp dụng ISO 9001:2008 của Công ty Vận tải biển Container Vinalines
Thứ hai, 20/11/2017 - 09:16
Việc áp dụng thành công ISO 9001:2008 đã giúp Công ty Vận tải biển Container Vinalines nâng cao năng suất chất lượng, giảm thiểu lãng phí.

ISO 9001:2008 là một tiêu chuẩn quy định chuẩn mực cho một hệ thống quản lý khoa học, chặt chẽ đã được quốc tế công nhận, ISO 9001:2008 dành cho tất cả các loại hình Doanh nghiệp (DN), từ DN rất lớn như các tập đòan đa quốc gia đến những DN rất nhỏ với nhân sự nhỏ hơn 10 người.

Một DN muốn liên tục tăng trưởng, đạt được lợi nhuận cao và liên tục duy trì tỷ suất lợi nhuận cao, DN đó nhất định phải có một hệ thống quản lý khoa học chặc chẽ như ISO 9001:2008 để sử dụng và phát huy hiệu quả nguồn lực hiện có.

ISO 9001:2008 là một tiêu chuẩn quy định chuẩn mực cho một hệ thống quản lý khoa học, chặt chẽ

Tuy không còn quá xa lạ song không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng thành công ISO 9001:2008. Dưới đây là kinh nghiệm áp dụng tiêu chuẩn này tại Công ty Vận tải biển Container Vinalines, gợi ý cho những doanh nghiệp nào đang muốn áp dụng thành công ISO 9001:2008.

Việc áp dụng ISO 9001:2008 tại Công ty Vận tải biển Container Vinalines xuất phát từ nhận thức: Một hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng một cách triệt để và hiệu quả, không phụ thuộc vào việc tổ chức có được cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng hay không, mà nó phụ thuộc vào ý chí, mong muốn của lãnh đạo cao nhất.

Ngay từ khi thành lập, Công ty Vận tải biển Container Vinalines đã nhận thức rõ rằng chất lượng quyết định đến sự thỏa mãn của khách hàng, chất lượng là cơ sở của sự cạnh tranh và chất lượng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của công ty. Vì vậy với nguyên tắc tự nguyện, công ty đã tự xây dựng, triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng một cách đồng bộ, hiệu quả, không ngừng cải tiến chất lượng, không ngừng nâng cao hiệu lực của hệ thống theo các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2008, đảm bảo thỏa mãn ngày càng cao các yêu cầu của khách hàng cũng như những người có lợi ích liên quan (nhân viên, lãnh đạo, các nhà cung ứng và toàn xã hội).

Lãnh đạo công ty luôn đảm bảo các điều kiện, thông tin cần thiết, đảm bảo đáp ứng nguồn lực sẵn có để duy trì hệ thống, hỗ trợ các hoạt động kiểm soát, các hoạt động cải tiến, đảm bảo tất cả các quá trình trong hệ thống được quản lý một cách hiệu quả. Lãnh đạo công ty cũng đã thiết lập ra sự thống nhất giữa mục đích và phương hướng phát triển của công ty, chú trọng đến công tác giáo dục, đào tạo và hướng dẫn nhân viên, duy trì một môi trường nội bộ tốt để lôi cuốn mọi cán bộ, nhân viên tham gia thực hiện hệ thống.

Với việc áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng sẽ giúp giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh, tạo niềm tin đối với thị trường 

Lãnh đạo công ty cũng chỉ rõ quan điểm: Nếu triển khai và áp dụng thành công, duy trì tốt hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 sẽ là chìa khoá quan trọng mang lại thành công cho sự hội nhập và cạnh tranh quốc tế trong thế giới phẳng hiện nay. Với việc áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng sẽ giúp giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh, tạo niềm tin đối với thị trường.

Qua nhiều năm triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đội ngũ cán bộ, chuyên viên tại các văn phòng công ty cũng như các sỹ quan, thuyền viên trên các tàu thuộc đội tàu của công ty được đào tạo, huấn luyện bài bản về Hệ thống, từ việc nắm vững hệ thống đến việc góp ý sửa đổi, cải tiến hệ thống. Hiện nay, với sự tham gia của mọi cán bộ, nhân viên, sỹ quan, thuyền viên, hệ thống quản lý chất  lượng của công ty liên tục được sửa đổi, cải tiến đáp ứng yêu cầu quản trị của công ty, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt hơn, tăng cường khả năng cạnh tranh, mở rộng thị phần.

Theo Chất lượng Việt Nam