[In trang]
Các doanh nghiệp phía Nam sẵn sàng kinh doanh xăng E5 từ 1/1/2018
Thứ ba, 12/12/2017 - 10:00
Sáng ngày 9/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng chủ trì cuộc họp đẩy mạnh triển khai thực hiện lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học với các Sở Công Thương phía Nam.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chủ trì cuộc họp sáng nay

Đảm bảo đúng lộ trình

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 255/TB- VPCP ngày 6/6/2017, chỉ cho phép tồn tại xăng RON 92 đến ngày 31/12/2017. Kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất và kinh doanh xăng E5-RON 92 và xăng RON 95.

Để triển khai lộ trình này, thời gian qua, Bộ Công Thương đã làm việc với các sở, ngành tại nhiều địa phương, các DN đầu mối để triển khai kế hoạch kinh doanh phổ biến xăng E5 ra thị trường. Tính thời điểm hiện tại, chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đã đến thời điểm xăng RON 92 chính thức không được lưu thông trên thị trường và thay vào đó là chuyển sang kinh doanh phổ biến xăng E5.

Theo Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), hiện nay, trên địa bàn cả nước đã có 4 tỉnh thành hoàn thành thực hiện 100% kinh doanh phổ biến xăng E5, và chưa xuất hiện những vụ việc hay khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc sử dụng xăng E5. Ở khu vực phía Nam, chỉ có TP. Cần Thơ hoàn thành, còn TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu chưa thực hiện 100% kinh doanh xăng E5 theo đúng lộ trình đã đề ra.

Lý giải nguyên nhân chậm thực hiện kinh doanh phổ biến xăng E5 ra thị trường đại diện các Sở Công Thương phía Nam cho rằng, do ảnh hưởng cơ chế giá chưa có tính khuyến khích, chưa công bố rộng rãi tiêu chuẩn chất lượng để người dân có thể tin dùng. Hiện nay xăng E5 tuy sản xuất với chi phí cao nhưng giá kinh doanh chỉ chệnh lệch với xăng RON 95 rất ít nên nhiều đơn vị quan ngại khi chuyển đổi sang kinh doanh phổ biến xăng E5 mà người dân chưa được nâng cao nhận thức sẽ có khả năng dẫn đến tình trạng xăng RON 95 tăng đột biến về sức mua. Bên cạnh đó, tại một số địa phương gặp khó khăn trong quản lý, bởi chính quyền địa phương chỉ quản lý DN, đại lý, chứ không quản lý và kiểm tra được trạm cấp phát xăng của quân đội, công an, nên cần cơ chế phối hợp để quản lý chặt chẽ.

Đại diện DN kinh doanh xăng dầu phía Nam khẳng định nguồn cung xăng sinh học E5 đầy đủ, không lo thiếu hàng

Sẵn sàng kinh doanh đại trà từ 1/1/2018

Mặc dù vậy, các địa phương khẳng định, hiện công tác chuẩn bị nguồn cung xăng E5 của DN, đại lý phân phối xăng dầu phía Nam đã hoàn tất và sẵn sàng kinh doanh đại trà từ ngày 1/1/2018. Là địa bàn tiêu thụ một lượng xăng khá lớn, hiện nay, các nhà phân phối và đại lý, cửa hàng bán xăng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đều đã sẵn sàng bán xăng sinh học E5. Ông Nguyễn Phương Đông - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh - cho biết, thành phố có khoảng 534 cửa hàng xăng dầu, đến nay các đơn vị đã sẵn sàng bán xăng sinh học đại trà từ ngày 1/1/2018, thậm chí có đơn vị đã thông báo bán xăng sinh học đại trà trong hệ thống cửa hàng của mình bắt đầu từ ngày 15/12. Đến nay, đã có 240/534 cửa hàng bán xăng E5 và đến ngày 1/1/2018, tất cả các cửa hàng sẽ đồng loạt chuyển sang bán xăng E5 thay cho xăng RON 92.

“Để đảm bảo nguồn cung, ngày 15/12, các đơn vị của Sở sẽ đi kiểm tra 534 cửa hàng xem việc chuẩn bị bán xăng E5 ra sao. Tuy nhiên, qua khảo sát sơ bộ, vẫn còn một số cửa hàng băn khoăn sợ đến ngày 1/1/2018, không bán hết số xăng RON 92 tồn kho thì lượng tồn sẽ xử lý ra sao? Giá thành giữa xăng E5 và xăng khoáng RON 92 vẫn còn chênh lệch và chi phí đầu tư cho xăng E5 vẫn cao, có hỗ trợ nào cho các DN, đại lý, cửa hàng hay không? Đơn vị cũng đã ghi nhận ý kiến và có báo cáo UBND TP để giải quyết, đến nay công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất” - ông Đông cho biết thêm.

Tương tự, các DN cung ứng xăng E5 cho các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ cũng đã sẵn sàng. Đại diện Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu chia sẻ, đơn vị có 4 công ty thành viên với 77 cửa hàng xăng dầu và 120 cửa hàng liên doanh với các đại lý, 3 cơ sở phối trộn với công suất mỗi nhà máy từ 400 m3/ngày, 800 m3/ngày và 1.500 m3/ngày  Đến nay, các đơn vị thuộc công ty đã sẵn sàng bán xăng sinh học từ ngày 15/12. Muốn làm được điều này, công ty đã có thông báo và nhận lỗ về mình, nghĩa là cửa hàng nào còn tồn xăng RON 92 đơn vị sẽ thu mua hết về bằng giá bán lúc đầu cho các cửa hàng để các cửa hàng, đại lý yên tâm bán xăng E5.

Chia sẻ kinh nghiệm về việc chuyển đổi xăng E5 trên địa bàn TP.Cần Thơ, ông Nguyễn Minh Toại - Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ - cho rằng, qua triển khai thực tế kinh doanh phổ biến xăng E5 cho thấy gặp khó khăn về nhận thức người dân chưa tin dùng, DN ngại tốn kém. Tuy nhiên, với sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương và có kế hoạch xây dựng lội trình hỗ trợ DN chuyển đổi nên đạt được hiệu quả cao.

Kết luận buổi làm việc Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh: Khi xăng E5 triển khai thí điểm tại 7 tỉnh thành từ cuối năm 2014, đến nay không có bất cứ khiếu kiện gì của người tiêu dùng; các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cũng đã được Bộ Khoa học Công nghệ kiểm định, xác nhận.

Về vấn đề thuế bảo vệ môi trường, phí của xăng E5 cũng như sự chênh lệch về giá giữa xăng E5 và RON 95 (hiện dao động trong khoảng 1.000 - 1.200 đồng/lít), Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương vẫn đang tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để các mức thuế, giá tiếp tục có sự hấp dẫn hơn, giúp DN cũng như người tiêu dùng ưu tiên hơn khi lựa chọn xăng sinh học E5. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về xăng E5 trên diện rộng, quyết liệt và hiệu quả cao nhất.

Trước đó, ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký văn bản yêu cầu các tỉnh, thành phố quán triệt và thực hiện triệt để chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về sản xuất và kinh doanh xăng sinh học E5.

Theo Báo Công Thương