[In trang]
TKV: Hiện đại hóa để tăng năng suất và chất lượng
Thứ tư, 26/09/2018 - 09:15
“Hiện đại - Năng suất - Chất lượng” luôn là mục tiêu hàng đầu mà Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) hướng đến. Hiện nay, các khâu sản xuất từ khai thác đến chế biến, vận chuyển than… đang dần từng bước được ứng dụng công nghệ hiện đại.
“Hiện đại - Năng suất - Chất lượng” luôn là mục tiêu hàng đầu mà Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) hướng đến. Hiện nay, các khâu sản xuất từ khai thác đến chế biến, vận chuyển than… đang dần từng bước được ứng dụng công nghệ hiện đại.

Các mỏ than đều được đầu tư những trang thiết bị hiện đại. Ảnh: MH
Áp dụng công nghệ mới
Những năm gần đây, TKV đã tập trung triển khai các dự án đầu tư xây dựng mỏ mới cũng như duy trì sản xuất, đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa, hiện đại hóa trong các dây chuyền sản xuất than nhằm tăng năng suất lao động.
Nhiều công trình, dự án đã được đầu tư, áp dụng công nghệ mới mang lại hiệu quả thiết thực như Dự án mỏ mới Khe Chàm III, Núi Béo, các dự án mở rộng sản xuất tại Hà Lầm, Nam Mẫu, Vàng Danh, Mạo Khê.
Hằng năm, TKV cũng đầu tư hàng nghìn tỷ đồng mở rộng sản xuất. Các mỏ than đều được đầu tư những trang thiết bị hiện đại trong tất cả các dây chuyền ngang tầm khu vực và trên thế giới. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, TKV đã đầu tư gần 3.000 tỷ đồng cho các dự án mở rộng và duy trì sản xuất.
Công ty CP Than Hà Lầm là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong đổi mới công nghệ của TKV, sau khi áp dụng cơ giới hóa đã mang lại hiệu quả cao vượt trội, năng suất lao động tăng 3,39 lần, đồng thời, nâng cao mức độ an toàn, giảm số lao động. Thu nhập của thợ lò thực hiện cơ giới hóa trong đào lò và khai thác cũng tăng cao. Hiện, 2 lò chợ cơ giới hóa đồng bộ công suất 600.000 tấn/năm và 1,2 triệu tấn/năm đang hoạt động hiệu quả, đóng góp lớn vào sản lượng than khai thác cơ giới hóa của công ty cũng như Tập đoàn. Năm 2017, công ty đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, năm 2018, công ty đặt mục tiêu khai thác 2,7 triệu tấn than, phấn đấu sản lượng than cơ giới hóa đạt 75% sản lượng than khai thác...
Nâng cao đời sống người lao động
Theo Đề án tái cơ cấu TKV giai đoạn 2017 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TKV sẽ trở thành tập đoàn kinh tế mạnh có trình độ công nghệ, mô hình quản trị hiện đại và chuyên môn hóa cao; cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, hợp lý.
Với phương châm doanh nghiệp ít người, thu nhập cao và tiền lương bình quân của người lao động tăng nhưng chi phí tiền lương của doanh nghiệp giảm, TKV phấn đấu tỷ trọng tiền lương trong giá thành đến năm 2020, giảm còn 16%, đến năm 2030, còn 10%, nhưng tiền lương tuyệt đối chi cho người lao động sẽ liên tục tăng cao. Đặc biệt, mức thu nhập của lao động chính, thợ lò đến năm 2020, sẽ đạt 1.300 USD/người/tháng.
Để đạt mục tiêu đó không phải dễ dàng, ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc TKV cho biết, muốn xây dựng một mỏ ít người, phải đầu tư các máy móc thiết bị hiện đại dần thay thế sức lao động của con người. Muốn hiện đại, các mỏ, cần phải có những kỹ sư giỏi, phải có những công nhân lành nghề… Do vậy, hiện nay, bên cạnh việc tập trung triển khai các giải pháp tinh giản lao động, TKV đồng thời thực hiện các giải pháp thu hút, tuyển dụng lao động kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu tăng sản lượng trong năm 2018 và những năm tiếp theo, đặc biệt, tập trung đào tạo đội ngũ lao động có khả năng đáp ứng nhiệm vụ trong thời đại Công nghệ 4.0...
Theo Báo Tài nguyên và môi trường