[In trang]
Nhiều hoạt động KH&CN sôi nổi trong quý III/2018
Thứ hai, 08/10/2018 - 08:44
Ngày 4/10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Bùi Thế Duy đã thông tin tới các cơ quan báo chí về kết quả hoạt động tiêu biểu của Bộ trong quý III/2018.
Ngày 4/10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Bùi Thế Duy đã thông tin tới các cơ quan báo chí về kết quả hoạt động tiêu biểu của Bộ trong quý III/2018.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy thông tin về các kết của nổi bật của Bộ trong Quý III/2018. Ảnh: VGP/Thu Cúc
Cụ thể, trong Quý III/2018, Bộ KH&CN đã làm việc với các bộ, ngành để đẩy mạnh triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đồng thời xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Đối với việc triển khai các nhiệm vụ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo, Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thành công Diễn đàn mở với chủ đề: “ASEAN 4.0 cho tất cả? Làm thế nào để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tranh thủ các cơ hội trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018). Sự kiện này đã tạo được diễn đàn mở cho giới trẻ, sinh viên, doanh nhân, chuyên gia trẻ và công chúng một cơ hội để thảo luận về tương lai của chính mình, trong một giai đoạn phát triển chưa từng có của công nghệ trong khu vực ASEAN.
Thông tin thêm về việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết, tính tới tháng 6, cả nước có khoảng 50 khu làm việc chung dành cho khởi nghiệp, tăng 10 khu so với đầu năm 2018.
Thực tế cho thấy, mô hình khu làm việc chung đang phát triển mạnh trên thế giới. Nơi đây không chỉ cung cấp nơi làm việc mà còn là địa điểm giao lưu, đào tạo và thậm chí là nơi gọi vốn cho người trẻ đam mê khởi nghiệp sáng tạo.
Thứ trưởng Bùi Thế Duy đánh giá, khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam đang diễn ra khá sôi động. Tính tới nay, đã có hơn 30 tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Bình Định, Quảng Nam…
Theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy, hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm đã hoạt động ở Việt Nam; 30 cơ sở ươm tạo, 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh (tăng lần lượt 10 cơ sở ươm tạo và 3 tổ chức so với năm 2017)…
Trong quý II/2018, đã có ít nhất 4 thương vụ đầu tư được thực hiện với số vốn hàng triệu USD. Tiêu biểu như nền tảng kết nối giữa chủ nhà và người thuê gọi thành công 2,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư; nền tảng số hóa giao thông vận tải đường bộ nhận 600.000 USD…
Đề cập đến những thành tự KH&CN khác, Thứ tưởng Bùi Thế Duy cho biết, Việt Nam đã nghiên cứu thành công vắcxin cúm mùa (với 3 chủng A/H1N1, A/H3N2, cúm B) và vắcxin cúm đại dịch A/H5N1. Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu, sản xuất lâu dài của Viện Vắcxin và Sinh phẩm Y tế (IVAC), dưới sự hỗ trợ của ngân sách KH&CN và sự tài trợ của Quốc tế: WHO, PATH, BARDA-Hoa kỳ.
Cũng trong quý III/2018, theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, Bộ KH&CN cũng đã hướng dẫn bộ, ngành, địa phương thực hiện Nghị định số 78/2018/NĐ-CP ngày 16/5/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 1/8/2007 quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; Khánh thành công trình xây dựng “Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh”.
Theo Báo Chính phủ