[In trang]
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đến thăm và làm việc với Viện KH&CN Mỏ - Luyện kim
Thứ sáu, 05/10/2018 - 15:07
Ngày 5 tháng 10 năm 2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã đến thăm và làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim
Ngày 5 tháng 10 năm 2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã đến thăm và làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim. Cùng đi với Thứ trưởng Cao Quốc Hưng có lãnh đạo và chuyên viên các vụ chức năng của Bộ Công Thương gồm Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Kế hoạch, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp và Cục Công nghiệp. 
TS. Đào Duy Anh – Viện trưởng, ông Bùi Xuân Bản - Viện phó cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và cán bộ nhân viên Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim đã nồng nhiệt đón tiếp Thứ trưởng và các cán bộ cùng đi. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã đến thăm các phòng thí nghiệm và phòng làm việc của Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim.

TS. Đào Duy Anh – Viện trưởng báo cáo Thứ trưởng về hoạt động của Viện
TS. Đào Duy Anh - Viện trưởng đã thay mặt các cán bộ chủ chốt của Viện báo cáo với Thứ trưởng về hoạt động của Viện trong thời gian gần đây. Theo đó, từ năm 2012 - 2017, về lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, ứng dụng, Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim đã và đang thực hiện 8 nhiệm vụ cấp nhà nước, trong đó 4 đề tài, dự án thuộc Đề án đổi mới công nghệ khai khoáng - Bộ Công Thương, 1 đề tài thuộc Đề án công nghiệp môi trường - Bộ Công Thương và 3 đề tài, dự án do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý với tổng kinh phí ngân sách nhà nước (NSNN) cấp cho nhiệm vụ là 35.134 triệu đồng. 
Ngoài ra, Viện đã được Bộ Công Thương giao thực hiện 53 nhiệm vụ khoa học công nghệ với tổng kinh phí NSNN là 34.869 triệu đồng. Một số nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ thực hiện từ năm 2012 đến 2017 đã được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và được đơn vị ứng dụng đánh giá cao, hiệu quả như các ứng dụng tại Mỏ đồng khu Làng Phát (Văn Yên, Yên Bái); Mỏ vonfram (gốc khu A, Thiện Kế, Sơn Dương, Tuyên Quang); Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung; Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng và Thương mại Anh Phát;... 
Bên cạnh đó, Viện còn tích cực thực hiện hoạt động tăng cường thông tin khoa học công nghệ,  hợp tác quốc tế và tăng cường trang thiết bị khoa học công nghệ.
Viện rất chú trọng thực hiện các dự án đầu tư chiều sâu tăng cường năng lực nghiên cứu như Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm phân tích hóa - lý kim loại màu (tại cơ sở ở 30B Đoàn Thị Điểm, Hà Nội), Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ luyện kim và chế biến khoáng sản Miền Nam, Dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải công nghiệp phục vụ nghiên cứu và sản xuất thực nghiệm tại Thái Nguyên và Dự án đường giao thông Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm Mỏ và Luyện kim Tam Hiệp. 
Kết quả, giai đoạn 2012 - 2017, Viện đã thu được tổng doanh thu 2.309.913 triệu đồng, trong đó đề tài dịch vụ 23.267 triệu đồng; công tác tư vấn thiết kế 72.062,8 triệu đồng; nhiệm vụ môi trường 25.678,5 triệu đồng và sản xuất kinh doanh 2.188.905 triệu đồng. 
Về phương án tự chủ, từ năm 2007, Viện đã thực hiện theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và hoạt động theo mô hình Viện với các công ty thành viên. Trong suốt những năm qua, Viện luôn chủ động tăng cường hoạt động dịch vụ khoa học công nghệ và sản xuất kinh doanh để tạo nguồn thu, từng bước nâng cao khả năng tự chủ. 
Dựa trên kết quả hoạt động nghiên cứu, dịch vụ, sản xuất kinh doanh trong thời gian qua, Viện đã đề ra định hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, định hướng phát triển dịch vụ khoa học công nghệ và định hướng tăng cường năng lực, trang thiết bị phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ. 
Để hoạt động của Viện thời gian tới được hiệu quả hơn nữa, TS. Đào Duy Anh  kiến nghị đối với Bộ Công Thương: (1) quan tâm hơn đến việc hỗ trợ Viện đào tạo và thu hút nhân lực chất lượng cao; (2) đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm đồng bộ để Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim xứng đáng là viện chuyên ngành về khai thác, chế biến khoáng sản; (3) tiếp tục đầu tư cho Dự án đường vào Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm Mỏ và Luyện kim Tam Hiệp, hiện đang chịu cảnh ngập úng mỗi khi mưa do nền thấp hơn 1m so với các tòa nhà lân cận; (4) hỗ trợ Viện trong việc thực hiện cổ phần hóa theo lộ trình đã đăng ký và (5) tăng cường giao các nhiệm vụ thường xuyên phù hợp chức năng nhiệm vụ của Viện. 
"Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim là một trong những đơn vị hàng đầu tróng số 12 viện trực thuộc Bộ, xét cả về khía cạnh hoạt động nghiên cứu, hoạt động dịch vụ, và cơ sở vật chất. Trong tổng số doanh thu của Viện, 97% đến từ doanh thu sản xuất kinh doanh và dịch vụ, chứng tỏ Viện có khả năng tự chủ tốt. Bộ Công Thương luôn quan tâm phát triển trang thiết bị và cơ sở vật chất cho Viện. Từ năm 2012 đến nay, Bộ đã giao cho Viện thực hiện 4 dự án đầu tư phát triển" - Ông Nguyễn Huy Hoàn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ cho biết. 
Về định hướng phát triển mà Viện đã đưa ra, đại diện Cục Công nghiệp cho rằng Viện nên tăng cường khuyến khích các các bộ, nhân viên chủ động tìm thêm nguồn việc bên ngoài, tập trung vào lĩnh vực chế tạo thiết bị, vốn là một thế mạnh của Viện trước đây. Việc này sẽ cùng lúc giải quyết được 2 vấn đề: kinh phí để đầu tư cho trang thiết bị và thu hút nhân sự chất lượng cao. Hiện nay nước ta chưa có một tiêu chuẩn, định mức cụ thể trong việc chế biến khoáng sản, Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim cần tích cực tham gia vào đề án xây dựng các tiêu chuẩn cùng Bộ trong thời gian tới. 
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã ghi nhận và đánh giá rất cao tất cả các hoạt động của Viện Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim, đặc biệt là mô hình kết hợp giữa nghiên cứu và ứng dụng khoa học, hoạt động dịch vụ và sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị Ban lãnh đạo Viện xây dựng chi tiết định hướng chiến lược phát triển theo từng mốc thời gian thật cụ thể cũng như trong bối cảnh CMCN 4.0. Thứ trưởng chúc toàn thể cán bộ nhân viên thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, sớm trở thành đơn vị hàng đầu trong nước, khu vực và quốc tế. 
Một số hình ảnh Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đến thăm quan phòng thí nghiệm và làm việc tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim:

Vụ Khoa học và công nghệ