[In trang]
Xây dựng trung tâm kết nối với 12.000 nhà khoa học toàn cầu
Thứ sáu, 30/11/2018 - 14:37
Nằm trong khuôn khổ Chuỗi hoạt động đổi mới sáng tạo năm 2018, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Tập đoàn Xinova đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với mong muốn thành lập, quản lý và vận hành Trung tâm Đổi mới sáng tạo trực thuộc Bộ KH&CN tại Hà Nội.
Nằm trong khuôn khổ Chuỗi hoạt động đổi mới sáng tạo năm 2018, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Tập đoàn Xinova đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với mong muốn thành lập, quản lý và vận hành Trung tâm Đổi mới sáng tạo trực thuộc Bộ KH&CN tại Hà Nội.  
Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, xu hướng toàn cầu hóa, tự do thương mại và sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ số và kết nối đang tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng trở nên quan trọng trong việc thúc đẩy tăng năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy (trái) và Chủ tịch của Xinova Hàn Quốc và Khu vực Đông Nam Á, Yong Sung Kim (phải)
Nhận thức được vai trò đó, Bộ KH&CN với chức năng quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo, đã phối hợp với các bộ, ngành ban hành nhiều chính sách quan trọng tạo thuận lợi cho hoạt động đổi mới sáng tạo, như các quy định mới về thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong Luật chuyển giao công nghệ; quy định về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; quy định về đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; quy định về giao tài sản trí tuệ hình thành từ nhiệm vụ KH&CN sử dụng vốn của Nhà nước....
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tin tưởng rằng, Trung tâm này sẽ kết nối các nhu cầu đổi mới sáng tạo của các tập đoàn, công ty trong nước với mạng lưới hơn 12.000 nhà khoa học, nhà sáng tạo toàn cầu, tạo điều kiện cho các nhà khoa học, các kỹ sư Việt Nam tham gia mạng lưới này, cũng như đào tạo đội ngũ cán bộ làm quản lý công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp cận với những phương thức thúc đẩy đổi mới sáng tạo mới của thế giới. Việc ký kết Thỏa thuận ghi nhớ giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Xinova sẽ tạo lập các điều kiện cho việc thành lập và vận hành Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu tại Việt Nam.
Ông Yong Sung Kim - Chủ tịch của Xinova tại Hàn Quốc và Khu vực Đông Nam Á - nêu rõ: “Đổi mới sáng tạo đang chuyển từ các trung tâm địa lý truyền thống và trở thành một xu thế toàn cầu. Giải pháp cho các vấn đề ở Việt Nam đang vượt ra khỏi biên giới của nó để mang lại lợi ích cho cuộc sống của mọi người. Việc kết nối nguồn cung toàn cầu và nhu cầu đổi mới là điều tối quan trọng trong nền kinh tế công nghệ mới và đổi mới tập trung vào công nghệ mới này”.
Trung tâm Đổi mới sáng tạo sẽ thu hẹp khoảng cách từ ý tưởng đến tác động, vượt qua giới hạn. Nó thu hút những người đổi mới cùng chí hướng với năng lượng, niềm đam mê và động lực để giải quyết các vấn đề trên toàn thế giới. Với mạng lưới đối tác của Xinova, các nhà sáng tạo tại nước sở tại có thể nhanh chóng đưa ra những ý tưởng xuất sắc và học hỏi từ những thất bại.
Theo Báo Công Thương