[In trang]
Kết nối doanh nghiệp cơ khí Việt Nam - Hàn Quốc
Thứ ba, 18/12/2018 - 17:10
Nhằm kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí Việt Nam - Hàn Quốc, ngày 11/12, Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh (KOTRA), đơn vị đồng tổ chức Triển lãm máy - thiết bị công nghiệp (VIMAF2018) đã tổ chức hội thảo “Hợp tác công nghiệp cơ khí phụ trợ Hàn - Việt”.
Nhằm kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí Việt Nam - Hàn Quốc, ngày 11/12, Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh (KOTRA), đơn vị đồng tổ chức Triển lãm máy - thiết bị công nghiệp (VIMAF2018) đã tổ chức hội thảo “Hợp tác công nghiệp cơ khí phụ trợ Hàn - Việt”.
Hội thảo nhằm kết nối các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trước khi VIMAF2018 diễn ra, đồng thời giúp doanh nghiệp (DN) hai nước nắm bắt được nhu cầu cũng như cơ hội hợp tác kinh doanh. Đã có 150 DN Việt Nam trong lĩnh vực nhập khẩu, phân phối, sản xuất máy móc phụ tùng và 70 DN Hàn Quốc trong ngành máy móc thiết bị tham gia hội thảo này.

Doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tham gia hội thảo
Tại hội thảo, ông Yoon Jooyoung - Tổng giám đốc KOTRA - cho biết, Việt Nam đang trong quá trình trở thành công xưởng sản xuất của thế giới và Chính phủ Việt Nam cũng xác định nỗ lực nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất công nghiệp cũng như phát triển công nghiệp phụ trợ. Do vậy, nhu cầu tiêu thụ máy móc công cụ sẽ tăng. Trong khi đó Hàn Quốc có nhiều DN hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất nhiều loại máy móc đa dạng cũng như sở hữu các công nghệ tiên tiến, trong khi giá lại rất cạnh tranh vì vậy hợp tác với các DN tham gia triển lãm sẽ góp phần phát triển công nghiệp sản xuất của Việt Nam.
Ông Yoon Jooyoung cho biết thêm, trong 2 năm 2015 và 2016 Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ 2 trong số các nước cung cấp máy móc công cụ cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên giá trị xuất khẩu cao máy móc của Hàn Quốc vào Việt Nam nhờ sự đóng góp của các DN có vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam trong ngành công nghiệp chế tạo.
Tính đến cuối 2017, Hàn Quốc là quốc gia đầu tư đứng đầu trong số 125 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn 57,6 tỷ USD và hơn 6.500 dự án. Trong đó 72% tổng vốn đầu tư được rót vào lĩnh vực công nghiệp chế tạo với các công ty lớn như Samsung, LG, Posco, Hyosung, Doosan…
Bà Lê Thị Hồng Loan - Phó Chủ tịch Hội DN cơ khí - điện TP. Hồ Chí Minh - cho rằng, hiện ngành công nghiệp máy móc phụ tùng của Việt Nam đang phải nhập siêu 10 tỷ USD, số lượng lớn là thiết bị máy móc chuyên dụng…
"Định hướng phát triển của ngành gia công cơ khí của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, tỷ trọng ngành công nghiệp cơ khí sẽ chiếm 21% và đáp ứng trên 50% nhu cầu thị trường trong nước, đến năm 2020 sản lượng xuất khẩu đạt 35% tổng sản lượng ngành cơ khí, đến năm 2030 sản lượng là 40% và đến 2035 sản lượng xuất khẩu đạt 45% và hướng đến phát triển công nghiệp sản xuất của Việt Nam trong tương lai" - bà Loan cho biết thêm.
Theo Báo Công Thương