[In trang]
Ra mắt mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia
Thứ hai, 24/12/2018 - 16:27
Ngày 21/2/2018, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Chương trình giới thiệu mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.
Ngày 21/2/2018, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Chương trình giới thiệu mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Chương trình có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, các chuyên gia trong nước và quốc tế; giới học giả; báo chí, truyền thông... 
Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang thay đổi một cách căn bản các ngành nghề khác nhau và đặt ra bài toán cho các quốc gia trong việc thích nghi và giải quyết các ảnh hưởng tiêu cực cho nền kinh tế. Cùng lúc đó, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng đem đến cho các quốc gia, trong đó có Việt Nam, cơ hội có một không hai để vượt lên và đưa nền kinh tế theo hướng phát triển mới dựa trên khoa học công nghệ.
Quang cảnh Chương trình giới thiệu mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, được sự tin tưởng và giao phó của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện nghiên cứu về chiến lược quốc gia trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và việc xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia là hạt nhân cho việc thúc đẩy việc phát triển kinh tế dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Trên thế giới đã có nhiều bài học thành công trong việc xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo với tác động kinh tế rất lớn với việc hình thành và tập trung các công ty công nghệ tỷ đô và hàng chục ngàn việc làm chất lượng cao điển hình như Trung Quân Thôn tại Bắc Kinh, Trung Quốc; Thành phố truyền thông số tại Seoul, Hàn Quốc hay CyberSpark tại Beer Sheva, Israel chuyên về An ninh mạng.
Tại Việt Nam, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ được đặt ở đồng bằng sông Hồng – khu vực kinh tế hiện đang chiếm hơn 1/4 GDP của cả nước và là nơi có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực cho kinh tế Việt Nam khi đi đúng hướng. 
4 lĩnh vực mà trung tâm có thể lựa chọn tập trung vào: Là hạt nhân đổi mới cho lĩnh vực sản xuất thông minh, tập trung đưa ứng dụng nhà máy thông minh và phát triển sản phẩm cho các nhà máy tương lai với hàm lượng tự động hóa ngày càng nhiều; nơi thúc đẩy ứng dụng và phát triển sản phẩm/ dịch vụ cho các thành phố thông minh với môi trường bền vững; tụ điểm mới thúc đẩy ngành truyền thông số, đặc biệt là trò chơi điện tử kỹ thuật số (digital games) dựa trên thị trường nội địa có sẵn; nơi phát triển các ứng dụng an ninh mạng cho cả các cơ quan chính phủ cũng như các công ty, doanh nghiệp hoặc sử dụng cho cá nhân.
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia này sẽ là trung tâm đầu tiên và là một phần của mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo sẽ được thiết lập trong tương lai trên khắp cả nước. Mỗi trung tâm đổi mới sáng tạo sẽ tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể mà địa phương đặt trung tâm đó có lợi thế tương đối so với những địa điểm khác. Các trung tâm đổi mới sáng tạo này sẽ không chỉ là nơi thúc đẩy việc đưa công nghệ vào phát triển kinh tế mà còn sẽ trở thành nơi tạo ra những công nghệ mới của Việt Nam.
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được thành lập để thực hiện đồng thời các chức năng, nhiệm vụ sau:
Thứ nhất, cung cấp tư vấn và dịch vụ hỗ trợ hoàn thiện ý tưởng, phát triển thành sản phẩm, dịch vụ, công nghệ hay mô hình kinh doanh mới như Cho thuê mặt bằng, trang thiết bị nghiên cứu (lab), các thiết bị mô phỏng, các hệ thống tính toán và dữ liệu phục vụ các nghiên cứu, phát triển sản phẩm, dịch vụ; tìm kiếm các “huấn luyện viên”….
Thứ hai, cung cấp tư vấn và dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp; dịch vụ tăng tốc và phát triên khởi nghiệp thành công, doanh nghiệp công nghệ như: cho thuê mặt bằng trọn gói, bao gồm các dịch vụ đi kèm (pháp lý, internet, các thủ tục hành chính, logistics,…), cho các dự án startup và các doanh nghiệp công nghệ; hỗ trợ tìm vốn đầu tư thiên thần, vốn đầu tư mạo hiểm, và huy động vốn để scale up, quảng cáo và marketing; tìm kiếm các doanh nghiệp đỡ đầu, v.v.
Thứ ba, cung cấp các dịch vụ giới thiệu công nghệ và chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa như cho thuê mặt bằng tổ chức sự kiện, hội nghị chuyên ngành công nghệ, trình diễn công nghệ, giới thiệu sản phẩm công nghệ; đào tạo, tư vấn về công nghệ và chuyển giao công nghệ.
Thứ tư, đầu tư, góp vốn kinh doanh, trực tiếp thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới. Cuối cùng, đó là nơi thử nghiệm các quy định, chính sách mới, cách thức mới về quản lý nhà nước.
Nhật Linh