[In trang]
Từ 2020, xe máy mới phải dán nhãn năng lượng
Thứ tư, 16/01/2019 - 08:47
Thông tư mới quy định, tất cả các xe mô tô, xe máy bán ra thị trường bắt buộc phải dán nhãn năng lượng từ đầu năm 2020.
Thông tư mới quy định, tất cả các xe mô tô, xe máy bán ra thị trường bắt buộc phải dán nhãn năng lượng từ đầu năm 2020.
Theo đó, cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng. 
Theo Thông tư, cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe in nhãn năng lượng của xe theo mẫu quy định của Bộ Công Thương. Sau khi gửi thông tin công khai tới cơ quan quản lý chất lượng, cơ sở sản xuất, nhập khẩu thực hiện dán nhãn năng lượng trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường.
Thông tư nêu rõ, nhãn năng lượng phải được cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Trước khi đưa xe ra thị trường, cơ sở sản xuất lắp ráp hoặc nhập khẩu phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định của Thông tư này. Mức tiêu thụ nhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo thử nghiệm của lần thử thứ nhất hoặc trung bình cộng của lần thử thứ nhất và lần thử thứ hai hoặc của cả 3 lần thử. 
Cơ sở sản xuất lắp ráp hoặc nhập khẩu thực hiện công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định đồng thời đăng ký tự công khai mẫu nhãn năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương. 
Ngoài việc thực hiện dán nhãn năng lượng trên xe, cơ sở sản xuất cũng thực hiện công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý chất lượng; Trang thông tin điện tử của doanh nghiệp (nếu có) và tài liệu hướng dẫn sử dụng hoặc tài liệu giới thiệu tính năng và thông số kỹ thuật kèm theo xe. Thông tin này phải được duy trì trong suốt thời gian doanh nghiệp cung cấp loại xe đó ra thị trường. 
Nhãn năng lượng phải được dán trên xe tại vị trí dễ quan sát. Nhãn năng lượng phải được duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng. 
Hàng năm, cơ quan quản lý chất lượng lập kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ việc thực hiện dán nhãn năng lượng, thử nghiệm đo tiêu thụ nhiên liệu và tổ chức kiểm tra đột xuất khi nhận được phản ánh cơ sở SXLR,NK có dấu hiệu vi phạm quy định tại Thông tư này. 
Trường hợp phát hiện cơ sở sản xuất lắp ráp hoặc nhập khẩu, kinh doanh xe không thực hiện dán nhãn năng lượng trước khi đưa xe ra thị trường hoặc không công khai thông tin về dán nhãn năng lượng; hoặc nhãn năng lượng không đúng nội dung, quy cách theo quy định của Thông tư này hoặc thể hiện sai mức tiêu thụ nhiên liệu được ghi trong Bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu thì thông báo và yêu cầu các cơ sở thực hiện khắc phục lỗi vi phạm trong thời gian 15 ngày và chuyển tới cơ quan thẩm quyền để xử lý theo quy định.
Việc dán nhãn năng lượng sẽ được thực hiện tự nguyện từ 1/1/2019 đến hết 31/12/2019. Đến đầu 2020, tất cả các dòng xe bán ra sẽ bắt buộc phải áp dụng dán nhãn năng lượng từ 1/1/2020. 
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Bộ Giao thông vận tải khuyến khích các cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe thực hiện việc công khai thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng trước thời điểm này.
Theo Vinanet