[In trang]
Úc tham vọng trở thành nhà xuất khẩu khí hydro hàng đầu thế giới
Thứ năm, 28/03/2019 - 13:52
Cơ quan Bảo vệ Môi trường Úc (EPA) mới đây đã “bật đèn xanh” cho một dự án thí điểm đầu tiên trên thế giới chế biến than nâu thành khí hydro.
Cơ quan Bảo vệ Môi trường Úc (EPA) mới đây đã “bật đèn xanh” cho một dự án thí điểm đầu tiên trên thế giới chế biến than nâu thành khí hydro.
Dự án Chuỗi cung ứng năng lượng hydro, do tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki, Nhật Bản đề xuất, sẽ kiểm tra tính khả thi của việc sản xuất khí hydro từ than nâu và vận chuyển đến Nhật Bản để sử dụng ở thị trường nội địa.
Dự án có thời gian hoạt động một năm, bắt đầu từ giữa năm 2020. Các hoạt động sản xuất diễn ra tại một nhà máy bên cạnh nhà máy điện Loy Yang tại thung lũng Latrope, bang Victoria, Úc. Dự án sử dụng 160 tấn than nâu từ một khu mỏ của nhà máy điện Loy Yang để tạo ra ba tấn khí hydro. Lượng khí này sẽ được chuyển đến Nhật Bản trên một chiếc tàu được thiết kế đặc biệt.
Tại buổi lễ công bố vào tháng 4/2018, Thủ tướng Úc, Malcolm Turnbull cho biết dự án có thể tạo ra nhiều việc làm trong tương lai. Dự án đã nhận được khoản hỗ trợ 50 triệu đô la Úc từ chính quyền bang Victoria và chính phủ liên bang. Dự kiến, dự án sẽ thải ra 100 tấn khí thải carbon trong giai đoạn thử nghiệm, tương đương với lượng khí thải từ 20 chiếc xe ô tô.
Giám đốc đánh giá phát triển EPA, Tim Faragher, cho biết khí thải và các sản phẩm thải ra từ dự án được quản lý an toàn theo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của Úc.
Tập đoàn Hydrogen Mobility, Úc hy vọng sự chấp thuận của EPA đối với dự án sẽ giúp xây dựng một ngành công nghiệp trị giá 1,7 tỷ đô la Úc ở nước này từ năm 2030.
Giám đốc điều hành của tập đoàn, bà Claire Johnson, cho biết Úc có thể trở thành nhà xuất khẩu khí hydro quy mô lớn sang các nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Ngành công nghiệp hydro của Úc đã được khích lệ tháng trước khi lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten tuyên bố chính phủ Công đảng sẽ chi 1,14 tỷ đô la Úc cho kế hoạch hydro để Úc đi đầu trong lĩnh vực này.
Ngọc Diệp (Theo https://www.abc.net.au)