[In trang]
Brazil đẩy mạnh sản xuất ethanol để tận dụng lợi thế về giá
Thứ ba, 26/03/2019 - 12:10
Các nhà sản xuất đường tại Brazil có thể chuyển đổi sang sản xuất ethanol một cách dễ dàng. Do đó, rất khó để dự đoán sản lượng đường mà quốc gia sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới này cung cấp.
Các nhà sản xuất đường tại Brazil có thể chuyển đổi sang sản xuất ethanol một cách dễ dàng. Do đó, rất khó để dự đoán sản lượng đường mà quốc gia sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới này cung cấp. 
Lấy Công ty Usina Batatais có trụ sở tại Sao Paulo, Brazil làm ví dụ. Chỉ hai năm trước, dù giá đường giảm mạnh, công ty vẫn không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng ít nhất 45% sản lượng mía để sản xuất đường. Đến nay, sau khi đầu tư mở rộng sản xuất, sang cả lĩnh vực sản xuất ethanol, con số trên giảm xuống còn khoảng 36% trong niên vụ 2019 - 2020, ông Luiz Gustavo Junqueira, Giám đốc thương mại của công ty cho biết. 
Bên trong một cơ sở sản xuất đường ở Santos, Brazil
Bao nhiêu phần trăm sản lượng mía được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học so với đường là một trong những chủ đề thảo luận sôi nổi tại hội nghị công nghiệp được tổ chức tại Ribeirao Preto, bang Sao Paulo ngày 13/3. "Cuộc chiến giữa đường và ethanol sẽ trở nên gay gắt hơn trong năm nay tại Bazil",  nhà phân tích Franciele Rivero của Sopex Group tại Sao Paulo, nhận định.
Ngày 1/3, Công ty Usina Batatais đã bắt đầu thu hoạch mía từ vụ mùa hiện tại. Cho đến nay, gần như sản lượng mía đang được sử dụng để sản xuất thành ethanol. Tại vùng Trung-Nam Brazil, vùng trồng mía chính của quốc gia này, nhiên liệu sinh học có giá tương đương khoảng 14,5 cent/pound. Trong khi đó, giá đường chỉ đạt mức 12,52 cent/pound tại New York vào thứ sáu (15/3).
Niên vụ trước, các nhà máy ở vùng Trung-Nam Brazil tập trung sản xuất ethanol, do đó sản lượng đường mà họ sản xuất ra giảm 26% so với năm ngoái. Điều này làm cho sản lượng đường toàn cầu giảm mạnh gần 10 triệu tấn. 
Bà Virginia Soriano Lyra Leao, Phó Chủ tịch Delta Sucroenergia tại Minas Gerais, Brazil cho biết công ty đã đầu tư vào thiết bị để chuyển sang sản xuất nhiên liệu sinh học và giảm hơn 10% sản lượng đường. "Chúng tôi có thể vượt qua các giới hạn về sản xuất và sản xuất nhiều ethanol hơn để tận dụng lợi thế của giá cả".
Ngọc Diệp (Theo Bloomberg)