[In trang]
Xây dựng Quy chuẩn mức giới hạn an toàn đối với dầu thực vật và sản phẩm chế biến từ dầu thực vật
Thứ năm, 18/04/2019 - 15:51
Chiều ngày 17/4/2019, Bộ Công Thương đã tổ chức họp Tổ soạn thảo để góp ý kiến cho Dự thảo lần 1 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn an toàn đối với dầu thực vật và sản phẩm chế biến từ dầu thực vật.
Chiều ngày 17/4/2019, Bộ Công Thương đã tổ chức họp Tổ soạn thảo để góp ý kiến cho Dự thảo lần 1 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn an toàn đối với dầu thực vật và sản phẩm chế biến từ dầu thực vật. Tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), Tổ trưởng Tổ soạn thảo chủ trì cuộc họp.
Quang cảnh buổi họp
Ngày 02/02/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm. Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý. 
Thực hiện nhiệm vụ được phân công, Bộ Công Thương triển khai xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm thuộc lĩnh vực Bộ quản lý, trong đó có lĩnh vực dầu thực vật. Ngoài ra, TS. Nguyễn Huy Hoàn - Tổ trưởng tổ soạn thảo cho biết, Bộ Công Thương cũng xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến sữa chế biến, đồ uống có cồn và đồ uống không cồn, tinh bột, bánh kẹo.
Tổ soạn thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thực phẩm đối với dầu thực vật và sản phẩm trong quá trình chế biến dầu thực vật gồm các thành viên được thành lập theo quyết định số 296/QĐ-BCT ngày 13 tháng 2 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Thành viên Tổ soạn thảo gồm các chuyên gia, cán bộ các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương như: Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Pháp chế, Vụ Thị trường trong nước, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp, Cục Hóa chất và các viện, sở, ban, ngành khác như: Cục An toàn thực phẩm, Sở Công Thương Hà Nội, Văn phòng Codex Việt Nam, Viện Dinh dưỡng, Viện Công nghiệp thực phẩm, Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia.
Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn an toàn đối với dầu thực vật và sản phẩm chế biến từ dầu thực vật được Tổ soạn thảo tham khảo, xây dựng theo quy định tại Thông tư số 23/2007/TT-BKHCN ngày 28 tháng 09 năm 2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc hướng dẫn xây dựng, thẩm định và ban hành quy chuẩn kỹ thuật.
Tại cuộc họp, các thành viên trong tổ soạn thảo đã cùng nhau trao đổi từng nội dung của Dự thảo như phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc xây dựng, phương pháp thử, quy định về quản lý. Các chuyên gia đặc biệt chú trọng, dành nhiều thời gian để bàn luận về các chỉ tiêu an toàn thực phẩm trong dầu thực vật và các sản phẩm chế biến từ dầu thực vật như: giới hạn ô nhiễm độc tố vi nấm, giới hạn ô nhiễm kim loại nặng, các chỉ tiêu vi sinh vật, giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật,...
Các thành viên trong Tổ soạn thảo nhất trí cho rằng, Dự thảo đã đáp ứng các yêu cầu của một quy chuẩn kỹ thuật. Các nội dung của Dự thảo có sự nghiên cứu, tham khảo từ các quy chuẩn khác mà Bộ Y tế đã ban hành và Tiêu chuẩn Codex quốc tế về dầu thực vật và các sản phẩm chế biến từ dầu thực vật. 
TS. Nguyễn Huy Hoàn đề nghị Tổ soạn thảo tổng hợp các ý kiến đóng góp của các thành viên và sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn an toàn đối với dầu thực vật và sản phẩm chế biến từ dầu thực vật để tiếp tục triển khai hoàn thiện.
Vụ Khoa học và công nghệ