[In trang]
Hoàn thiện Hệ thống thông tin ATTP quốc gia phân ngành Công Thương hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số
Thứ năm, 25/04/2019 - 13:59
Ngày 23/4/2019, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (đại diện Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội) về xây dựng Hệ thống thông tin cập nhật dữ liệu an toàn thực phẩm Quốc Gia phân ngành Công Thương.
Ngày 23/4/2019, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (đại diện Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội) về xây dựng Hệ thống thông tin cập nhật dữ liệu an toàn thực phẩm Quốc Gia phân ngành Công Thương.
Trong thời gian qua, với vai trò là đơn vị đầu mối, tham mưu giúp việc cho Bộ trưởng Bộ Công Thương trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Vụ Khoa học và Công nghệ đã chủ trì, phối hợp với Vụ Thị trường trong nước; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; Tổng cục Quản lý thị trường và Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel triển khai thực hiện các hoạt động khảo sát, lập kế hoạch, xây dựng và hoàn thiện phiên bản thứ nhất của Hệ thống trên theo hướng thông tin mở, tin cậy, cập nhật về an toàn thực phẩm một mặt phục vụ yêu cầu công tác quản lý nhà nước của ngành Công Thương trên cả nước, mặt khác hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, đồng thời giúp người tiêu dùng nhận biết, truy xuất thông tin về an toàn, nguồn gốc của sản phẩm.
Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Trần Việt Hòa – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, việc xây dựng một công cụ hỗ trợ trong công tác quản lý ATTP, nhất là trong bối cảnh chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, là rất cần thiết và cấp bách.
Thực tế, các Bộ, ngành đang quản lý độc lập theo lĩnh vực được giao và đang ứng dụng công nghệ thông tin rời rạc, chưa có sự thống nhất từ trung ương đến địa phương. Do đó dẫn đến tình trạng thiếu cơ sở dữ liệu tập trung trong từng Bộ, ngành và liên Bộ, ngành cũng như khó khăn trong việc truyền thông, tiếp cận ý kiến từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Trong khi đó, chính các cơ sở doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng thiếu kênh tương tác với cơ sở quản lý dẫn đến khó tiếp cận các thông tin truyền thông từ cơ sở quản lý và không có nguồn thông tin tập trung, đáng tin cậy để tham khảo, tra cứu.
Tại buổi làm việc, đại diện của Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel đã giới thiệu giao diện và chức năng của Hệ thống thông tin cập nhật dữ liệu an toàn thực phẩm Quốc Gia phân ngành Công Thương. Đại diện các đơn vị có mặt trong buổi làm việc đã có sự trao đổi và đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất nhằm hoàn thiện hệ thống, đáp ứng đầy đủ chức năng nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm của ngành trên phạm vi cả nước.
Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel đã giải đáp các thắc mắc đối với giao diện, chức năng của phiên bản thứ nhất, đồng thời lắng nghe, tiếp thu các ý kiến góp ý, đề xuất của các đơn vị chức năng liên quan nhằm sửa đổi, bổ sung để tiếp tục hoàn thiện hệ thống.
Vụ Khoa học và Công nghệ