[In trang]
Hỗ trợ để tăng mức tiêu thụ xăng E5
Thứ bảy, 04/05/2019 - 11:34
Qua hơn một năm triển khai bán xăng E5 Ron 92 (xăng E5) thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 trên thị trường, đến nay đã có những tín hiệu khả quan, khi mặt hàng này dần được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, mức tiêu thụ thực tế vẫn chưa được như kỳ vọng.
Qua hơn một năm triển khai bán xăng E5 Ron 92 (xăng E5) thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 trên thị trường, đến nay đã có những tín hiệu khả quan, khi mặt hàng này dần được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, mức tiêu thụ thực tế vẫn chưa được như kỳ vọng.

Khách hàng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu 194 Thái Thịnh, quận Đống Đa (Hà Nội).
Để tăng sức mua xăng E5 trên thị trường, rất cần các ngành chức năng cũng như các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm nguồn cung và chất lượng để người dân yên tâm sử dụng.
Sức mua chưa đạt kỳ vọng
Khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội cho thấy, lượng khách hàng vào mua xăng E5 khá đồng đều, không còn tâm lý e dè khi lựa chọn giữa xăng E5 và xăng Ron 95 như trước. Anh Phùng Ngọc Hải, khách mua xăng cho biết, qua thời gian dùng thử xăng E5 cho thấy xe ổn định, chất lượng bảo đảm, trong khi giá bán lại rẻ hơn xăng Ron 95, nên anh đã sử dụng thường xuyên. Anh Hải cho rằng, mặc dù loại xăng này được đánh giá thân thiện với môi trường, nhưng không phải ai cũng biết và tin dùng. Do vậy, rất cần Nhà nước và DN tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa để người dân biết về các tính năng cũng như yên tâm khi lựa chọn sử dụng.
Đánh giá về sức mua trên thị trường, Trưởng cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 1 (số 1, Trần Quang Khải - Hà Nội) La Minh Chung cho biết, sau hơn một năm triển khai bán xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 đến nay, lượng khách mua sử dụng tăng đều và rất ổn định. Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán khoảng 90 nghìn lít xăng các loại, xăng E5 chiếm khoảng 60% tổng sản lượng xuất bán. Mặc dù sức tiêu thụ khả quan nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu khi sản lượng xuất bán xăng Ron 92 trước đây luôn đạt từ 75% đến 80% tổng sản lượng xuất bán của cửa hàng. Sau thời gian đầu còn hoài nghi, dè dặt đối với mặt hàng xăng mới này, đến nay nhiều người đã tin tưởng và sử dụng ngày một nhiều. Đây là tín hiệu tích cực từ thị trường.
Tuy nhiên, hiện vẫn có sự “phân cấp” giữa người mua xăng khi những người đi ô-tô cá nhân hoặc các dòng xe máy đắt tiền, đều yêu cầu mua xăng Ron 95, còn số lựa chọn dùng xăng E5 đa số là lái ta-xi, xe công sở, xe khách và xe ôm. Do đó, rất cần Nhà nước và các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của loại xăng này để đông đảo người dân biết và sử dụng. Trưởng cửa hàng xăng dầu 194 Thái Thịnh, Hà Nội Đỗ Quyết Thái cho biết, lượng xăng E5 xuất bán của cửa hàng khá tốt, luôn duy trì khoảng 7.000 đến 7.500 lít mỗi ngày nhưng cũng chỉ chiếm hơn 40% tổng sản lượng xuất bán của cửa hàng. Sở dĩ có tình trạng trên do nhiều người vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng xăng E5. Ngoài ra, mức chênh lệch giữa xăng E5 với xăng Ron 95 cũng chưa đáng kể, trong khi đó người tiêu dùng cũng không quá đặt nặng về giá. Để kích cầu tiêu dùng, cần có thêm khoảng chênh hơn nữa về giá bán loại xăng này trong thời gian tới.
Theo đại diện của Xí nghiệp bán lẻ Xăng dầu Hà Nội (Công ty Xăng dầu khu vực 1), kể từ thời điểm triển khai thay thế xăng Ron 92 bằng xăng E5, đến nay sản lượng tiêu thụ xăng E5 tương đối ổn định, hiện chiếm khoảng 60% tổng sản lượng tiêu thụ. Bên cạnh những thuận lợi về nguồn cung, chất lượng hàng hóa ổn định, vẫn tồn tại một số khó khăn khi một số người tiêu dùng có tâm lý lựa chọn mặt hàng chất lượng cao như xăng Ron 95 để sử dụng thường xuyên. Một số cây xăng chỉ kinh doanh một loại xăng Ron 95 (có thể do yếu tố bể chứa, tâm lý sợ sụt giảm sản lượng), nên khách hàng khó có sự lựa chọn xăng E5.
Trưởng phòng Kinh doanh xăng dầu (Tổng công ty Du lịch và Thương mại Sông Hồng) Nguyễn Văn Diễm cho biết thêm, mặc dù người dân và các cơ quan, DN đã chuyển sang sử dụng xăng E5 nhiều hơn nên mặt hàng này đã tăng lên theo tỷ lệ 40% xăng E5, 60% xăng Ron 95 (trước kia tỷ lệ này là 30% và 70%), nhưng người dùng xăng E5 chủ yếu vẫn là chủ các xe đời cũ, còn chủ xe đời mới, hiện đại chỉ dùng xăng Ron 95. Vì vậy, để xăng E5 phát triển được, cần giữ nguyên mức chiết khấu bằng hoặc cao hơn xăng Ron 95 nhằm hỗ trợ các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này cũng như tăng mức chênh về giá giữa xăng E5 và xăng Ron 95 để thu hút người dân sử dụng.
Bảo đảm nguồn cung trên thị trường
Số liệu thống kê của Sở Công thương Hà Nội cho thấy, sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn thành phố năm 2018 đạt gần 1,1 triệu mét khối, trong đó lượng tiêu thụ xăng E5 đang tăng dần và chiếm khoảng 45%, xăng Ron 95 chiếm 55% tổng sản lượng tiêu thụ (trước kia tỷ lệ này là 35% và 65%). Theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Nguyễn Quang Dũng, sau hơn một năm triển khai bán xăng E5 thay xăng Ron 92, hiện sản lượng bán xăng E5 của Petrolimex vẫn duy trì ổn định khoảng 48% trên tổng lượng xăng tiêu thụ. Với con số ước tính năm 2018, Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,56 triệu mét khối xăng E5 sẽ cần lượng ê-ta-non E100 để pha chế xăng E5 vào khoảng 180 nghìn mét khối, trong khi nguồn cung cấp ê-ta-non E100 hiện đang phụ thuộc chủ yếu vào Công ty TNHH Tùng Lâm có công suất thiết kế 200 nghìn mét khối một năm. Vậy khi nhu cầu tăng, nguồn cung xăng E5 liệu có bảo đảm?
Giải đáp về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc Petrolimex Nguyễn Quang Dũng khẳng định, hiện Petrolimex đang mua E100 từ nguồn trong nước. Tuy nhiên, khi cần thiết có thể nhập khẩu từ nước ngoài để bảo đảm đủ lượng E100 pha chế xăng E5 cung ứng ra thị trường. Đồng thời, để đẩy mạnh sản lượng xăng E5 bán ra, Petrolimex sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối bán lẻ trực tiếp, bán qua các thương nhân phân phối, thương nhân nhượng quyền. Ngoài ra, Petrolimex kiến nghị Chính phủ cần đẩy mạnh tuyên truyền về chất lượng và lợi ích xăng E5 tới người tiêu dùng, có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ chất lượng xăng sinh học để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.
Theo lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội, hiện có bốn trạm phối trộn xăng E5 cung cấp cho thị trường Hà Nội gồm: Trạm của Tổng kho xăng dầu Đức Giang (thuộc Công ty Xăng dầu khu vực 1) với công suất 15.000 m3/tháng; của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội tại Hải Phòng, công suất 8.000 m3/tháng; của Petrolimex tại Tổng kho Đình Vũ (Hải Phòng), công suất 20.000 m3/tháng và trạm của Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình đặt tại huyện Thường Tín, công suất 10.000 m3/tháng. Khi cần, các trạm này đều có thể tăng công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Thời gian tới, nhằm khuyến khích người tiêu dùng hưởng ứng, sử dụng loại năng lượng thân thiện với môi trường, Sở Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về ích lợi của việc sử dụng xăng sinh học E5, E10 trên địa bàn thành phố. Đồng thời, trao đổi và tập hợp các kiến nghị của DN kinh doanh xăng dầu gửi Bộ Công thương, đề xuất với Chính phủ chỉ đạo để có thêm nhà cung cấp xăng E5 bảo đảm nguồn cung hàng ổn định. Sở cũng phối hợp với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kinh doanh xăng dầu tại tất cả các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn. Trong đó, chủ động lấy mẫu xăng để kiểm tra chất lượng, bảo đảm quá trình kinh doanh xăng dầu phù hợp với quy chuẩn quốc gia, chống gian lận thương mại.
Bên cạnh sự nỗ lực của các DN, Nhà nước và các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin về lợi ích của xăng E5 để người tiêu dùng hiểu rõ sản phẩm và định hướng tiêu dùng. Đồng thời, chỉ đạo, bắt buộc tất cả các cây xăng đều phải kinh doanh xăng E5, bố trí cột bơm thuận lợi cho người tiêu dùng khi đến mua sản phẩm,… nhằm tạo điều kiện để xăng E5 phát triển trên thị trường.
Theo Báo Nhân dân