[In trang]
Nhiên liệu tăng giá, xăng sinh học E5 bán chạy
Thứ bảy, 04/05/2019 - 11:34
Sau khi liên Bộ Công Thương - Tài Chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu vào chiều ngày 2/4, tại khu vực TP. Hồ Chí Minh nhiều người tiêu dùng đã chuyển qua sử dụng xăng sinh học E5.
Sau khi liên Bộ Công Thương - Tài Chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu vào chiều ngày 2/4, tại khu vực TP. Hồ Chí Minh nhiều người tiêu dùng đã chuyển qua sử dụng xăng sinh học E5.
Theo quyết định của Liên Bộ Công Thương - Tài Chính, từ ngày 2/4/2019, xăng sinh học E5 tăng 1.377 đồng/lít; Xăng A95 tăng 1.484 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S tăng 1.219 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 1.086 đồng/lít; Dầu madut 180CST 3.5S tăng 1.127 đồng/kg.
Trên thị trường, giá bán các mặt hàng xăng dầu phổ biến ở mức: xăng sinh học E5 không cao hơn 18.588 đồng/lít; xăng A95-III không cao hơn 20.033 đồng/lít; dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.087 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 15.971 đồng/lít. Từ sự điều chỉnh giá này, xăng sinh học E5 bán lẻ cho người tiêu dùng thấp hơn bình quân 1.500 đồng /lít so với xăng A95, đây là nguyên nhân lượng xăng sinh học E5 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ mạnh trong những ngày vừa qua.

Nhiều người tiêu dùng ở TP. Hồ Chí Minh đã chọn sử dụng xăng sinh học E5
Một nhân viên Cửa hàng xăng dầu COMECO trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại cửa hàng bán ra khoảng 8.000- 10.000 lít xăng sinh học E5/ngày. Trước ngày xăng dầu tăng giá gần nhất (2/4) tỷ lệ người mua xăng sinh học E5 tại cửa hàng bình quân 2-3 người/10 người vào đổ xăng, hiện nay tỷ lệ này là 3-4 người/10 người. “Khách hàng sử dụng xăng sinh học E5 chủ yếu là xe tải, xe khách, taxi, Gab, xe máy số. Tuy nhiên hiện nay nhiều người đi xe tay ga cũng sử dụng xăng sinh học E5 vì rẻ hơn xăng A95 và chất lượng vẫn được đảm bảo”, nhân viên cửa hàng xăng này cho biết thêm.
Ông Huỳnh Đức Nam, tài xế taxi Gab (quận Tân Phú) cho hay, do xe ô tô mới mua nên trước đây ông chỉ sử dụng xăng A95, mới rồi xăng A95 tăng hơn 1.400 đồng/lít nên chuyển qua xài xăng sinh học E5. Theo ông Nam, sử dụng xăng sinh học E5 để chạy Gab mỗi ngày tiết kiệm được khoảng 100.000- 150.000 đồng tiền nhiên liệu so với xài xăng A95, vì thế hầu hết tài xế vận tải hành khách đều chọn xăng sinh E5 để giảm chi phí.
Tại TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và hành khách đa số đều sử dụng xăng sinh học E5 nhằm giảm chi phí cước, dịch vụ. Bà Mai Thúy Hạnh, Phó giám đốc Công ty Vận tải - du lịch Mai Hương tính toán, mỗi ngày công ty tiêu thụ khoảng 2.000 lít nhiên liệu thì mức tiết kiệm 1.500 đồng/lít xăng khi sử dụng xăng sinh học E5 là bài toán cần phải được áp dụng triệt để.
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, sản lượng cung ứng và tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố hiện nay vẫn ổn định, không có biến động. Ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng Phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong tháng 2/2019, tổng khối lượng xăng các loại tiêu thụ trên địa bàn thành phố đạt 5.792 m3/ngày, tương đương 173.760 m3/tháng. Trong đó xăng A95 là 3.706 m3/ngày, tương đương 111.206 m3/tháng. Xăng sinh học E5 là 2.086 m3/ngày, tương đương 62.580 m3/tháng. Dầu các loại đạt 1.254 m3/ngày, tương đương 37.620 m3/tháng.
Trong tháng 3/2019, tổng khối lượng xăng tiêu thụ các loại đạt 5.719 m3/ngày, tương đương 171.570 m3/tháng. Xăng A95 đạt 3.660 m3/ngày, tương đương 109.804 m3/tháng. Xăng sinh học E5 đạt 2.059 m3/ngày, tương đương 61.770 m3/tháng. Dầu các loại đạt 1.161 m3/ngày, tương đương 34.830 m3/tháng.
Trước thông tin sẽ khan hiếm nguồn cung xăng A95 cho thị trường diễn ra mới đây, theo ông Phương điều này khó xẩy ra đối với địa bàn thành phố vào thời điểm hiện nay. Cụ thể, hệ thống kho dự trữ xăng dầu hiện nay trên địa bàn thành phố có công suất chứa khoảng 1.232.129m3, chưa kể hệ thống kho xăng dầu của đơn vị quân đội đang đóng quân trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ cấp phát xăng dầu phục vụ quốc phòng và có tham gia bán lẻ sẽ đảm bảo đủ mức tồn trữ xăng dầu tối thiểu 30 ngày theo quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Theo Báo Công Thương