[In trang]
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên đầu tư dự án khoa học, công nghệ mới
Chủ nhật, 12/05/2019 - 16:01
Với việc đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp (KCN) chuyên ngành, TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng tăng thu hút đầu tư các dự án khoa học, công nghệ mới.
Với việc đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp (KCN) chuyên ngành, TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng tăng thu hút đầu tư các dự án khoa học, công nghệ  mới.


Các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ có nhiều không gian để hoạt động, đầu tư phát triển

Hiện thành phố đang quyết liệt chỉ đạo, thúc tiến độ triển khai thực hiện 2 dự án quan trọng là Dự án công viên Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP. Hồ Chí Minh tại quận 9 và Dự án Khu công nghiệp (KCN) mới tại huyện Bình Chánh.
Đối với Dự án Công viên KHCN với diện tích đất 197,2 ha. Mục tiêu của Dự án được xác định là trung tâm nghiên cứu KHCN đa ngành, xác định sẽ thu hút đầu tư 6 lĩnh vực gồm: Công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ thông tin truyền thông; công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ vũ trụ cải thiện môi trường sống; năng lượng tái tạo; công nghệ sinh học chuyên ngành y sinh, thiết bị y tế; cơ điện tử và tự động hóa; công nghệ cao, tích hợp từ các nghiên cứu cơ bản về khoa học thông tin, sinh học, công nghệ nano, công nghệ môi trường đời sống, y sinh, sức khỏe.
Ông Lê Hoài Quốc - Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHPT) - cho biết: Khu công nghệ cao hiện có 93 ha dành cho các hoạt động nghiên cứu phát triển, đào tạo và ươm tạo doanh nghiệp (DN). Dự án Công viên KHCN được coi là khu công nghệ cao thứ 2, kết hợp với khu hiện hữu sẽ trở thành vườn ươm lớn, vừa là môi trường thu hút đầu tư, vừa là nơi thực thi, triển khai các kết quả nghiên cứu, thương mại hóa sản phẩm… Đây sẽ là nơi hội tụ và thực thi, tạo ra các sản phẩm hữu hình và vô hình cho Khu đô thị sáng tạo trong tương lai của TP. Hồ Chí Minh.
Do đó, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư vào dự án này cũng đã có sự điều chỉnh thêm, nhằm phù hợp với định hướng xây dựng Khu đô thị sáng tạo TP. Hồ Chí Minh mà Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh là một trong những hạt nhân. Cụ thể, công viên KHCN chú trọng thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp 4.0 như công nghệ thông tin nên các dự án thu hút đầu tư tới đây sẽ tập trung vào các lĩnh vực như IoT, các ứng dụng robot, in 3D, công nghệ blockchain…
Hiện nay, dự án đang được thành phố đẩy nhanh, cụ thể phải làm thủ tục hồ sơ xin điều chỉnh chủ trương đầu tư do tăng tổng mức đầu tư từ 1.048 tỷ đồng (thuộc dự án nhóm B) lên 3.509 tỷ đồng (thuộc dự án nhóm A). SHTP được giao làm chủ đầu tư và đến nay đã hoàn thành các thủ tục hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền. Dự kiến, sau khi hoàn thiện các thủ tục, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2020.
Khu đô thị sáng tạo TP. Hồ Chí Minh được hình thành và triển khai từ thời điểm cuối năm 2017. Theo đó, Khu đô thị này sẽ bao phủ diện tích của quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức, quy mô khoảng 22.000 ha, với khoảng 1 triệu dân. Trong đó, quận 2 là trung tâm tài chính tương lai với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 9 sẽ phát triển KHCN với trung tâm là Khu công nghệ cao, còn quận Thủ Đức là nơi tập trung nhiều trường đại học chất lượng cao mà hạt nhân là Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.
Cuối tháng 3/2019 vừa qua, TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch Thực hiện xây dựng KCN mới có chất lượng và tính cạnh tranh cao phù hợp với các DN ứng dụng công nghệ cao và hỗ trợ DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST). KCN mới này có diện tích 380,8 ha, theo kế hoạch, đến tháng 5/2019, thành phố sẽ hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xin chấp thuận điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung của thành phố đối với khu đất này. Dự kiến, trong quý IV/2019 thành phố sẽ hoàn thành việc xin chủ trương Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng đối với khu đất này.
Đặc biệt, Trung tâm khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo của TP. Hồ Chí Minh (SiHub) là mô hình nhà nước hỗ trợ KNĐMST đầu tiên của cả nước dưới hình thức kết nối và chia sẻ nguồn lực. Đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cho thấy, thời gian qua, thành phố đã hỗ trợ 711 dự án khởi nghiệp. Đội ngũ chuyên gia tư vấn KNĐMST tiếp tục phát triển về số lượng và chất lượng.
Nhằm thúc đẩy hoạt động của hệ sinh thái KNĐMST thành phố, Sở KHCN đã mời gọi cộng đồng KNĐMST đăng ký thực hiện các dự án hỗ trợ hoạt động KNĐMST năm 2019. Đồng thời, hỗ trợ hoạt động ươm tạo các dự án KNĐMST thông qua các hoạt động tìm kiếm, tuyển chọn, huấn luyện, hỗ trợ phát triển sản phẩm, xây dựng mô hình kinh doanh…

Thanh Thanh - Kinh tế Việt Nam