[In trang]
Công nghệ và quản trị: Đôi cánh của May 10
Thứ ba, 21/05/2019 - 09:15
Chuỗi thành công liên tiếp của Công ty mấy chục năm qua là kết quả của việc liên tục đổi mới đồng thời về công nghệ và quản trị.
Chuỗi thành công liên tiếp của Công ty mấy chục năm qua là kết quả của việc liên tục đổi mới đồng thời về công nghệ và quản trị.

Năm 2018 vừa qua lần đầu tiên doanh thu của May 10 cán mốc 3000 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 103%; thu nhập bình quân đạt 7.830.000 đồng/người/tháng, tăng 6,4 % so với năm trước. Chuỗi thành công liên tiếp của Công ty mấy chục năm qua là kết quả của việc liên tục đổi mới đồng thời về công nghệ và quản trị.
Công nghệ giảm bớt một nửa nhân công
Năm 2019, May 10 lựa chọn ứng dụng công nghệ là giải pháp ưu tiên của doanh nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để gỡ khó cho tình trạng giá nhân công và giá điện tăng. Bởi vậy, từ cuối năm 2018, May 10 đã nhập khẩu những thiết bị sản xuất tự động ở một số công đoạn cho sản phẩm áo sơ mi như may cổ, khép tay, dán túi. Nếu như trước kia, công đoạn dây chuyền nước chảy hoặc dây chuyền cụm, công ty phải cần từ 3-5 lao động thì hệ thống thiết bị mới đã giảm bớt số lao động thủ công tham gia tới một nửa, kéo theo tăng năng suất gấp đôi.
Từ năm 2014, theo hướng đi của Tập đoàn lựa chọn là sử dụng ít lao động bằng cách tăng đầu tư chiều sâu, tự động hóa thiết bị, May 10 đầu tư những nhà máy sợi chỉ từ 10-50 nhân công trên 1 vạn cọc sợi thay vì số lượng 100 nhân công như trước.Đi cùng với công nghệ là đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ưu tiên đào tạo các chuyên gia về công nghệ, thị trường và công nhân lành nghề. Với lợi thế gần trường Cao đẳng nghề nên May 10 rất thuận lợi cho công tác đào tạo cũng như cập nhật kỹ thuật hiện đại của thế giới. Hiện tại, May 10 đã có phòng kỹ thuật nghiên cứu từng thao tác của người lao động, phòng nghiên cứu tổ chức sản xuất, sau đó đào tạo từng thao tác, bố trí chuyền sản xuất theo máy hiện đại, phối hợp với máy móc vẫn sẵn có hiện nay để nâng năng suất cao nhất.
Từ 1.980 giây xuống 690 giây/1 sản phẩm
Với 18 xí nghiệp thành viên tại 7 tỉnh, thành phố cùng khoảng 12.000 lao động, việc phát triển nhanh về quy mô đã khiến May 10 gặp không ít khó khăn trong quản lý. Vì vậy, May 10 đã sớm đưa công nghệ mới vào quản trị sản xuất. Khi Tổng công ty áp dụng các phần mềm CNTT vào quản trị thì thời gian sản xuất cho 1 sản phẩm đã giảm từ 1.980 giây xuống 1.200 giây và hiện nay còn 690 giây/1 sản phẩm.
Một điển hình trong công nghệ quản trị là ứng dụng Sản xuất tinh gọn (Lean manufacturing) là một trong những phương pháp quản trị hiện đại nhằm tinh gọn hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí trong doanh nghiệp, gia tăng hiệu quả kinh doanh. Khi áp dụng mô hình Lean, năng suất lao động của May 10 tăng 52%, tỷ lệ hàng lỗi giảm 8%, giảm giờ làm 1 giờ/ngày, tăng thu nhập trên 10%, giảm chi phí sản xuất từ 5-10%/năm. Theo đánh giá, Lean mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
Giảm thời gian chuẩn bị sản xuất. Cải thiện tối đa chu kỳ sản xuất - Giảm thời gian quy trình và chu kỳ sản xuất bằng cách giảm tối đa thời gian chờ đợi giữa các công đoạn, cũng như thời gian chuẩn bị cho quy trình và thời gian chuyển đổi mẫu mã hay quy cách sản phẩm;
* Cải thiện cách bố trí nhà máy dựa trên việc sắp xếp lưu chuyển nguyên liệu hiệu quả;
* Giảm những nguồn lực cần cho việc kiểm tra chất lượng;
* Quan hệ gần gũi hơn với số lượng nhà cung cấp ít hơn, chất lượng tốt hơn và đáng tin hơn, những nhà cung cấp có thể cung cấp những lô nhỏ vật liệu và phụ tùng trực tiếp cho các quá trình sản xuất, vừa đủ, vừa đúng cho sản xuất; giảm tối đa tồn kho.
* Sử dụng việc trao đổi thông tin điện tử với những nhà cung cấp và khách hàng;
* Hợp lý hóa tổng thể sản phẩm để loại bỏ những mẫu sản phẩm và biến thể ít mang lại giá trị tăng thêm cho khách hàng;
* Thiết kế những sản phẩm với ít thành phần hơn và phổ biến hơn;
* Thiết kế những sản phẩm và dịch vụ mà yêu cầu tùy biến của khách hàng có thể thực hiện được dựa trên những bộ phận và môđun được chuẩn hóa, và càng mới càng tốt.
Tháng 5 năm 2018, Tổng Công ty May 10 đã lựa chọn ứng dụng Phần mềm BRAVO cho các bộ phận: Kế toán các đơn vị, kho thiết bị, bộ phận Kế toán xuất nhập khẩu; nhiều đơn vị trực thuộc tại một số tỉnh thành. Qua 6 tháng triển khai, đến tháng 11/2018, toàn bộ yêu cầu về bài toán nghiệp vụ đã được hoàn thành đúng thời hạn dự kiến.Kết quả là khối lượng 200.000 dòng dữ liệu/ tháng đã được toàn thể CBNV nhập đúng tiến độ, xuất sắc hoàn thành công việc.So với trước đây thì việc ứng dụng Phần mềm BRAVO đã giúp May 10 và các đơn vị thành viên khai thác được dữ liệu một cách tốt hơn. Báo cáo lên đúng thời hạn, phục vụ đắc lực cho khai thác thông tin vào quản lý sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả điều hành, quản trị cho doanh nghiệp.
Nhờ việc đầu tư vào trang bị thiết bị tự động, phần mềm quản trị trên nhiều khâu sản xuất, kinh doanh mà May 10 đã có được bước nhảy vọt mạnh mẽ về năng suất, giảm mối lo thiếu lao động, nhằm thực hiện chiến lược “Tăng năng suất- Giảm giờ làm- Tiết kiệm chi phí - tăng thu nhập cho người lao động; làm chủ công nghệ 4.0 và từng bước triển khai trí tuệ nhân tạo AI; tăng cường sử dụng nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường; mở rộng thêm các thị trường mới”.
Nguồn Tạp chí Công Thương