[In trang]
Biến rác thải nhựa không thể tái chế thành điện năng
Thứ năm, 18/07/2019 - 14:35
Các nhà khoa học từ Đại học Chester, Anh đã tìm ra giải pháp biến các loại rác nhựa không có khả năng tái chế như bao bì thực phẩm hoặc các hạt nhựa trên bãi biển thành nhiên liệu hydro hoặc điện năng có thể dùng cho ô tô hoặc các hộ gia đình.
Chúng ta đều biết, ống hút, cốc nhựa, bao bì thực phẩm… là những đồ nhựa sử dụng một lần và là loại rác không có khả năng tái chế. Những loại rác này, lý tưởng nhất, sẽ được thu gom và đưa vào lò đốt để tránh gây ô nhiễm môi trường. Nhưng thực tế lại không được như vậy, bởi hiện nay loại rác thải nhựa sử dụng một lần đang tràn lan trên khắp hành tinh, từ trong lòng đất, trên các con kênh, sông và biển. Chúng đang trực tiếp hủy hoại môi trường sống của tất cả các loài sinh vật có trên Trái đất. 
Để xử lý vấn đề này, mới đây, các nhà khoa học từ Đại học Chester, Anh đã tìm ra giải pháp biến các loại rác thải nhựa không thể tái chế thành nhiên liệu hydro hoặc điện năng dùng cho ô tô hoặc các hộ gia đình. Các chuyên gia cho biết đây là lần đầu tiên họ tìm ra giải pháp để giải quyết toàn bộ rác nhựa mà không để bất kỳ thứ gì sót lại sau đó. Họ hy vọng rằng việc chuyển nhựa thành một dạng nhiên liệu hydro hoặc điện sẽ chấm dứt triệt để cơn ác mộng rác nhựa hiện nay. 
Cụ thể, các mảnh nhựa hoàn toàn không còn công dụng gì nữa được thu thập và cắt thành những dải nhỏ, sau đó, được nung chảy dưới nhiệt độ 1.000 độ C. Khí sinh ra trong quá trình này sẽ được chuyển thành năng lượng.
“Công nghệ này chuyển mọi loại rác nhựa thành khí hydro tổng hợp chất lượng cao, hàm lượng carbon thấp, sau đó chuyển thành nhiên liệu. Điểm nhấn đặc biệt của nghiên cứu này là sản phẩm phụ của quá trình xử lý rác không thể tái chế này là điện. Điều này có nghĩa là nhựa không chỉ làm nhiên liệu cho ô tô mà còn để thắp sáng ngôi nhà của bạn”, Giáo sư Joe Howe, Giám đốc Viện Nghiên cứu Năng lượng Thornton, Đại học Chester, cho biết. 
Dự kiến, công nghệ này sẽ sớm được áp dụng tại các nhà máy xử lý rác thải ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á, nơi lượng rác thải nhựa chiếm nhiều nhất thế giới. Tại đây, rác sẽ được mua lại với giá rẻ, nhưng sản phẩm nó tạo ra lại có giá trị lớn và đặc biệt rất quan trọng đối với môi trường.
Ngọc Diệp (Theo Dailymail)