[In trang]
Xây dựng khu công nghiệp khoa học - công nghệ: Nền tảng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
Thứ hai, 05/08/2019 - 08:49
Dự án Khu công nghiệp khoa học - công nghệ (KCN KHCN) do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư là một trong những dự án trọng điểm, mũi nhọn của tỉnh để tạo ra đột phá mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Dự án Khu công nghiệp khoa học - công nghệ (KCN KHCN) do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư là một trong những dự án trọng điểm, mũi nhọn của tỉnh để tạo ra đột phá mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo nhà đầu tư, việc xây dựng KCN này nhằm thu hút đầu tư sản xuất có giá trị gia tăng cao, từng bước xây dựng nền sản xuất công nghệ cao trong các ngành công nghiệp chiến lược của cả vùng.
 Dự án KCN KHCN được đánh giá góp phần tạo bước ngoặt phát triển của Bình Dương trong tương lai. Trong ảnh: Sinh viên nghiên cứu tại phòng thí nghiệm chiếu sáng trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Ảnh: PHƯƠNG LÊ
 Thúc đẩy thu hút đầu tư
Các chuyên gia cho biết để thiết lập một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Bình Dương, cần thiết phải thay đổi cơ cấu kinh tế từ các ngành thâm dụng lao động sang các ngành tạo giá trị gia tăng cao hơn, dựa trên công nghệ và tri thức. Việc phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, mấu chốt cho sự thành công của KCN KHCN nằm ở việc xây dựng các thiết chế mềm thông qua các chính sách khuyến khích, hệ thống quản trị hiện đại và thúc đẩy sự hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo dựa trên hợp tác chặt chẽ và tương tác giữa các chủ thể đổi mới sáng tạo trong vùng. Mô hình hoạt động KCN KHCN phải đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về hợp tác doanh nghiệp - viện/trường nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của địa phương. Bên cạnh đó, để thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu công nghiệp của Bình Dương, cần thiết lập một hệ thống thúc đẩy các ngành công nghiệp chiến lược của vùng và hỗ trợ doanh nghiệp, ươm tạo và thu hút các công ty công nghệ.
Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết định hướng phát triển mô hình hoạt động của dự án KCN KHCN là xây dựng nền tảng sân chơi đổi mới sáng tạo, trong đó KCN này sẽ đóng vai trò xây dựng nền tảng hạt nhân tạo ra sự đổi mới sáng tạo dựa trên tri thức của khu vực và hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. KCN cũng hỗ trợ các công ty nước ngoài để thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao trong khu vực; đồng thời thiết lập một hệ thống hỗ trợ để nuôi dưỡng các công ty công nghệ và thu hút các công ty công nghệ nước ngoài. KCN KHCN hướng tới xây dựng các nền tảng như sân chơi đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các công ty công nghệ, môi trường thúc đẩy sự hội tụ.
Định hướng phát triển quy hoạch không gian KCN KHCN gồm có Khu đại học và viện trưởng (trung tâm đào tạo thu hút nguồn nhân lực kỹ thuật cao, nghiên cứu chuyển giao công nghệ); KCN (thu hút các tập đoàn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong các ngành sản xuất mũi nhọn có giá trị gia tăng cao); khu đô thị dịch vụ (tạo môi trường sinh sống lý tưởng cho các chuyên gia, kỹ sư, nhà khoa học…); khu văn hóa và thể thao cộng đồng (tạo lập các thiết chế văn hóa tinh thần, thể chất cho lối sống năng động, hiện đại); khu công viên kinh doanh (cung ứng không gian văn phòng, cơ sở nghiên cứu các phòng thí nghiệm, thiết kế, sản xuất các sản phẩm mẫu... cho các doanh nghiệp công nghệ).
Hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
Triển khai thực hiện dự án KCN KHCN, Becamex IDC đã làm việc với các đơn vị tư vấn, đặc biệt hợp tác chặt chẽ với đối tác tư vấn quốc tế là Hiệp hội Đô thị khoa học - công nghệ thế giới (WTA) để xây dựng mô hình, ý tưởng, phương án thực hiện, chiến lược và chính sách phát triển đưa ra định hướng về các ngành nghề mũi nhọn phát triển.
Bên cạnh đó, mô hình xác định vai trò của KCN KHCN sẽ được cung cấp tập trung vào các chương trình để thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp - viện/ trường trong việc xem xét hệ thống đổi mới sáng tạo của vùng; xác định các ngành công nghiệp trọng tâm cần thu hút vào KCN KHCN để thúc đẩy công nghiệp và nâng cao công nghệ tại Bình Dương. Mô hình cũng khuyến khích và xây dựng các chính sách và chương trình tăng cường môi trường đổi mới sáng tạo tại Bình Dương.
Thời gian qua, đoàn chuyên gia WTA gồm nhiều giáo sư từ các trường đại học danh tiếng của Hàn Quốc đã thực hiện nghiên cứu, khảo sát thực tế tại Bình Dương để làm việc với các bên liên quan. Cùng với đó, Becamex IDC đã hợp tác với đơn vị tư vấn tư vấn quy hoạch đến từ Singapore bảo đảm sự tích hợp không gian, các công trình nhằm tạo dựng môi trường lý tưởng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tính tương tác, liên kết giữa các chủ thể chính. Hai đơn vị cũng lập sơ đồ mặt bằng quy hoạch sơ bộ, phân khu chức năng; sơ đồ quy hoạch tổng thể và thiết kế đô thị gồm có hệ thống cây xanh, mặt nước, giao thông công cộng, mạng lưới đường xe đạp, đi bộ, các giải pháp hạ tầng kỹ thuật xanh.
Ngoài ra, Becamex IDC còn chủ động làm việc với đối tác là các nhà đầu tư sản xuất công nghệ cao, tập đoàn phát triển cơ sở hạ tầng của Hà Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm thúc đẩy sự tham gia của các đối tác quan trọng cũng như chuẩn bị những khách hàng đầu tiên cho KCN KHCN. Dự kiến, nhà máy sản xuất bán dẫn sẽ là khách hàng đầu tiên của KCN KHCN.
Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết đây là mô hình thí điểm mới, học hỏi kinh nghiệm từ các nước phát triển nên rất cần được sự quan tâm hỗ trợ chính sách, cơ chế từ địa phương và Trung ương. Sự thành công của dự án này có thể tạo bước ngoặt cho Bình Dương trong tương lai; giúp tỉnh từng bước hình thành hệ sinh thái sản xuất công nghiệp công nghệ cao, mở ra trung tâm chính thức cho toàn vùng, điểm sáng năng động của cả nước.
Phương Lê