[In trang]
Kinh nghiệm đổi mới công nghệ hỗ trợ tăng năng suất chất lượng tại Công ty May Đức Giang
Thứ hai, 28/10/2019 - 08:31
Việc cải tiến, đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm là điều tất yếu để nâng cao sức cạnh tranh tại Công ty May Đức Giang.
Tổng công ty Đức Giang là một trong những doanh nghiệp may mặc hàng đầu Việt Nam, với nhiều nhãn hàng uy tín trong nước và xuất khẩu. Do đó, việc cải tiến để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm là điều tất yếu để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Từ khi triển khai 5S rồi lên LEAN, nhà xưởng gọn gàng, sạch sẽ, tạo ý thức tốt cho người lao động. Môi trường làm việc thông thoáng, vừa đảm bảo sức khỏe người lao động, vừa không còn hiện tượng hàng ùn ứ, năng suất lao động tăng lên rõ rệt. Những năm đầu khi mới áp dụng, năng suất tăng từ 15-25% và bây giờ duy trì ở mức 5-10%/năm. Đặc biệt, nhờ sự gọn gàng ngăn nắp mà công tác an toàn phòng chống cháy nổ cũng rất thuận lợi. Người lao động yên tâm làm việc trong môi trường thông thoáng, sạch đẹp và an toàn.
Năm 2013, Tổng công ty thành lập Ban cải tiến (gọi là Ban IE) triển khai LEAN chỉ đạo triển khai đơn vị đầu tiên tại Công ty TNHH May Đức Giang. So với ngày đầu triển khai 5S từ năm 2013, đến nay, nhà xưởng của Công ty TNHH May Đức Giang đã đổi thay khá nhiều. Bởi hiện nay, không chỉ 5S, Công ty đã tích hợp cả quản lý tinh gọn (LEAN) vào hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, phiên bản mới nhất 2015.
Mỗi người lao động ở May Đức Giang đều hiểu rằng, chỉ có cải tiến liên tục thì doanh nghiệp mới phát triển, mới có nhiều đơn hàng, đồng nghĩa với việc làm, thu nhập của người lao động ổn định và tăng trưởng.
Đại diện phụ trách cải tiến của Công ty TNHH May Đức Giang cho biết, khi Tổng công ty bắt đầu triển khai 5S, LEAN xuống các đơn vị thành viên, theo mô hình từ Tổng công ty, May Đức Giang cũng thành lập một Ban Cải tiến (gọi là ban IE), trực thuộc Phòng Kỹ thuật. Ban bao gồm những người có tay nghề chuyên môn rất vững và biết cách truyền đạt, ban đầu là làm việc cùng các chuyên gia tư vấn, thí điểm trên 1 chuyền may, sau đó mới triển khai nhân rộng đến tất cả các phân xưởng.
Với hơn 1.400 lao động, khi mới bắt đầu triển khai 5S, công nhân kêu lắm. Trong dây chuyền may cũ, mỗi công nhân đều có một thùng hàng trước mặt. Việc quản lý vốn trên chuyền không chặt, không kiểm soát được, vì thế nhiều khi hàng lỗi, hàng hỏng họ giấu vào trong thùng mà quản lý chuyền cũng không biết. Vì thế, khi phải sắp xếp lại cho gọn gàng ngăn nắp, chiếc thùng bị loại bỏ cũng vấp phải phản ứng của người lao động.
Tuy nhiên, từ lãnh đạo Tổng công ty đến Công ty đều quyết tâm phải làm bằng được, nên bên cạnh việc đào tạo một cách bài bản cho công nhân thấm nhuần các nguyên tắc của cải tiến năng suất như 5S, LEAN thì Công ty cũng áp dụng các giải pháp cứng rắn buộc tất cả phải tuân thủ, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn. Khi đã qua được 5S, nhà xưởng gọn gàng sạch sẽ thì Công ty mới chuyển lên LEAN và đã đạt những hiệu quả rất đáng khích lệ.
Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai LEAN, đại diện ban lãnh đạo Công ty TNHH May Đức Giang cho biết, với sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn, Công ty đã tìm ra và giải quyết được hai khâu quan trọng nhất, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của toàn Công ty là: Rút ngắn thời gian chuẩn bị sản xuất; Giảm hàng tồn và tăng năng suất cụm may chi tiết và lắp ráp.
Nguồn: VietQ