Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:28

Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:28

Chính sách

Cập nhật lúc 08:45 ngày 12/09/2016

Quản lý giỏi, nghiên cứu tài

Từ một người kỹ sư hóa chất khi bắt đầu làm việc tại Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển, đến nay, ông Hoàng Văn Tại đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trên cương vị Tổng giám đốc, ông đã góp phần không nhỏ đưa Phân lân nung chảy Văn Điển trở thành một trong những đơn vị hàng đầu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Với trên 30 năm gắn bó, cống hiến cho công ty, ông Hoàng Văn Tại đã từng kinh qua nhiều vị trí công tác và đến năm 2010 chính thức đảm nhiệm trọng trách Tổng giám đốc. Trưởng thành tại doanh nghiệp, ông hiểu rõ điểm mạnh cần phát huy, điểm yếu cần khắc phục để hoàn thiện bộ máy quản lý cũng như sản xuất.

Khi ông Hoàng Văn Tại nhận trọng trách lãnh đạo đơn vị, gánh trên đôi vai công tác điều hành, quản lý sản xuất, kinh doanh của công ty cũng là khi nạn nhập lậu phân bón hoành hành; các doanh nghiệp cùng ngành cả trong và ngoài nước thi nhau phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, tranh giành thị phần… Với chức vụ là Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng của Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển, ông Hoàng Văn Tại càng ý thức rất rõ vai trò của mình đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Áp lực ổn định sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng thành phẩm, giảm giá thành, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động… luôn đè nặng trong tâm trí ông.

Ông Hoàng Văn Tại tâm niệm, phải đi đầu phong trào để làm gương, động viên cán bộ, công nhân viên chức lao động trong công ty cùng nhiệt tình tham gia, đặc biệt là sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Tính đến nay, ông đã có 17 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, làm lợi cho công ty 12,923 tỷ đồng. Trong đó, có 2 sáng kiến mới nhất giúp ông được nhận Bằng “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” và Bằng khen Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động năm 2016, là: Nghiên cứu công nghệ và thiết bị sản xuất phân lân nung “dễ tan”, đáp ứng yêu cầu của thị trường và giảm chi phí cho sản xuất; Nghiên cứu cải tiến công nghệ và thiết bị sử dụng trấu ép thay cho than antraxít trong sấy lân tại phân xưởng Sấy nghiền, tiết kiệm chi phí cho sản xuất, giảm phát thải khí nhà kính tại Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển. Chỉ riêng 2 sáng kiến này đã làm lợi cho công ty trên 5,917 tỷ đồng.

Để đáp ứng yêu cầu của thị trường và giảm chi phí cho sản xuất, cùng với việc đưa một phần phân lân dễ tan (trong nước) vào sản phẩm, ông Tại đã cải tiến và đưa vào áp dụng hệ thống sản xuất phân lân pha tại hệ 2,3 với sản lượng khoảng 24 - 40 tấn/ca tùy theo lượng phân lân nung chảy sản xuất trong dây chuyền. Ông cũng đã nghiên cứu cải tiến thu nhỏ dung tích buồng đốt, cải tạo lại ống khí ra cho thẳng với buồng đốt, đồng thời cải tạo buồng thu hồi xỉ để tăng thu nhiệt lượng, tận dụng tối đa nhiệt. Qua đó, giúp công ty tiết kiệm chi phí sản xuất và giảm phát thải khí nhà kính.

Ông Tại chia sẻ: Kinh nghiệm của Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển là chủ động phát huy tối đa nguồn nội lực, liên kết với các viện, trường và các đơn vị bạn để giải quyết những khó khăn nội tại; không trông chờ nhà nước, cấp trên hay chờ đợi công nghệ ngoại nhập. Việc nghiên cứu và triển khai áp dụng đề tài muốn thành công phải xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn sản xuất; từ đó xây dựng chương trình hành động cụ thể, căn cứ trên trình độ năng lực hiện có của công ty để triển khai cho phù hợp và phải có tổng kết, đánh giá để phát huy các ưu điểm, khắc phục các tồn tại, khuyết điểm. Nòng cốt quan trọng là sự phối kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền và người lao động để có được sự đồng thuận đưa công ty phát triển.

Từ năm 2011 đến nay, ông Hoàng Văn Tại đã được khen thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (năm 2012, 2013, 2014), Bằng khen của Bộ Công Thương ( 2013, 2014, 2015), danh hiệu Người tốt việc tốt tiêu biểu 2014 cấp thành phố, danh hiệu Nhà quản lý giỏi ngành Hóa chất Việt Nam…

Báo Công Thương

lên đầu trang