Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:49

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:49

Chính sách

Cập nhật lúc 08:41 ngày 28/09/2016

Quảng Ninh khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới

Hỗ trợ ứng dụng thiết bị, công nghệ mới vào sản xuất là một trong những nội dung được khuyến công Quảng Ninh ưu tiên thực hiện trong những năm qua. Các đề án thuộc nội dung này đã phát huy tốt hiệu quả, đem lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp. Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị trong sản xuất, chế biến lâm sản” là một điển hình.

Báo cáo từ đơn vị thụ hưởng cho thấy, Quảng Ninh là tỉnh có diện tích đất trồng rừng lớn với khoảng 136.262 ha, sản lượng khoảng 2 triệu m³/năm. Lượng gỗ trên chủ yếu là băm dăm, chống lò và làm củi. Trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều cơ sở chế biến lâm sản. Tuy nhiên, do hầu hết doanh nghiệp phân bố ở khu vực nông thôn, quy mô nhỏ lẻ, tiềm lực tài chính hạn chế nên sử dụng công nghệ sản xuất lạc hậu, năng suất kém.

Với Công ty TNHH XD Đông Triều, các sản phẩm từ gỗ của công ty, đang được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Năm 2015, sản phẩm Pallet gỗ của doanh nghiệp đã được đối tác lựa chọn xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, năng lực sản xuất chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và nhà nhập khẩu. Nguyên do, công ty hiện đang sử dụng lò sấy gỗ bằng nhiệt đốt trực tiếp, đây là công nghệ cũ có nhiều nhược điểm, như: Tốn nhiều nhiên liệu; dễ gây hoả hoạn do ống nhiệt bị lửa lọt ra ngoài; gây ô nhiễm do khói bụi. Đặc biệt, sản phẩm gỗ sấy không đều, không đảm bảo cho xuất khẩu.

Trước hiện trạng trên, Công ty TNHH XD Đông Triều đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Quảng Ninh tư vấn, hỗ trợ ứng dụng công nghệ sấy gỗ bằng lò áp lực, hơi nước thay cho sấy bằng nhiệt. Đề án có tổng kinh phí thực hiện gần 2 tỷ đồng, nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 200 triệu đồng.

Theo đại diện đơn vị thụ hưởng, hệ thống thiết bị mới có nhiều ưu điểm, như: Buồng sấy tách biệt với lò đốt; cho phép điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với từng loại sản phẩm có hình dạng, tính chất khác nhau; tiết kiệm nhiên liệu, giảm nhân công vận hành lò; gỗ được sấy từ lõi nên không có hiện tượng nứt ẩm.

Hiện đề án đã hoàn thành giai đoạn đầu tư thiết bị và đang chạy thử. Dự kiến sau khi hoạt động ổn định, dây chuyền sản xuất mới sẽ giúp doanh nghiệp giảm thời gian sấy từ 16 ngày/ lò xuống 8 ngày/lò. Gỗ sau khi sấy có độ ẩm từ 10-15%, đảm bảo sản phẩm không bị co ngót, cong vênh trong môi trường tự nhiên, tiêu diệt được ấu trùng và trứng mối cùng các loại vi khuẩn có hại. Đề án đã giúp cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân, tạo thêm việc làm cho 10 lao động địa phương và giúp doanh nghiệp đạt trên 1,2 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Đề án được thực hiện cũng sẽ góp phần làm giảm đáng kể những tác động xấu đến môi trường, đặc biệt giảm nguy cơ gây hỏa hoạn. Theo đó, bằng công nghệ dùng quạt, hút toàn bộ khói bụi trong quá trình đốt vào bể nước kín, bụi được lắng xuống đáy chỉ còn khói sạch bay lên qua đường ống khói cao 5m. Nước dùng cho sản xuất là nước sạch nằm trong nồi hơi theo quy trình tuần hoàn khép kín nên không có nước thải. Nước trong bể lọc sau khi bụi đã lắng xuống đáy được thải ra môi trường với dung lượng 0,5m³/lò, không có chất độc hại. Tro từ lò đốt và từ bể lắng được đóng bao bán cho nông dân làm phân bón.

Với những hiệu quả kinh tế-xã hội mang lại, đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị trong sản xuất, chế biến lâm sản” được đánh giá cao và có triển vọng nhân rộng.

Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị trong sản xuất, chế biến lâm sản” do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công ty TNHH XD Đông Triều thực hiện. Đề án là 1 trong 4 đề án khuyến công quốc gia Quảng Ninh được phê duyệt trong năm 2016.

Theo http://baocongthuong.com.vn/

 
lên đầu trang