Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:20

Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:20

Chính sách

Cập nhật lúc 10:59 ngày 06/10/2016

Sản xuất năng lượng tái tạo nhờ ... tắc đường

Ủy ban Năng lượng bang California (Mỹ) đã đầu tư 2 triệu USD để nghiên cứu ảnh hưởng của các tinh thể áp điện bao bọc trên mặt đường. Các tinh thể áp điện được dùng để sản sinh ra điện từ năng lượng cơ học được tạo ra từ sự di chuyển của xe cộ trên đường. 

Ủy ban Năng lượng bang California đang tìm chọn đối tác là công ty hay trường đại học để tiến hành thử công nghệ này nghiệm trên quy mô nhỏ. 

Nghiên cứu sẽ cho thấy các tinh thể nhỏ bé sản sinh ra năng lượng thế nào khi bị nén hay có sản sinh ra điện hay không nếu ghim tinh thể áp điện vào nhựa rải đường.

Mỗi lượt xe đi qua đoạn đường có gắn tinh thể áp điện sẽ tạo ra một lượng điện nhỏ. Tập hợp nhiều lượng điện nhỏ sẽ đủ để hòa lưới điện thành phố.

California không phải là nơi duy nhất nảy sinh ra ý tưởng kết hợp giữa tinh thể áp điện với sự rung động mà xe cô tạo ra khi đi trên đường. Trước đó, Châu Âu, Nhật Bản và Israel đã có những dự án tương tự về năng lượng áp điện trên mặt đường.

California quyết định bỏ ra 2 triệu USD để thử nghiệm công nghệ này và coi đó là sự đầu tư vào năng lượng tái tạo. Ủy ban Năng lượng bang California hy vọng lượng điện sản sinh trong quá trình xe cộ lưu thông trên đường sẽ được hòa vào lưới điện sinh hoạt.

Dự án áp điện ở California đặt ra mục tiêu đến năm 2030 phải góp phần giúp bang California tự cung tự cấp 50% năng lượng tái tạo. Đến cuối năm nay, bang California đặt mục tiêu phải sử dụng ít nhất 25% năng lượng tái tạo.

Trong những năm gần đây, phụ kiện áp điện đang ngày càng trở nên phổ biến. Những món đồ mặc trên người tự sản sinh ra điện năng từ năng lượng cơ học khi người mặc vận động là ứng dụng của áp điện ở quy mô nhỏ.

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News) 

 
lên đầu trang