Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 07:34

Thứ năm, 25/04/2024 | 07:34

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 10:43 ngày 07/10/2016

Toyota sử dụng bùn thải để cấp năng lượng cho xe điện mới

Giới công nghệ đã rất bất ngờ khi Toyota cho biết đang nghiên cứu phát triển những chiếc xe điện chạy bằng nguồn năng lượng sạch từ… bùn thải.

Yoshikazu Tanaka - kỹ sư trưởng của Toyota Mirai cho rằng pin nhiên liệu hydro hiện nay có thể giúp chúng ta giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu nhưng không phải ai cũng muốn mua chúng vì không có nhiều trạm nhiên liệu hydro. 

Mẫu xe điện Mirai của Toyota hứa hẹn sử dụng nguyên liệu tạo ra từ rác thải

Chính vì vậy, nhà máy mới của công ty xe hơi Nhật Bản mang tên Fukuoka sẽ áp dụng công nghệ chuyển chất thải của con người thành hydro để cấp nhiên liệu cho Mirai. Quá trình này diễn ra khá đơn giản: tại một nhà máy xử lý nước thải, nước thải được tách ra thành chất thải lỏng và rắn, được gọi là bùn, có mùi hôi và hầu hết được đưa đến các bãi rác.

Nhưng Toyota sẽ đưa những vi sinh vật vào hỗn hợp chất thải nhằm phân hủy các chất thải rắn, tạo ra khí sinh học - 60% khí mê tan và 40% khí CO2. Sau đó, người lao động sẽ lọc khí CO2 và thêm hơi nước vào, tạo ra hydro và CO2. Họ tiếp tục trích xuất CO2 để lấy hydro tinh khiết.

Marc Melaina, một kỹ sư cao cấp tại Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo quốc gia ở Denver cho rằng đây không phải là công nghệ mới hoặc tiên tiến. Theo ông, ở Ấn Độ có vô số các nhà máy khí sinh học và nhà máy Fukuoka chỉ là một phần nhỏ so với cơ sở hạ tầng năng lượng tại đó. 

Hiện nay, nhà máy Fukuoka tạo ra 300 kg hydro mỗi ngày, đủ cung cấp nhiên liệu cho 65 chiếc xe Mirai. Nếu tất cả khí sinh học được tạo bởi nhà máy chuyển đổi thành hydro thì con số này sẽ tăng lên đến 600 chiếc xe mỗi ngày. Đó là con số đủ để đạt mục tiêu “xã hội hydro” nơi không cần đến nhiên liệu hóa thạch. Thật tuyệt vời khi công nghệ này được đưa đến các nhà máy xử lý nước thải của các thành phố lớn nhất thế giới.

Rác thải sẽ tạo ra nguồn nhiên liệu lớn cho các xe điện tương lai

Sử dụng nước thải được cho là phương pháp "xanh" để tạo ra hydro, đặc biệt là với các thành phố lớn, nơi rất nhiều công ty xả ra một lượng lớn nước thải mà phần lớn sau khi xử lý sẽ bị loại bỏ . Với trường hợp bùn thải, chúng thường được đổ tại các bãi bùn chôn lấp. Nói cách khác, dường như việc biến những chất thải này thành hydro, thậm chí là điện năng mang lại rất nhiều lợi ích mà không hề tồn tại nhược điểm nào. 

Tạo ra hydro từ nước thải có lẽ là một trong những phương pháp tiết kiệm nhất bởi vì nó mang đến rất nhiều lợi ích từ một sản phẩm chất thải.

Các xe nhiên liệu chạy bằng hydro sẽ được "hưởng lợi" rất nhiều từ nhiên liệu hydro được tạo ra từ rác thải. So với những chiếc xe ô tô chạy bằng nhiên liệu khác, xe hydro có thời gian tiếp nhiên liệu nhanh hơn và đi được xa hơn. Ví dụ như xe Mirai của Toyota hứa hẹn cung cấp nhiên liệu đủ để chạy được phạm vi khoảng 500 km - một quãng đường khá dài.

Điều này giúp cắt giảm một lượng lớn chi phí xăng cho xe ô tô trong vòng 10 năm tới, nhất là khi mỗi thành phố hiện nay đều được trang bị ít nhất một nhà máy xử lý nước thải, có nghĩa là ở đâu cũng có nguồn cấp nhiên liệu hydro cho các xe vận hành.

Ngọc Diệp (Theo http://qz.com)

 
lên đầu trang