Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:56

Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:56

Chính sách

Cập nhật lúc 10:06 ngày 11/10/2016

Singapore có thể xây nhà máy điện hạt nhân nổi

Để xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi, Singapore cần phát triển công nghệ lắp đặt giàn khoan ngoài khơi, vốn nằm trong khả năng của quốc gia này.


Nhà máy điện hạt nhân nổi có phải là nhiệm vụ bất khả thi

Tờ Straits Times (Singapore) mới đây có bài bình luận của tác giả Lim Soon Heng, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ nổi của Singaporevề kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi của nước này.

Theo bài báo, hiện 95% năng lượng tiêu thụ của Singapore (khí đốt tự nhiên) được dẫn bằng đường ống từ Indonesia và Malaysia. Để đảm bảo nguồn cung năng lượng của mình, Singapore đã xây dựng các cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Tuy nhiên, nguồn năng lượng LNG là hữu hạn.

Năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, là nguồn năng lượng bền vững duy nhất trong thế kỷ này, nhưng việc ứng dụng những công nghệ khai thác năng lượng tái tạo còn rất nhiều khó khăn. Khai thác năng lượng mặt trời rất tốn kém bởi nó cần nhiều diện tích. Trong khi đó, nguồn năng lượng tái tạo như thủy điện, phong điện và điện thủy triều lại không có ở Singapore. Lựa chọn duy nhất khả thi của Singapore chính là năng lượng hạt nhân.

Tuy nhiên, với diện tích 713 km2, Singapore không có không gian cho một nhà máy điện hạt nhân trên mặt đất. Giáo sư của trường Đại học Cambridge, Andrew Palmer, người từng giảng dạy môn xây dựng công trình dân dụng tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS) chủ trương xây dựng một nhà máy điện hạt nhân dưới lòng đất. Ông lập luận rằng, cách này "hạn chế được sự rò rỉ phóng xạ và bảo vệ nhà máy trước các phần tử khủng bố dễ dàng hơn".

Tuy nhiên, người dân sinh sống và làm việc trên một nhà máy điện hạt nhân có cảm thấy an toàn? Nhà máy điện hạt nhân, nếu cần thiết, theo một số ý kiến khác, phải được xây dựng trên biển, như một bệ nổi. Trong trường hợp có tình huống nguy hiểm xảy ra, nhà máy sẽ được di chuyển chứ không phải những người sống xung quanh nhà máy.

Một nhà máy điện hạt nhân nổi bao gồm một lò phản ứng phân hạch hạt nhân dưới mặt nước, nồi hơi hình ống, tuabin phát điện và máy biến áp được lắp đặt trên mặt nước để dễ vận hành và bảo dưỡng. Nhà máy nổi này có thể được đặt ở bất cứ nơi nào có độ sâu thích hợp, không phụ thuộc vào địa chất đáy biển.

Singapore là quốc gia hàng đầu thế giới về các giải pháp công nghệ lắp đặt giàn khoan ngoài khơi. Để xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi, Singapore chỉ cần phát triển công nghệ lắp đặt này. Tuy nhiên, Singapore cần tìm một đối tác chiến lược có thể cung cấp các lò phản ứng hạt nhân môđun nhỏ.

Vùng biển xung quanh Singapore được cho là một trong những vùng biển an toàn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, để bảo vệ nhà máy điện hạt nhân nổi, Singapore nên xây dựng một rào cản/đê chắn sóng bê tông nổi với đường kính 200m xung quanh nhà máy. Ngoài ra, đất nước này có thể sử dụng radar dưới nước, máy bay không người lái mang vũ khí, hàng rào điện áp cao thế để hỗ trợ việc giám sát và bảo vệ nhà máy trước các phần tử khủng bố.

 

Chắc chắn, ý tưởng xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi tại Singapore có thể gây ngạc nhiên đối với một số người. Nhưng đây là một giải pháp hợp lý được xây dựng dựa trên khả năng của Singapore trong việc xây dựng giàn khoan dầu ngoài khơi. Đó không phải là giải pháp khoa học viễn tưởng, mà là một khả năng riêng của Singapore.

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News) 

lên đầu trang