Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 08:12

Thứ bảy, 20/04/2024 | 08:12

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 08:43 ngày 25/08/2017

Công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học mới có thể giảm đáng kể thời gian sản xuất

Một nghiên cứu hợp tác mới đây của Cigdem Eskicioglu, giáo sư công nghệ Trường Đại học Okanagan Campus - Đại học British Columbia (UBC), Hoa Kỳ và nhóm nghiên cứu đến từ Châu Âu và Austrailia được coi là chìa khóa để tạo các loại nhiên liệu sinh học có chi phí rẻ hơn, an toàn hơn và đặc biệt rút ngắn đáng kể thời gian sản xuất.

“Khí metan là một loại nhiên liệu sinh học thường được sử dụng trong sản xuất điện. Nó được tạo ra bằng quá trình lên men các chất hữu cơ. Mặc dù quá trình sản xuất theo truyền thống này thường mất từ vài tuần cho đến vài tháng để hoàn thành nhưng với sự hợp tác của nhóm nghiên cứu quốc tế đến từ châu Âu và Austrailia, chúng tôi đã khám phá ra một kỹ thuật tiền xử lý sinh khối mới, có thể giúp cắt giảm được thời gian sản xuất xuống còn gần một nửa so với thông thường”, Bà Cigdem Eskicioglu, Phó Giáo sư Trường Đại học Công nghệ Okanagan (UBC) cho biết.

Xuất phát từ các vật liệu thường được tìm thấy trong các chất thải (phụ phẩm) nông nghiệp và lâm nghiệp như rơm rạ, bẹ ngô, vỏ cây gỗ linh sam Douglas. Sau khi Eskicioglu tiế hành đưa các vật hiệu hữu cơ này vào thử nghiệm để so sánh các quá trình lên men truyền thống cũng như công nghệ kỹ thuật mới của họ, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bằng quy trình công nghệ nghệ mới của họ, vỏ cây gỗ linh sam Douglas có thể sản sinh ra khí metan lên đến 172% so với các kỹ thuật sản xuất trước đây.

“Như vậy, tiềm năng sản xuất năng lượng hiệu quả hơn từ các chất thải lâm nghiệp như vỏ các loài cây có thể mở ra nhiều cơ hội mới. Quy trình công nghệ len men mới này có thể dễ dàng thực hiện tại chỗ và do các phản ứng sinh học có thể diễn ra nhanh hơn, nên giá thành có thể duy trì ở mức thấp”, bà Eskicioglu nói.

Bà Eskicioglu nói giải thích rằng: Quy trình công nghệ mới này tiền xử lý các vật liệu hữu cơ ban đầu bằng cacbon điôxit ở nhiệt độ và áp suất cao trong nước trước khi toàn bộ hỗn hợp của vật liệu này được lên men. Quy trình công nghệ tiền xử lý mới này đều sử dụng các thiết bị và vật liệu dễ dàng mở rộng theo quy mô sản xuất công nghiệp, do đó việc trang bị thêm cho các lò phản ứng hiện có hoặc xây mới một nhà máy sản xuất thu nhỏ là việc tương đối có thể dễ dàng thực hiện, chi phí xây dựng thấp. 

Bên cạnh việc sản xuất khí sinh học với tốc độ nhanh hơn, chi phí rẻ hơn, kỹ thuật mới này của nhóm nghiên cứu cũng có thể sản xuất ra khí metan đảm bảo an toàn hơn. Không giống như phương pháp xử lý sinh khối truyền thống trước đây cho các lò phản ứng sinh học, phương pháp của chúng tôi không cần dùng hoặc sản sinh ra các hóa chất độc hại. Mặc dù còn một số nghiên cứu cần thực hiện để đưa kỹ thuật mới này ứng dụng trong quy công nghiệp, nhưng những kết quả đạt được từ nghiên cứu này cho thấy đầy tiềm năng.

Công trình nghiên cứu sẽ được công bố trên tạp chí Water Research vào tháng 12 tới đây.

Theo Ttud

lên đầu trang