Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:06

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:06

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:40 ngày 03/10/2017

Điện lực TPHCM: Nhiều giải pháp nâng chất lượng dịch vụ

Tổng Công ty Điện lực TPHCM đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý hệ thống điện.

Ứng dụng công nghệ để giảm thời gian và tần suất cắt điện

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, ngay từ đầu năm, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, trong đó đáng chú ý là việc giảm thời gian và tần suất cắt điện hàng năm, hướng tới không cắt điện công tác vào năm 2020.

Theo đó, Tổng Công ty đã bố trí lịch thi công khoa học, hợp lý (cắt điện không quá 5 giờ/lần/9 tháng/1 tuyến dây trung thế; 3 năm kể từ ngày đóng điện nghiệm thu công trình thì không lập kế hoạch cắt điện để thi công…). Đầu tư xây dựng kết cấu lưới điện theo hướng khách hàng được cấp điện từ 2 nguồn (2 MBA 110kV khác nhau), giảm bán kính cấp điện trung hạ thế, giảm số lượng khách hàng/tuyến dây.

Đáng chú ý, cũng nhằm giảm thời gian và số lần cắt điện, trong công tác hiện đại hóa lưới điện, Tổng Công ty đã triển khai ứng ứng dụng công nghệ thi công trên đường dây đang mang điện (live-line). Trong 8 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã thi công được 1.890 lượt. Hiện số đội thi công live-line được tăng lên từ 5 đội lên 10 đội để mở rộng triển khai ứng dụng công nghệ mới này.

Tại các KCX, KCN, Tổng công ty cũng yêu cầu các Công ty Điện lực trực thuộc thực hiện giảm cắt điện. Trường hợp cắt điện phải có kế hoạch và thông báo trước 1 tháng để khách hàng điều chỉnh sản xuất.

Đa dạng hình thức tương tác với khách hàng

Song song với việc giảm thiểu thời gian và tần suất cắt điện, Tổng Công ty Điện lực TPHCM còn triển khai đồng thời một loạt giải pháp nhằm nâng mức độ hài lòng của khách hàng tiêu thụ điện trên địa bàn.

Cụ thể, trong tương tác với khách hàng, Tổng Công ty đã mở rộng phương thức giao dịch, tiếp xúc với khách hàng, trong đó tập trung vào phương thức trực tuyến. Cụ thể, khách hàng có thể liên lạc với Tổng công ty thông qua Tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900545454; qua Email: [email protected]; qua Website: http://cskh.hcmpc.vn/ và thông qua ứng dụng Zalo trên điện thoại di động.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể liên hệ trực tiếp tại Phòng giao dịch của các Công ty Điện lực trên địa bàn TPHCM.

Ngoài ra, Điện lực TPHCM cũng triển khai hiệu quả các hộp thư 8055, 8655 hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin tiền điện, nợ tiền điện, nguyên nhân mất điện và lịch ghi điện; thanh toán tiền điện trực tuyến, theo dõi phụ tải và tình hình sử dụng điện trực tiếp qua website cskh.hcmpc.vn.

Phương thức thu phí hiện đại

Với mục tiêu nhanh chóng, an toàn và tiện lợi trong thu phí sử dụng điện, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã hợp tác với 22 ngân hàng và 9 đối tác thu hộ tiền điện để triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện. Đến nay, đã có hơn 89% khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các đối tác thu hộ, đạt hơn 95% doanh thu, trong đó có hơn 61% khách hàng thanh toán qua hình thức điện tử.

Hiện trên địa bàn TPHCM, khách hàng sử dụng điện có thể thanh toán tiền điện tại hơn 5.712 điểm thu ngoài hệ thống điện lực, như cửa hàng tiện lợi, bưu điện, siêu thị Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, cửa hàng Viễn Thông A, 2.202 địa điểm đặt máy ATM, qua Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động để thanh toán tiền điện hàng tháng…

Tỷ lệ hài lòng của khách hàng tăng hàng năm

Những đổi mới của ngành điện đã tác động tích cực đến việc phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân trên địa bàn TPHCM. Tại các buổi tiếp xúc giữa Tổng Công ty Điện lực TPHCM với khách hàng thời gian qua, đại diện các KCX, KCN, nơi có nhiều khách hàng sử dụng điện lớn đều đánh giá cao nỗ lực của ngành điện, cho rằng đã có những bước thay đổi lớn trong việc cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng.

Theo khảo sát, đánh giá sự hài lòng của khách hàng của một Công ty tư vấn độc lập, năm 2016, qua khảo sát 6.670 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TPHCM, mức độ hài lòng chung đối với dịch vụ của Tổng Công ty Điện lực TPHCM đạt 8,16/10 điểm, tăng 0,16 điểm so với năm 2015.

Về mục tiêu trong thời gian tới, ngoài việc đảm bảo nguồn điện ổn định phục vụ cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp. Tổng Công ty Điện lực TPHCM xác định tiếp tục đẩy mạnh cải tiến, áp dụng công nghệ để đổi mới việc cung cấp dịch vụ điện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Tổng Công ty cũng sẽ tăng cường đầu tư xây dựng lưới điện cao, trung, hạ thế theo quy hoạch hiện đại hóa lưới điện; phấn đấu đạt tỉ lệ 100% trạm 110kV không người trực; 100% lưới điện trung thế ngầm 22kV được điều khiển từ xa; tăng thêm 20% số tuyến dây có chức năng tự động hóa; mở rộng ứng dụng công nghệ thi công trên lưới đang mang điện (live-line)...

Theo Cổng thông tin điện tử thành phố Hồ Chí Minh

lên đầu trang