Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 18/04/2024 | 20:54

Thứ năm, 18/04/2024 | 20:54

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 14:31 ngày 14/11/2017

Ứng dụng mã số mã vạch nâng cao chất lượng hàng hóa trong siêu thị

Nhằm nâng cao uy tín và hiệu quả kinh doanh của hệ thống siêu thị thông qua việc đảm bảo chất lượng thông tin liên quan đến mã số mã vạch (MSMV), sáng nay 2/11, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả ứng dụng MSMV đối với các sản phẩm, hàng hóa trong siêu thị Việt Nam”. 

 Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh khẳng định, ứng dụng MSMV trong chuỗi cung ứng đã tạo nên phương thức bán hàng văn minh, đáp ứng khách hàng hiệu quả, hàng hóa lưu thông thông suốt, giảm lao động thủ công, đem lại lợi ích cho tất cả các bên.

Tuy nhiên, khi nhận định về vị trí của MSMV trong hoạt động của doanh nghiệp, ông Trần Văn Vinh cho rằng dù MSMV rất quan trọng, hoạt động này đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, cộng đồng và văn minh thương mại nhưng trên thực tế tại Việt Nam việc ứng dụng công nghệ MSMV vẫn còn hạn chế, chưa đem lại hiệu quả cao, tác dụng đúng.

Theo đó, ông Vinh mong muốn Tổng cục TCĐLCL cùng với các đại diện siêu thị tại Việt Nam tích cực tìm phương án để đẩy mạnh ứng dụng MSMV phục vụ cho bán lẻ, nâng cao hiệu suất kinh doanh đồng thời phục vụ cho người dân thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm thông tin và minh bạch thông tin sản phẩm hàng hóa.

Việc ứng dụng MSMV đối với các sản phẩm, hàng hóa trong siêu thị được sự quan tâm của các chuyên gia, doanh nghiệp

Tuy nhiên, việc sử dụng MSMV ở nước ta theo các chuyên gia vẫn còn nhiều hạn chế. Tình hình vi phạm sử dụng MSMV đang có chiều hướng gia tăng như hiện tượng sử dụng MSMV không đăng ký, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cũng như chất lượng in, sử dụng MSMV nước ngoài không khai báo hoặc không được chủ sở hữu mã cho phép, ủy quyền... dẫn đến tình trạng thông tin sản phẩm trao đổi trong chuỗi cung ứng bị sai lệch, gây nhầm lẫn trong khâu quản lý, bán hàng, giao nhận, vận chuyển, thanh toán làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và hiệu quả của các đơn vị ứng dụng MSMV cụ thể là các siêu thị. Theo ông Vũ Vinh Phú – Ủy viên BCH Hội MSMV Việt Nam, hiện nay đầu vào của các siêu thị có nguồn hàng phức tạp, nhiều tổ chức sản xuất chưa tham gia MSMV, do vậy công tác thu mua hàng hóa, bán ra gặp rất nhiều khó khăn. Việc áp dụng MSMV vào việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa với một vài sản phẩm thiết yếu như thịt lợn, gà trứng ở TP. HCM đã triển khai nhiều tháng nay song vẫn còn nhiều trục trặc.

“Truy xuất nguồn gốc thông qua MSMV là điều kiện cần chứ chưa đủ, chúng ta cần nghiên cứu một cách nghiêm túc để có thể sử dụng công cụ MSMV một cách hiệu quả hơn vào sản xuất kinh doanh và hệ thống phân phối nội địa ở Việt Nam”, ông Phú nói.

 Các đại biểu tham gia hội thảo đã có những ý kiến tìm kiếm giải pháp đẩy mạnh ứng dụng MSMV một cách hiệu quả đối với hàng hóa trong siêu thị

Theo ông Đinh Tiến Thành – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Intimex Việt Nam, hiện nay trong hệ thống siêu thị hiện nay các mặt hàng sản phẩm tươi sống như thịt, cá, rau củ quả, hoa quả... chưa có mã vạch mà mới chỉ có mã do các siêu thị tự gắn để quản lý hàng hóa. Do đó, đại diện hệ thống siêu thị Intimex đề xuất Tổng cục cần xây dựng quy chế riêng về mã vạch cho hàng hóa tươi sống để cho mỗi siêu thị đăng ký mã riêng từ đó có sự đồng nhất giúp cho người tiêu dùng nhận diện hàng hóa dễ dàng hơn.

Hội thảo cũng được đại diện Tổng cục TCĐLCL giới thiệu về cơ sở dữ liệu quốc gia về MSMV, phần mềm Scan&Check quét mã vạch trên điện thoại di động và các giải pháp MSMV để xác thực nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Công nghệ MSMV được ứng dụng vào Việt Nam từ 1995 và được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) thực hiện việc quản lý nhà nước đối với hoạt động này. MSMV là công cụ tạo thuận lợi cho hoạt động quản lý tự động của đa ngành, đặc biệt MSMV được ứng dụng trong chuỗi cung ứng đem lại hiệu quả cho hoạt động quản lý bán hàng tại siêu thị, quản lý xuất nhập tại kho và trung tâm phân phối...

Đến nay, đến nay, có khoảng 23.000 doanh nghiệp Việt Nam đã đăng ký sử dụng MSMV tạo thuận lợi cho hàng triệu sản phẩm của Việt Nam gắn MSMV đầu 893 lưu thông trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo Chất lượng Việt Nam

lên đầu trang