Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:18

Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:18

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:34 ngày 24/11/2017

Vĩnh Phúc: Khuyến khích phát triển sản xuất vật liệu xây dựng không nung

Thực hiện mục tiêu khuyến khích phát triển sản xuất và sử dụng các loại vật liệu xây dựng không nung thay thế gạch đất sét nung truyền thống theo chủ trương của Chính phủ , góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường, Trung tâm Hỗ trợ Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp Vĩnh Phúc tích cực hỗ trợ vốn, chuyển giao công nghệ để các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng không nung trên địa bàn tỉnh đầu tư mua sắm thiết bị hiện đại, mang lại hiệu quả kinh tế.

Với những ưu điểm vượt trội: cường độ chịu lực tương đối tốt, đáp ứng được các yêu cầu chịu lực cơ bản trong kết cấu các công trình; khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm; tiết kiệm được thời gian xây dựng, vốn đầu tư xây dựng; trọng lượng gạch nhẹ, chủng loại, kích thước đa dạng và đạt được yêu cầu cao về thẩm mỹ... gạch không nung đang ngày càng khẳng định được những ưu thế so với gạch đất sét nung truyền thống và được ưu tiên sử dụng trong xây dựng các công trình hiện nay.

Bên cạnh đó, quá trình sản xuất vật liệu xây dựng không nung hầu hết đều khai thác và sử dụng các nguyên vật liệu có giá thành rẻ (đá, cát, vôi, xi măng...), không sinh ra chất khí, phế thải độc hại gây ô nhiễm, không gây tác động mạnh đến môi trường tự nhiên, mang lại lợi ích lâu dài. Việc đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân nói chung, chủ đầu tư các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh nói riêng ưu tiên sử dụng các loại vật liệu xây dựng không nung được các cấp, các ngành thường xuyên chú trọng.

 

Chương trình phát triển và ưu tiên sử dụng vật liệu xây dựng không nung được phổ biến rộng rãi và được các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng hưởng ứng tích cực. Đến nay, tại các địa phương trong tỉnh, đa số các công trình xây dựng quy mô lớn sử dụng vốn ngân sách Nhà nước cơ bản đều ưu tiên sử dụng vật liệu xây dựng không nung đảm bảo theo quy định.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong xây dựng các công trình, hiện nay trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ hiện đại, nhà xưởng máy móc sản xuất vật liệu xây dựng không nung, thân thiện với môi trường.

Cùng với đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều chính sách, cơ chế hỗ trợ tích cực để các doanh nghiệp tăng cường đầu tư mua sắm dây chuyền sản xuất, nâng cao năng suất, sản lượng vật liệu xây dựng không nung, cung ứng ra thị trường. Thực hiện kế hoạch khuyến công năm 2017, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Phúc đã chủ động triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ khuyến công cho các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng không nung.

Trung tâm tích cực hỗ trợ vốn vay cho 4 cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh triển khai thực hiện các đề án đầu tư mua sắm máy móc, dây chuyền sản xuất, đổi mới công nghệ trong xuất vật liệu xây dựng không nung với tổng nguồn vốn hỗ trợ hơn 300 triệu đồng;phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng quản trị kinh doanh cũng như áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm... cho các cơ sở công nghiệp nông thôn nói chung và cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng không nung nói riêng.

Mặc dù mới chỉ đi vào hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gạch không nung từ năm 2011, nhưng đến nay, Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng không nung Quang Vinh ở thôn Tảo Phú, xã Tam Hồng (Yên Lạc) từng bước xây dựng uy tín đối với khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Phúc, năm 2017, Công ty TNHH Sản xuất Vật liệu xây dựng không nung Quang Vinh triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc thiết bị sản xuất gạch không nung”, mạnh dạn đầu tư mua mới 1 máy ép gạch không nung với tổng giá trị trên 500 triệu đồng (trong đó kinh phí do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Phúc hỗ trợ 60 triệu đồng), giúp tăng năng suất, giảm chi phí cho lao động thủ công, giảm thời gian sản xuất, sản phẩm làm ra đạt chất lượng đồng đều, độ chính xác cao.

Trung bình, mỗi tháng cơ sở sản xuất khoảng 50 - 150 vạn viên gạch, cung ứng gạch không nung cho một số công trình xây dựng trên địa bàn huyện Yên Lạc cũng như các địa phương lân cận. Đề án được triển khai thực hiện và nghiệm thu ngay trong năm 2017 đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho công ty, doanh thu của công ty trung bình khoảng 200 triệu đồng/tháng, góp phần giải quyết việc làm cho 12 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 6,5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Cũng trong năm 2017, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp Vĩnh Phúc hỗ trợ nguồn vốn 150 triệu đồng cho Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Quốc Đạt tại xã Định Trung (Vĩnh Yên) triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ kinh phí đầu tư máy móc thiết bị sản xuất vật liệu xây dựng”, đầu tư mua 1 máy ép gạch với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng, đồng bộ với hệ thống dây chuyền sẵn có của công ty.

Anh Nguyễn Khánh Thiện, Giám đốc Công ty cho biết, qua quá trình vận hành hệ thống máy ép gạch được hỗ trợ bằng nguồn vốn đầu tư của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp Vĩnh Phúc, từ tháng 1/2017 đến nay, hiệu quả sản xuất gạch không nung của đơn vị được nâng lên rõ rệt.

Việc áp dụng hệ thống máy ép gạch không nung vào sản xuất giúp tăng độ bền của gạch nhờ lực ép, lực rung và thành phần kết dính từ các vật liệu sản xuất, gạch sản xuất ra có độ bền, độ rắn cao hơn gạch đất sét nung đỏ, không phải kén chọn nguyên liệu, không sử dụng nhiên liệu trong quá trình sản xuất nên tiết kiệm tối đa chi phí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và chi phí xử lý phế thải.

Theo tính toán của đơn vị, sau khi đưa vào sử dụng hệ thống máy ép gạch không nung, doanh thu của công ty đạt trên 9,8 tỷ đồng mỗi năm, góp phần tạo việc làm ổn định cho 30 lao động địa phương với mức lương từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Việc tăng cường sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo đánh giá của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng không nung thì việc phát triển và sử dụng rộng rãi vật liệu xây dựng không nung trong các công trình xây dựng vẫn còn nhiều hạn chế.

Nguyên nhân là do nhận thức của người dân về ưu điểm của gạch không nung chưa cao cũng như thói quen sử dụng gạch nung từ đất sét vẫn còn khá phổ biến tại các công trình, khiến cho việc tiêu thụ gạch không nung còn gặp nhiều khó khăn.

Thời gian tới, Nhà nước cần có thêm những chính sách ưu đãi đối với việc tiêu thụ sản phẩm gạch không nung, nhất là các công trình đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước; có chính sách ưu đãi đối với các dự án sản xuất vật liệu xây dựng không nung; hỗ trợ kịp thời về nguồn vốn vay để các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng không nung có điều kiện tập trung đầu tư dây chuyền máy móc, đổi mới công nghệ sản xuất kinh doanh.

Theo Báo Vĩnh Phúc

lên đầu trang