Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:29

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:29

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 09:00 ngày 04/12/2017

Kiên quyết xử lý thương nhân, đầu mối không tích cực triển khai xăng E5

Ông Trần Ngọc Năm- Ủy viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Petrolimex, cho biết,  Tập đoàn đã thực hiện kinh doanh xăng E5 từ tháng 8/2014, đến nay đã được hơn 3 năm. Hiện nay Petrolimex có 500 cửa hàng kinh doanh xăng E5, sản lượng khoảng hơn 28.000m3.


Trong quá trình kinh doanh, nhu cầu của người tiêu dùng đối với xăng E5 ngày một tăng lên. Để đạt được kết quả như trên, một trong những yếu tố hết sức quan trọng là công tác tuyên truyền bước đầu có hiệu quả, người tiêu dùng hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng xăng E5.

Bên cạnh đó, thời gian qua, cùng với sự triển khai của doanh nghiệp, những khó khăn của doanh nghiệp đầu mối được phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước và đồng thời Chính phủ cũng kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, lợi ích của doanh nghiệp kinh doanh xăng E5.

Lãnh đạo tập đoàn cũng cho rằng, đối với mặt hàng mới, có khó khăn ban đầu tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như người tiêu dùng lo lắng chất lượng sản phẩm, tuổi thọ động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu…

Ngoài ra chính sách thuế, phí làm sao để người tiêu dùng khi sử dụng xăng E5 thấy có lợi ích hơn khi sử dụng. Đối với doanh nghiệp đầu mối kinh doanh, liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất, quy trình công nghệ….

Tuy nhiên, tập đoàn đã có hệ thống phân phối sẵn có, phủ khắp. Petrolimex có kinh nghiệm kinh doanh xăng dầu lâu năm, thương hiệu khẳng định nên vẫn có thuận lợi khi kinh doanh loại xăng mới này.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, hiện nay Petrolimex đã triển khai tích cực hiệu quả nhiều biện pháp để từ 01/01/2018 có thể thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON92.

Cụ thể, thứ nhất, đầu tư các trạm phối trộn in-line, cùng với đó, nhận thấy nhu cầu từ 01/01/2018 đối với xăng E5 có thể tăng cao, tập đoàn đã thực hiện pha chế mẻ lớn, sau đó vận chuyển bằng đường thủy hoặc đường ống.

Thứ hai, Petrolimex chỉ đạo các đơn vị thành viên kiểm tra, rà soát kho chứa, bền bể và công nghệ để đáp ứng kinh doanh xăng E5.

Thứ ba, Petrolimex đã chủ động làm viêc với các nhà máy cung cấp Ethanol, đồng thời tìm hiểu nguồn cung trên thị trường quốc tế, bảo đảm khi nhu cầu xăng E5 tăng cao hoàn toàn có đủ Ethanol để pha chế.

Để thực hiện có hiệu quả theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương về thời điểm thay thế hoàn toàn xăng RON92 bằng xăng E5 từ ngày 01/01/2018, từ thực tế tổ chức kinh doanh xăng E5 tại Petrolimex và trách nhiệm của một doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng chiếm lĩnh thị trường cao ở nội địa, Petrolimex cũng đề xuất: công tác truyền thông về tiêu thụ xăng E5 cần được tiếp tục triển khai sâu, rộng và thường xuyên, đặc biệt trong giai đoạn đầu của việc chuyển đổi.

Các đầu mối kinh doanh xăng dầu cần thực hiện nghiêm túc và đồng bộ chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương về thời điểm chuyển đổi.

Đối với chính phủ cần kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế, phí, dùng để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các nhà máy sản xuất Ethanol trong nước và lợi ích của người tiêu dùng.

Chỉ đạo các nhà máy sản xuất Ethanol trong nước đẩy mạnh sản xuất và nâng công suất nhà máy để đáp ứng nhu cầu nguồn cung Ethanol trong nước với giá bán cạnh tranh.

Kiên quyết xử lý đối với các đầu mối kinh doanh xăng dầ không tích cực triển khai Đề án phát triển nhiên liệu sinh học theo Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg ngày 20/11/2017 và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với người tiêu dùng, cần nhận thức đầy đủ về lợi ích kinh tế và hiệu quả về môi trường khi sử dụng mặt hàng E5.

Để việc tổ chức kinh doanh xăng E5 trên phạm vi toàn quốc được thay thế xăng RON92 từ ngày 01/01/2018 đi vào cuộc sống, theo Tập đoàn, đây là công việc không phải chỉ của riêng Chính phủ, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu hay của người tiêu dùng mà là sự nghiệp chung của tất cả mọi người dân Việt Nam.

Petrolimex tin tưởng rằng, Đề án phát triển nhiên liệu sinh học theo Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg ngày 20/11/2017 và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ sẽ thành công, người tiêu dùng thông thái của Việt Nam sẽ đón nhận, lợi ích của Nhà nước- Doanh nghiệp- Người tiêu dùng sẽ được đảm bảo.

Theo http://infonet.vn

lên đầu trang