Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 21:22

Thứ năm, 25/04/2024 | 21:22

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 09:19 ngày 08/12/2017

Xăng E5 chạy nước rút tiến độ

Toàn cảnh hội nghị

Đảm bảo cơ sở hạ tầng, nguồn cung

Kể từ ngày 1/1/2018, trên thị trường chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95. Như vậy, chỉ còn khoảng 3 tuần nữa, xăng E5 sẽ kinh doanh đại trà, thay thế xăng khoáng RON 92.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 255/TB-VPCP, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn công tác làm việc với các doanh nghiệp đầu mối sản xuất và kinh doanh xăng dầu, nhà máy sản xuất etanol nhiên liệu E100 nhằm đôn đốc các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị đầy đủ về cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật, nghiêm túc triển khai thực hiện kinh doanh xăng E5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Tài chính để thảo luận về phương án thuế, phí để tạo mức chênh lệch giá theo hướng khuyến khích sử dụng sản phẩm xăng E5 RON 92; làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thảo luận về phương án đảm bảo vùng nguyên liệu sắn cung cấp để sản xuất etanol sinh học E100; làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ để thảo luận về việc rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chất lượng xăng dầu; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng chương trình truyền thông quốc gia nhằm khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học.

Theo ông Cường, hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu đã được cải tạo để phù hợp với xăng sinh học E5. Hệ thống văn bản pháp luật đã đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu quản lý của một ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học mới hình thành. Xăng sinh học E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng QCVN và TCVN do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành. “Bộ Công Thương đang đôn đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẩn trương đưa các nhà máy sản xuất etanol vào hoạt động trở lại để đảm bảo nguồn cung E100 cho phối trộn sản phẩm E5 RON 92, chậm nhất là cuối tháng 12/2017” - ông Cường cho hay.

Đại diện Tổng công ty Dầu Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, cuối năm 2014, tập đoàn đã đầu tư và vận hành đến nay 5 điểm phối trộn E5 trên đường ống xuất bộ tại các điểm kho trên địa bàn Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Hiện đã và đang vận hành hết công suất để đáp ứng nhu cầu E5 cho lộ trình chuyển đổi. Dự kiến nửa đầu năm 2018, tập đoàn tiếp tục đầu tư thêm 2 điểm phối trộn E5 với công suất tương tự như 5 trạm hiện hữu tại địa bàn Bình Định và Nghệ An, lúc đó tổng công suất của 7 điểm phối trộn là 1,8 triệu m3/năm.

Dự báo, tổng nhu cầu E100 cho hệ thống của Petrolimex khoảng 13.000 m3/tháng (160.000 m3/năm). Trong đó, tháng 11/2017, tập đoàn đã ký hợp đồng mua từ Công ty Tùng Lâm khoảng 10.000m3 và nhập khẩu trực tiếp 5.000m3. “Về tiến độ chuyển đổi ngừng bán xăng khoáng 92 sang E5, thời điểm hiện nay đã chuyển đổi khoảng 50% cửa hàng xăng dầu và mục tiêu chậm nhất đến ngày 25/12/2017 sẽ ngừng bán xăng 92” - ông Dũng thông tin.

Công tác đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ kinh doanh đại trà xăng E5 và công tác đảm bảo nguồn E100 cũng được Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) tích cực triển khai. Ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng giám đốc PVOIL cho hay, để chuẩn bị cho việc kinh doanh đại trà xăng E5 RON 92 từ ngày 1/1/2018 theo lộ trình của Chính phủ, PVOIL đã tiến hành rà soát, cân đối giữa nhu cầu dự kiến tiêu thụ xăng E5 RON 92 của toàn hệ thống năm 2018 và năng lực pha chế hiện hữu để đầu tư/nâng cấp cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu kinh doanh tại các khu vực thị trường.

Chẳng hạn, đầu tư lắp đặt pha chế xăng E5 hoặc cải tạo chuyển đổi hệ thống pha chế xăng RON 92 hiện hữu sang pha chế xăng E5 tại một số kho đầu nguồn chưa có trạm pha chế như kho Cái Lân, Thái Bình, Vũng Áng và Chân Mây; đối với một số kho đã có trạm pha chế xăng E5 như Đình Vũ, Miền Đông, Nhà Bè, Liên Chiểu và PetroMekong, PVOIL đang thực hiện việc cải tạo, hoán đổi bồn, nâng sức chức E100 để tăng công suất pha chế…

Sau khi nâng cấp/cải tạo, tổng công suất pha chế xăng E5 của PVOIL, dự kiến khoảng 14.000 m3/tháng, tương đương 1,68 triệu m3/năm, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng E5 của PVOIL. Ngoài ra, PVOIL còn có thể thực hiện gia công pha chế xăng E5 cho một số đầu mối kinh doanh xăng dầu khác nếu có nhu cầu, với khối lượng khoảng 800.000 m3/năm.

Các địa phương tích cực vào cuộc

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ, Sở Công Thương Hà Nội đang thực hiện khảo sát thực tế các doanh nghiệp trên địa bàn để đôn đốc việc triển khai, chuyển đổi kinh doanh xăng E5. Phần lớn các doanh nghiệp đều bố trí ½ số vòi bơm, cột bơm trong cửa hàng để kinh doanh xăng E5, số còn lại kinh doanh RON 95. Tính đến hết tháng 11/2017, có khoảng 250 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, đảm bảo từ ngày 1/1/2018 sẽ chỉ kinh doanh xăng E5 và xăng RON 95.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu

Theo bà Lan, lãnh đạo Bộ Công Thương chủ trì cuộc họp hôm nay với các Sở Công Thương phía Bắc đã thể hiện tính quyết tâm rất cao của Bộ trong việc thực hiện lộ trình đồng loạt trên cả nước. Trong thời gian tới để triển khai xăng E5, phải đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu, để nâng cao nhận thức người tiêu dùng. Việc tuyên truyền phải được triển khai đồng bộ, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu mối, đại lý phải vào cuộc tích cực.

"Theo tôi, phải có văn bản chỉ đạo của Bộ đến các doanh nghiệp đầu mối từ hôm nay, chốt lượng tồn kho RON 92 và thời điểm không cung cấp/không nhập RON 92 và chuyển sang E5” - bà Lan đề xuất.

Đồng quan điểm, đại diện Sở Công Thương Hải Phòng chia sẻ, để chuẩn bị cho việc kinh doanh đại trà xăng E5 RON 92 từ ngày 1/1/2018 theo lộ trình của Chính phủ, Sở Công Thương Hải Phòng đã tích cực triển khai, làm việc với các đầu mối, cửa hàng xăng dầu, đồng thời phối hợp với các sở ban ngành tuyên truyền về chất lượng, lợi ích xăng E5 đến người tiêu dùng. Hiện nay, các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hải Phòng đều đã đặt ra quyết tâm, mục tiêu đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu kinh doanh xăng E5. TP. Hải Phòng khẳng định sẽ thực hiện theo đúng lộ trình.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, về nguồn cung ứng nguyên liệu E100 cho thị trường không quá lo ngại. Hiện hai nhà máy của Công ty Tùng Lâm sản xuất nguyên liệu E100 sẽ đưa ra thị trường 200.000m3/năm, tương đương 16.000 m3/tháng.

Bên cạnh đó, dự kiến ngày 15/1/2018, Nhà máy etanol Bình Phước sẽ đi vào hoạt động với công suất 100.000m3/năm, tương ứng khoảng 7.000m3/tháng. Chưa kể nhà máy Dung Quất, dự kiến sẽ khôi phục và đi vào hoạt động trong quý I/2018 với công suất 100.000m3/năm. “Rõ ràng khi cả 4 nhà máy đi vào hoạt động, dự kiến quý 1/2018 có thể cung ứng gần 40.000 tấn etanol/tháng. Với khối lượng E100 đó chúng ta hoàn toàn đáp ứng đủ và có thể dư thừa nguồn cung”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, trong thời gian vừa qua xăng E5 đã sử dụng trên 8 tỉnh, thành phố, trong đó có 5 thành phố lớn là Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh và 3 địa phương là Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam. Trong đó, có 4 địa phương đã chuyển đổi 100% các cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5 bao gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ. Trong 4 năm qua không có bất cứ khiếu nại gì về chất lượng cũng như an toàn về xăng E5. Như vậy chất lượng xăng E5 hoàn toàn đáp ứng nhu cầu.

Thứ trưởng chỉ đạo, trong thời gian tới, để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5, cần tập trung cho công tác tuyên truyền. Mặc dù thời gian qua, công tác tuyên truyền đã làm nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Vì vậy trong tháng còn lại của năm 2017 và trong suốt quá trình chuyển đổi xăng E5 trong năm 2018, chúng ta tiếp tục tăng cường tuyên truyền để làm sao từ các đầu mối kinh doanh xăng dầu đến đại lý và người tiêu dùng yên tâm sử dụng xăng E5.

“Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ có công văn chỉ đạo đến các địa phương để quyết liệt triển khai. Đề nghị các Sở Công Thương, sau cuộc họp này sẽ về triển khai họp với các doanh nghiệp đầu mối trên địa bàn. Đặc biệt đối với lực lượng quản lý thị trường cần tăng cường điều tra giám sát để đảm bảo từ ngày 1/1/2018 không còn xăng RON 92 lưu hành trên thị trường” - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng lưu ý.

 

 

lên đầu trang