Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:20

Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:20

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:44 ngày 08/12/2017

Mô hình tiết kiệm năng lượng cho ngành giấy tại Đà Nẵng

Nhà máy giấy Tân Long, nơi thực hiện thí điểm nhóm giải pháp do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Tư vấn chuyển giao công nghệ Đà Nẵng đề xuất. 

Mô hình có tên “Khảo sát, đánh giá hiện trạng vận hành và xây dựng mô hình tiết kiệm năng lượng cho 1 trạm khí nén tại doanh nghiệp trong ngành giấy” do ThS. Hồ Quốc Sơn, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Tư vấn chuyển giao công nghệ Đà Nẵng làm chủ nhiệm. Dự kiến, mô hình được thực hiện trong vòng 5 tháng, từ tháng 8/2017 đến tháng 12/2017, đã được Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng phê duyệt. 

Nhóm các giải pháp được thực hiện bao gồm: 

Giải pháp thứ nhất: khắc phục ở các khu vực khí nén bị rò rỉ để đạt được những khoản tiết kiệm lớn. Những tổn thất năng lượng từ rò rỉ khí nén trong một hệ thống đường ống khí nén thường dao động từ 10% đến 25%. Với thiết bị tiên tiến như hiện nay, việc xác định vị trí và sửa chữa các lỗi rò rỉ đã trở nên dễ dàng hơn. 

Giải pháp thứ hai: điều chỉnh linh động công suất máy nén khí theo sự thay đổi của nhu cầu áp suất, lưu lượng khí nén bằng các thiết bị điều khiển biến tần nhằm giảm điện năng tiêu thụ. Lượng tiết kiệm trung bình của giải pháp này thường ở mức 8-15% năng lượng tiêu thụ tùy theo hiện trạng vận hành tại đơn vị sử dụng. Theo tính toán, nếu giảm tốc độ động cơ 5% sẽ tương ứng với việc giảm 10% lượng điện tiêu thụ máy nén.

Vị trí máy nén khí trong trạm khí nén - nơi thực hiện nhóm giải pháp tiết kiệm năng lượng cho nhà máy giấy. 

Bên cạnh đó, tiến hành tăng cường công tác bảo trì bảo dưỡng theo định kỳ trong quá trình vận hành khí nén, qua đó duy trì hiệu suất vận hành và an toàn vận hành máy nén khí. Đây là giải pháp với chi phí đầu tư thấp nhưng có hiệu quả lâu dài. 

Được biết, tổng kinh phí thực hiện mô hình là hơn 94 triệu đồng trích từ kinh phí sự nghiệp khoa học. Mô hình sẽ được triển khai tại Nhà máy giấy Tân Long thuộc Công ty TNHH Kiến trúc Thương mại và Dịch vụ Á Châu - nhà máy có quy mô sử dụng khí nén lớn trong dây chuyền xeo, dây chuyền in màu, dây chuyền sóng và khí nén dùng để xử lý nước thải đảm bảo vấn đề môi trường theo quy định về nước xả thải của thành phố.

Theo VTC

lên đầu trang