Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 17/04/2024 | 01:37

Thứ tư, 17/04/2024 | 01:37

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 10:44 ngày 13/12/2017

Chưa có khiếu nại nào về chất lượng xăng sinh học E5

Về góc độ khoa học, theo các chuyên gia, khi cồn sinh học được trộn với xăng truyền thống, chỉ số cháy sẽ tốt hơn xăng A92. Thêm vào đó, xăng sinh học E5 với hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ.

Theo lộ trình, kể từ ngày 1.1.2018, xăng A92 sẽ bị “khai tử” để thay bằng xăng sinh học E5.

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu đã cơ bản đáp ứng lượng xăng E5 cũng như điểm bán lẻ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn chính là tâm lý e dè của người tiêu dùng. Hiện nay, không ít người vẫn còn nhiều băn khoăn khi quyết định sử dụng xăng sinh học hay không.

Theo thống kê, hiện mới chỉ có 8% người dân sử dụng xăng sinh học E5. Một trong những nguyên nhân là tâm lý e ngại của người dân trước một sản phẩm mới lại liên quan tới tuổi thọ của một tài sản lớn như ô tô hay xe máy.

Xăng E5 có thành phần chính là 5% hàm lượng ethanol hay còn gọi là cồn phối trộn với 95% xăng 92. Qua nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia về cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng xăng sinh học E5 hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các loại động cơ hiện tại.

"Xăng E5 sử dụng an toàn trên các phương tiện ô tô, xe máy đang lưu hành ở Việt Nam. Bên cạnh việc cải thiện được tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như cải thiện được chất lượng khí thải, xăng E5 hoàn toàn tương đương như tác động của xăng khoáng khi sử dụng trên phương tiện" - TS. Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết.

Khi người tiêu dùng Việt Nam còn đang cân nhắc việc sử dụng xăng sinh học E5, tại nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng xăng E10 rất phổ biến và thậm chí có quốc gia đang thử nghiệm bán xăng E85.

Theo ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, nhiên liệu sinh học đã được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới.

"Hiện nay, xăng E5, E10 được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, Châu Âu và nhiều quốc gia phát triển khác từ nhiều năm trước. Mỹ đang sử dụng xăng sinh học E10. Cuối năm 2010, hơn 90% tổng lượng xăng bán ra ở Mỹ được pha trộn với ethanol, ngoài ra, nhiều ôtô hạng sang đang sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học E100. Châu Âu đã quy định bắt buộc áp dụng E5, dự kiến đến năm 2020 áp dụng xăng E10", ông Hải dẫn chứng.

Theo Hiệp hội sản xuất ethanol châu Âu, xăng sinh học E10 hiện được sử dụng rất rộng rãi tại các nước phát triển như: tại Phần Lan 63%, tại Pháp con số này cũng ở mức 32% và Mỹ là 95% thị phần. Loại xăng có chứa tới 85% là ethanol đang được bán tại nhiều nước châu Âu như: Thụy Điển, Pháp, Đức hay ít phổ biến hơn như Hungary, Áo, Hà Lan, Tây Ban Nha.

Đề cập đến những băn khoăn của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5, tại buổi làm việc cùng đại diện các thương nhân đầu mối xăng dầu, sở công thương các tỉnh, thành phố phía Bắc diễn ra ngày 7/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh: “Kinh nghiệm cho thấy, từ khi xăng E5 triển khai tại 07 tỉnh (cuối năm 2014) đến nay, không có bất cứ khiếu kiện gì của người tiêu dùng chứng tỏ xăng E5 rất an toàn cho động cơ. Về điều này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có kiểm định, xác nhận”.

Đồng quan điểm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Nguyễn Nam Hải cũng cho biết, thời gian qua chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.

Theo Chất lượng Việt Nam

lên đầu trang