Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:51

Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:51

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:49 ngày 13/12/2017

Lợi ích sau khi áp dụng Lean tại Tổng công ty may Hưng Yên

Sản xuất tinh gọn hay sản xuất tiết kiệm (tiếng Anh: Lean manufacturing; viết tắt: Lean) là một trong những phương pháp quản trị hiện đại nhằm tinh gọn hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí trong doanh nghiệp, gia tăng hiệu quả kinh doanh nhờ đó giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.

 Áp dụng Lean nhằm loại bỏ lãng phí và bất hợp lý trong quá trình sản xuất. Ảnh minh họa

Áp dụng Lean nhằm loại bỏ lãng phí và bất hợp lý trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ, hướng mọi hoạt động của tổ chức theo hướng “tinh gọn” – không có lãng phí, rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng.

Việc áp dụng Lean mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Dưới đây là lợi ích khi áp dụng Lean tại Tổng công ty may Hưng Yên. Sau khi áp dụng Lean cho 1 chuyền mới hoàn toàn, chỉ sau 3 tuần kết quả năng suất cuối ngày tăng 21% so với chuyền thường.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May Hưng Yên cho rằng, vai trò của người lao động rất quan trọng, người lãnh đạo doanh nghiệp cần quan tâm vận động, tuyên truyền để họ thấy lợi ích của mô hình này, đó là giảm giờ làm, tăng thu nhập, môi trường làm việc hiện đại và chuyên nghiệp. Ngoài ra, đây là mô hình quản lý “động”, vì vậy áp dụng tại mỗi doanh nghiệp một khác, không nên áp dụng một cách dập khuôn, sáo rỗng. Lean yêu cầu chỉ sản xuất vừa đủ, hạn chế hàng tồn kho. Nhưng điều này lại làm lộ ra những tổn thất tiềm ẩn và tăng áp lực cho nhà quản lý như máy hư không sửa kịp, công nhân bệnh đột xuất.. dẫn đến không làm kịp đơn hàng.

 Chỉ sau 3 tuần áp dụng Lean kết quả năng suất cuối ngày tăng 21% so với chuyền thường. Ảnh: hugaco.vn

Nếu như tại Tổng công ty may Hưng Yên, công việc sản xuất tại các dây chuyền cắt, may thường luôn bận rộn nhưng đạt hiệu quả không cao thì khi áp dụng Lean đã triệt tiêu lãng phí một cách đáng kể, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, giảm giờ làm, tăng thu nhập cho người lao động. Nhờ đó nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Theo Chất lượng Việt Nam

lên đầu trang