Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 18/04/2024 | 22:59

Thứ năm, 18/04/2024 | 22:59

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:09 ngày 14/12/2017

Một số hoạt động khoa học và công nghệ đáng chú ý trong năm 2017

Văn phòng các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia là cơ quan giúp việc cho Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc quản lý kinh phí của các Chương trình và Đề án cấp quốc gia.


Trong năm 2017, Văn phòng tiếp tục tham gia triển khai nhiều đề tài, dự án đáng chú ý, mang lại tác động sâu rộng đến các lĩnh vựa kinh tế, xã hội. Trong số đó, phải kể đến một số hoạt động tiêu biểu như sau:

Tích cực hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Trong Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt danh mục các đề tài, dự án bắt đầu thực hiện từ năm 2017. Đề án đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp trên khắp cả nước và 09 hợp đồng thực hiện đã được ký kết.

Trong năm đầu tiên triển khai này, các hoạt động tập trung vào việc hỗ trợ hoạt động và liên kết cả các tổ chức hỗ trợ, đào tạo nâng cao, thúc đẩy kinh doanh về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý, nhà đầu tư cá nhân trong nước, huấn luyện viên; hỗ trợ cung cấp dịch vụ tư vấn và truyền thông truyền thống về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Triển khai có hiệu quả các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia

Với Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020, một số nhiệm vụ đang triển khai đã bước đầu mang lại những kết quả rất đáng ghi nhận: nghiên cứu phát triển sản xuất các giống mía với quy mô công nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao cho vùng mía nguyên liệu Thanh Hóa; nghiên cứu phát triển và làm chủ quy trình công nghệ sản xuất bóng nong mạch và stent phủ thuốc bằng công nghệ Nano… Chương trình Phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 đã hoàn thiện giai đoạn tạo giống gốc, từ đó triển khai nghiên cứu chế tạo vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi của Việt Nam. Trong Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2025, bản đồ, lộ trình đổi mới công nghệ trong một số lĩnh vực cũng đã được hình thành.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế thông qua các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo Nghị định thư


Trong năm vừa qua, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu với các nước trên thế giới như Cu Ba, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Đài Loan… Một số hoạt động hợp tác mới nhất thuộc về các lĩnh vực nghiên cứu sản xuất vắc xin ho gà vô bào, tổng hợp polymer hydrogel PEG, PLA biến tính, xây dựng mô hình dự báo sạt lở bờ sông, nghiên cứu khai thác sử dụng nguồn tài nguyên chè Shan ở Việt Nam.

Để tìm hiểu thêm về các Chương trình, Đề án, các tổ chức, doanh nghiệp có thể truy cập trang web của Văn phòng các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia tại địa chỉ http://vpctqg.gov.vn.

Theo http://cafebiz.vn/

lên đầu trang