Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:09

Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:09

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:49 ngày 12/07/2018

Việt Nam và Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí

Ngày 10/7/2018, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và ông Alexey Miller, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã có buổi làm việc tại thủ đô Moskva, Liên bang Nga.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận về nhiều lĩnh vực hợp tác song phương trong thời gian tới, trong đó bao gồm vấn đề thăm dò địa chất và khai thác hydrocacbon trên lãnh thổ Việt Nam, triển vọng thực hiện các dự án chung trong lĩnh vực sản xuất khí đốt và nhiên liệu động cơ khí cũng như vấn đề đào tạo cán bộ cho Petrovietnam. 

 Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và ông Alexey Miller, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn khí đốt Gazprom. 

Bên cạnh đó, ông Trần Sỹ Thanh và ng Alexey Miller cũng trao đổi về vấn đề cùng triển khai thực hiện dự án chung về xây dựng khu liên hợp sản xuất LNG có trọng tải thấp và dự án sử dụng khí hóa lỏng làm nhiên liệu cho động cơ động cơ và kế hoạch thành lập một mạng lưới cung cấp LNG tại các trạm bán xăng dầu ở Việt Nam. Được biết, hiện các công việc nghiên cứu thị trường và việc xây dựng dự án tiền khả thi đã hoàn tất. 

Trụ sở Tập đoàn khí đốt tự nhiên Gazprom của Nga.

Tập đoàn Gazprom và PetroVietnam cùng khai thác khí và khí ngưng tụ của cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh tại bồn trũng Nam Côn Sơn kể từ năm 2013. Cụm mỏ này nằm cách Vũng Tàu chừng 320km về phía đông nam và thường được gọi là dự án Biển Đông 1. PetroVietnam xem đây là dự án dầu khí trọng điểm quốc gia. Hai bên kỳ vọng cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh ngoài khơi Việt Nam do hai phía cùng nhau khai thác sẽ sản xuất được 2 tỷ mét khối khí trong năm 2018.

Ngoài ra, thông qua một liên doanh tỉ lệ 50-50 có tên Vietgazprom, hai phía còn tiến hành khai thác tại các lô 111/04, 112, 113 và 129-132 ở vùng thềm lục địa Việt Nam.

Hà Nguyễn

lên đầu trang