Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 16/04/2024 | 12:28

Thứ ba, 16/04/2024 | 12:28

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 09:53 ngày 16/07/2018

Xăng sinh học E5 là nhiên liệu thân thiện môi trường

Trước bối cảnh nguồn tài nguyên dầu mỏ đang dần cạn kiệt và môi trường thiên nhiên bị tàn phá, việc sử dụng xăng sinh học là một xu hướng cần thiết. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, xăng sinh học sẽ trở thành nguồn nhiên liệu chính thay thế cho nhiên liệu hóa thạch trong tương lai gần.

Tại Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 đã chính thức thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92 đang rất phổ biến trên thị trường. Theo Bộ Công Thương, xăng E5 không phải là loại xăng mới vì đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Nhiều nước trên thế giới đã dùng đến E20 để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ, thậm chí ở Brazil người ta còn sử dụng nhiên nhiện liệu E100 (tức là ethanol hoàn toàn 100%).

Xăng sinh học là hỗn hợp giữa cồn ethanol sinh học và xăng khoáng phối trộn theo tỷ lệ nhất định, được đặt tên theo tỷ lệ phần trăm thể tích của cồn ethanol trong hỗn hợp với ký hiệu E (viết tắt của chữ ethanol) ở phía trước. Như vậy, xăng sinh học E5 có 5% cồn ethanol và 95% xăng khoáng theo thể tích. Các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng bởi các Trung tâm tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng trước khi nhập kho và phải đạt tiêu chuẩn và quy chuẩn Việt Nam.

Ảnh minh họa (Nguồn: Infonet)

Nguồn nguyên liệu chủ yếu để chế biến cồn ethanol sinh học là sắn. Ethanol nhiên liệu có độ tinh khiết rất cao với hàm lượng cồn tới trên 99,5%. Ngoài ra, khi phối trộn xăng sinh học, một số chất phụ gia được thêm vào để tăng khả năng hòa tan của cồn ethanol trong xăng, chống tách lớp, tăng độ bền oxy hóa, chống ăn mòn… đảm bảo không ảnh hưởng tới động cơ trong quá trình sử dụng. 

So với xăng khoáng A95, xăng E5 thân thiện với môi trường hơn, giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường nhờ giảm thiểu việc tạo các loại khí thải có trong các nhiên liệu truyền thống như CO, SO2, hạt bụi và CO2...Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy, nhờ có hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, quá trình đốt cháy bên trong động cơ diễn ra hiệu quả hơn, giúp tăng công suất động cơ, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu.

Ngoài ra, nhiên liệu sinh học nói chung và cồn ethanol sinh học nói riêng khi ra ngoài môi trường có khả năng phân hủy cao hơn so với nhiên liệu khoáng.

Xăng sinh học E5 thân thiện với môi trường và có nhiều ưu điểm hơn so với xăng A92. (Ảnh: Pháp luật Plus)

Vì vậy, xăng sinh học E5 mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và cho cộng đồng xã hội. Việc sử dụng nhiên liệu sinh học E5 hoàn toàn tương thích với động cơ nhiên liệu xăng và không cần phải thay đổi bộ phận nào của động cơ. Thậm chí, không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với những động cơ vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng truyền thống.

Tuy nhiên, cần lưu ý đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), a xít trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.

Hà Nguyễn tổng hợp

 
lên đầu trang