Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:35

Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:35

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:07 ngày 16/07/2018

Bộ Công Thương cùng doanh nghiệp phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn

Ngày 12/7/2018, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn” với mục tiêu “Hành động vì an toàn thực phẩm”. Hội thảo có sự tham dự của ông Bùi Thế Đức - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng đại diện của một số Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc hội thảo "Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn". (Ảnh: Báo Tài nguyên môi trường)

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: “An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề mà Đảng, Nhà nước ta từ lâu đặc biệt quan tâm, coi đây là một vấn đề có ý nghĩa lớn về kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng và cũng là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến tiến trình hội nhập của Việt Nam. Do đó, Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định sự cần thiết phải tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả hơn về an toàn thực phẩm. Quan điểm chỉ đạo của Chiến lược quốc gia An toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn 2030 chỉ rõ, bảo đảm an toàn thực phẩm chính là bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe nhân dân, là một nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, là trách nhiệm và quyền lợi của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm và của mỗi người dân. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay”.

“Việc tổ chức Hội thảo lần này hết sức có ý nghĩa, góp phần định hình rõ nét hơn về những cơ hội và kinh nghiệm xây dựng thương hiệu thực phẩm an toàn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Tạp chí Công Thương)

Tại hội thảo, các đại biểu là đại diện các Hiệp hội và doanh nghiệp đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn của các doanh nghiệp; yêu cầu và quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm trong các hoạt động phân phối hiện đại; kinh nghiệm trong xử lý sự cố về an toàn thực phẩm tại các hệ thống phân phối, nhà hàng; kinh nghiệm bảo vệ người tiêu dùng song hành cùng hoạt động phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn…

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)

Cũng tại hội thảo, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho biết, trong năm 2018, nhằm khuyến khích hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn tại các địa phương; hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa đặc sản, đặc trưng, bảo đảm an toàn của các vùng miền, Bộ Công Thương tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại hệ thống các siêu thị lớn thuộc nhiệm vụ kết nối nguồn hàng thực phẩm bảo đảm an toàn vào hệ thống phân phối tại địa phương năm 2018 đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt.

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) 

Trong khi đó, dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, nhằm xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp hoạt động, phát triển thương hiệu, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, thời gian qua Cục đã có nhiều hoạt động để hỗ trợ giúp đỡ doanh nghiệp như: Tăng cường thực thi pháp luật cạnh tranh, qua đó bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường; cùng với UBND các tỉnh, thành phố, các tổ chức xã hội và các đơn vị liên quan đã chủ động, tích cực và năng động trong việc kiến thiết, hoàn thiện hệ thống pháp luật, ban hành những chính sách tốt, cơ chế tốt để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam; triển khai xây dựng và phát triển tổng đài tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho người tiêu dùng với đầu số 18006838; xây dựng Đề án Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giúp doanh nghiệp thực thi tốt pháp luật bảo vệ người tiêu dùng...

Khách mời là các doanh nghiệp tham dự tọa đàm tại hội thảo "Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn".

Hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn” là một trong những hoạt động của Chương trình truyền thông về an toàn thực phẩm trong kinh doanh thực phẩm ngành công thương. Hội thảo đã chia sẻ cái nhìn toàn diện và rõ nét về vai trò cũng như trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu thực phẩm an toàn nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, hội thảo cũng góp phần kết nối thông tin giữa các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm an toàn với những nhà phân phối hiện đại và tới tay người tiêu dùng.

Hà Nguyễn


lên đầu trang