Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 17:46

Thứ năm, 25/04/2024 | 17:46

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:01 ngày 25/07/2018

VinFast: Nhà máy hàn thân xe theo chuẩn 4.0 hiện đại nhất Đông Nam Á

Dự án sản xuất ô tô Made in Vietnam, VinFast, đã thu hút sự quan tâm của hàng triệu người ngay từ khi xuất hiện. Mới đây, Vinfast tiếp tục là tâm điểm chú ý tại Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0 khi tiếp lộ 1.200 robot hàn được nhập từ ABB về trong tháng 8 tới sẽ làm việc tại nhà máy sản xuất ô tô của họ. 


Dự án của VinFast gồm 5 nhà máy được xây dựng tương thích với công nghệ 4.0, gồm: nhà máy dập, nhà máy hàn thân xe, nhà máy sơn, nhà máy sản xuất động cơ và nhà máy lắp ráp hoàn thiện.

Các nhà máy này đều được VinFast hợp tác với những tên tuổi hàng đầu như Schuler, Thyssen Krupp, Duerr, Eisenmann, Grob, MAG, Scheuchl,ABB, AVL,…để thiết kế và lắp đặt.

Trong đó ấn tượng nhất là nhà máy hàn thân xe, với thiết kế được mô tả là hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. 

Ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách VinFast cho biết: "Đây là phân xưởng có ứng dụng 4.0 ở nhiều phạm vi khác nhau ví dụ như giám sát thiết bị, đánh giá tối ưu hóa quy trình sản xuất, tối ưu hiệu quả sử dụng thiết bị, quản lý công tác bảo trì, linh hoạt thay đổi khi thay đổi dòng xe. Nhà máy sẽ có khoảng 1.200 robot do ABB sản xuất; mối liên kết giữa robot, con người và máy móc, thiết bị được hoàn chỉnh theo nền tảng 4.0". 


Nhà máy sơn xe cũng sẽ được trang bị 79 robot, trong đó bộ điều khiển robot có khả năng kiểm tra, dự báo trước chi tiết nào, lúc nào cần sửa. 

Cũng theo ông Huệ, các nhà máy về cơ bản đã hoàn thiện quá trình xây dựng, có thể đưa máy móc vào trong tháng 10 năm nay và dự kiến sản xuất thử vào tháng 3 năm sau.

Nhận thức được rằng làm chủ công nghệ là yếu tố then chốt, VinFast đã thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển, làm cầu nối chuyển giao công nghệ từ các đối tác hàng đầu thế giới, góp phần đào tạo nhân sự chuyên môn cao tự vận hành nhà máy sản xuất. Hiện Viện đã quy tụ được nhiều chuyên gia hàng đầu về phần mềm và phần cứng tham gia vào các đề án liên quan việc phát triển các sản phẩm mới, chế tạo và sản xuất xe máy điện và ô tô. 

"VinFast hy vọng sẽ góp phần mang vị thế công nghiệp ô tô Việt Nam xuất hiện trên bản đồ thế giới, tạo sức mạnh lan tỏa để các ngành công nghiệp khác cùng phát triển theo hướng ngày càng thông minh, sáng tạo hơn", ông Võ Quang Huệ bày tỏ.

Ngọc Diệp 

lên đầu trang