Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:56

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:56

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:40 ngày 26/07/2018

Giải pháp hiện thực hóa mô hình nhà máy thông minh

Tại sự kiện Factory Automation Technology Day 2018, TP. Hồ Chí Minh, Bosch Rexroth, công ty hàng đầu ngành công nghệ sản xuất của Đức, đã giới thiệu những sản phẩm mới nhằm hiện thực mô hình nhà máy thông minh mà các doanh nghiệp Việt Nam đang hướng đến.


Trước những diễn biến sôi nổi của xu hướng 4.0, lĩnh vực công nghệ sản xuất có nhiều tiềm năng phát triển mới, trong đó, mô hình nhà máy thông minh là một giải pháp nổi bật.

Ở các nhà máy thông minh, máy móc được kết nối internet và liên kết với nhau qua hệ thống có thể tự hình dung toàn bộ quy trình sản xuất rồi đưa ra quyết định. Theo TS. Lê Đình Phong thuộc lĩnh vực robotics và tự động hóa, Khu Công nghệ cao TP.HCM, tính năng quan trọng nhất của nhà máy thông minh là sự kết nối.

Các máy móc thiết bị, cảm biến, robot, dữ liệu (từ các hoạt động, hệ thống kinh doanh cũng như từ nhà cung cấp và khách hàng), nguồn nhân lực... kết nối với nhau, từ đó thực hiện các quy trình thông minh và hiệu quả trong sản xuất. Với công nghệ mới, mọi hoạt động được tối ưu hóa, giảm sự can thiệp bằng tay với độ tin cậy cao, quy trình sản xuất được minh bạch từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng. 

Nhờ mạng lưới kết nối và tích hợp được xây dựng trên nền tảng ứng dụng các công nghệ thu thập và phân tích dữ liệu, nhà máy thông minh tạo ra sự chủ động, lường trước các thách thức, nhờ vậy cải thiện năng suất và đáp ứng tốt hơn trước biến động từ cung cấp cũng như những yêu cầu từ khách hàng.



Điểm sáng công nghệ đến mà Bosh Rexroth đem tới Factory Automation Technology Day 2018 xoay quanh 3 nội dung: quản lý thông minh, sản xuất thông minh và đào tạo thông minh.

Bên cạnh các sản phẩm như IoT Gateway, Nền tảng mở (Open Core Engineering) giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc 4.0 hóa toàn diện công tác quản lý, phần mềm ActiveCockpit là sản phẩm thiếp theo thuộc nhóm quản lý thông minh thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp nhờ khả năng ghi nhận, xử lý và hiển thị dữ liệu sản xuất trong thời gian thực trên màn hình cảm ứng hay máy tính bảng.

Ngoài ra, Factory Automation Technology Day 2018 cũng là sự kiện đầu tiên tại Việt Nam Bosch Rexroth ra mắt giải pháp đào tạo thông minh với hệ thống huấn luyện cơ điện tử, tự động hóa, khí nén, thủy lực dạng module theo chuẩn i4.0, đáp ứng chính xác theo từng yêu cầu công nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.

Ngọc Diệp 

lên đầu trang