Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:58

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:58

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:24 ngày 30/07/2018

Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn: 63 cải tiến Kaizen đem lại lợi ích 3,8 tỷ đồng

Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật, chỉ quá trình thực hành cải tiến liên tục không giới hạn. Đây là một công cụ trong quản lý được các chuyên gia năng suất trên toàn thế giới đề xuất áp dụng nhằm cải tiến môi trường làm việc và nó cũng là phương pháp dễ ứng dụng ở nơi học tập cùng như tại nhà của mỗi người. 

Tại Nhật Bản, Kaizen đã có lịch sử hơn 50 năm và Toyota là công ty đầu tiên triển khai Kaizen. Còn ở Việt Nam, việc áp dụng Kaizen vào trong công việc đã được nhiều công ty, xí nghiệp thực hiện một cách tích cực. Một trong số đó là Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR).

ÁP dụng Chương trình Kaizen tại Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn. (Ảnh: Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn)

Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn thực hiện Chương trình Kaizen từ tháng 5/2013. 

Việc áp dụng Kaizen trong công việc được đông đảo các CBCNV BSR hưởng ứng. Từ các công nhân, kỹ sư đảm nhận các công việc tại khu vực sản xuất, vận hành… đến các cán bộ công nhân viên làm hành chính, tất cả đều nhận thức được lợi ích, tầm quan trọng mà Kaizen đem lại.

Cho đến nay, những lợi ích mà Kaizen đem lại lợi ích bằng tiền cho doanh nghiệp này đã lên tới hàng chục tỷ đồng. Mỗi năm, hàng trăm sáng kiến, cải tiến vào công việc đã được thực hiện thành công.

Trong quý I năm 2018, toàn công ty đã có 63 sáng kiến, cải tiến được đề xuất khen thưởng, trong đó có 8 cải tiến mang lại lợi ích lớn (từ 100 triệu đồng trở lên), 44 cải tiến mang lại lợi ích nhỏ và vô hình, 11 ý tưởng khả thi. Lợi ích bằng tiền đem lại cho công ty ước tính khoảng 3,8 tỷ đồng.

Các sáng kiến, cải tiến mang lại nhiều lợi ích cho công ty. (Ảnh: Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn)

Những sáng kiến, cải tiến được đánh giá cao như  “Sử dụng cát và than hoạt tính thải bỏ qua quá trình lọc nước để trộn với đất trồng cây”, “Sử dụng các lọc nước sạch thải bỏ từ U31 để lấp các hố, vũng nước, ổ gà tại bãi đất trống U57, tuyến đường đất xung quanh Flare và các nơi khác”, Sử dụng nước ngọt để làm sạch nước biển nhằm hạn chế ăn mòn bên trong bể chứa bọt chữa cháy tại khu vực Jetty P3”, “Thiết kế và tạo dụng cụ chuyên dụng (special tool) để căn chỉnh và hiệu chuẩn áp suất và độ chân không tại công trường cho các van PVV (pressure vent valve) của các bể chứa trong NMLD Dung Quất”…

Hơn 5 năm thực hiện áp dụng, chương trình Kaizen đã mang lại nhiều lợi ích và nâng cao hiệu quả công việc của mỗi cán bộ công nhân viên cũng như toàn Công ty. Nhờ Kaizen, nhiều phòng chức năng, bộ phận của Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn đã gặt hái được nhiều thành công trong quá trình xây dựng chiến lược sản xuất

Lan Ngọc

 
lên đầu trang