Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 16/04/2024 | 22:02

Thứ ba, 16/04/2024 | 22:02

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 09:52 ngày 30/07/2018

Tiêu thụ xăng sinh học E5 có tín hiệu khả quan

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình tiêu thụ xăng sinh học E5 RON92 trên thị trường có nhiều chuyển biến tích cực, cho thấy, người tiêu dùng đang dần tin sử dụng loại xăng này.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khi trao đổi với báo giới về tình hình thực tế của thị trường xăng dầu hiện nay.

PV: Kể từ khi xăng RON 92 chính thức bị “khai tử”, tình hình tiêu thụ các mặt hàng xăng, dầu trên thị trường ra sao, đặc biệt là việc tiêu thụ mặt hàng xăng sinh học E5 RON92?

Ông Nguyễn Lộc An: Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước đạt khoảng 4,43 triệu mét khối, trong đó xăng E5 RON92 đạt khoảng 1,78 triệu mét khối, chiếm tỷ trọng khoảng 40,18%; xăng RON95 đạt khoảng 2,65 triệu mét khối, chiếm tỷ trọng khoảng 59,82%.

Ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Như vậy, trong 6 tháng đầu năm 2018 lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ nội địa đã tăng khoảng 31,18% so với năm 2017 (năm 2017 xăng E5 RON92 chỉ tiêu thụ được khoảng 9% tổng lượng xăng các loại). Mức tăng trưởng tiêu thụ xăng E5 RON92 trong 6 tháng đầu năm 2018 khi triển khai kinh doanh đại trà trên toàn quốc như nêu trên cho thấy tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5 RON92.

Trong thời gian vừa qua, nguồn cung xăng dầu luôn đáp ứng đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tiêu dùng của nhân dân, không xảy ra hiện tượng thiếu xăng dầu trong bất kỳ tình huống nào, an ninh năng lượng quốc gia được đảm bảo.

Giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu nói chung được các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu chủ động quyết định giá bán lẻ nhưng không cao hơn giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu do Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố.

PV: Thời gian qua, dư luận vẫn lo lắng về nguồn cung xăng sinh học E5 cũng như chất lượng loại xăng này. Những băn khoăn này của dư luận sẽ được giải tỏa ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Lộc An: Hiện tại, thị trường trong nước chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm là nhà cung cấp ethanol E100 cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để phối trộn xăng E5 RON92. Ngoài nguồn cung trong nước, một số DN đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng đã nhập khẩu ethanol E100 để chủ động nguồn ethanol E100 phục vụ phối trộn xăng E5 RON92. Như vậy, nguồn cung ethanol E100 phục vụ phối trộn xăng E5 RON92 nhìn chung được bảo đảm.

Về băn khoăn chất lượng xăng sinh học E5 của người dân, tại Khoản 1 Điều 32 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP đã nêu rõ: “Chỉ được phép lưu thông xăng dầu trên thị trường Việt Nam có chất lượng phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng”. Bởi vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng xăng sinh học E5 trên thị trường hiện nay.

PV: Hiện nay Chính phủ đang yêu cầu sửa Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Bộ Công Thương sẽ đề xuất sửa đổi như thế nào cho phù hợp với các cam kết hội nhập khi xăng sinh học E5 RON92 đã được kinh doanh đại trà?

Ông Nguyễn Lộc An: Để tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ động nghiên cứu, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 08/2018/NĐ-CP ngày15/1/2018 sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, trong đó đã sửa đổi, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP.

Cụ thể, bãi bỏ phần nội dung điều kiện quy định về lộ trình đầu tư, sở hữu của thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu; Bãi bỏ điều kiện sản xuất xăng dầu, điều kiện cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải có địa điểm phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền quy định; Bãi bỏ quy định về quy hoạch phát triển hệ thống kinh doanh xăng dầu, quy hoạch thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu…

Để giải quyết trước mắt vấn đề thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu trong bối cảnh tồn tại nhiều mức thuế nhập khẩu xăng dầu, Bộ Tài chính đã phải đưa ra giải pháp tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền giữa các mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo tỷ trọng nguồn hàng để áp dụng trong tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng đã giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ vấn đề thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu.

PV: Một thời gian khá dài người tiêu dùng thờ ơ với loại xăng sinh học và chỉ lựa chọn xăng RON 95. Vậy việc tuyên truyền, phố biến tới người tiêu dùng về xăng sinh học thời gian tới đây sẽ được tiến hành ra sao?

Ông Nguyễn Lộc An: Thời gian qua, Bộ Công Thương đã thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học ở nước ta qua phương tiện thông tin đại chúng, qua các cuộc hội thảo, tập huấn, phát hành cẩm nang về xăng sinh học E5, trên website của Bộ Công Thương xây dựng chuyên mục cẩm nang về xăng sinh học E5,… thông tin và quán triệt triển khai nghiêm túc về Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tới các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông thực hiện Kế hoạch thông tin, tuyên truyền khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học 2018 theo Quyết định số 450/QĐ-BTTT ngày 30/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm mục đích đẩy mạnh công tác tuyền truyền, phổ biến sâu rộng về việc sử dụng nhiên liệu sinh học.

Các hình thức truyền thông sẽ phong phú, đa dạng hơn, phù hợp với trình độ dân trí của từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội về việc sử dụng nhiên liệu sinh học, góp phần đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Theo CafeF

lên đầu trang