Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 24/04/2024 | 11:13

Thứ tư, 24/04/2024 | 11:13

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:38 ngày 01/08/2018

Cơ hội cho doanh nghiệp SME trong nền kinh tế số

Ông Trịnh Duy Hoàng, Công ty nghiên cứu thị trường Vietanalystic cho rằng kinh tế số phát triển khá mạnh mẽ tại Việt Nam nhưng các doanh nghiệp SME ứng dụng công nghệ số chưa cao.

Rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp hiện nay chính là yếu tố nhân lực. Thực tế là các doanh nghiệp SME thường đi lên từ các doanh nghiệp hộ gia đình, hộ kinh doanh cá thể nên không có đủ năng lực, nhân lực để tiếp cận công nghệ trong nền kinh tế số. 


Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “Muốn tận dụng được cơ hội trong nền kinh tế số, doanh nghiệp dù ở quy mô nào cũng phải có hệ thống quản trị đạt chuẩn toàn cầu. Về phía Nhà nước, cần phải tạo nên một hệ thống thể chế thuận lợi cho việc áp dụng công nghệ số vào quá trình đổi mới sáng tạo, đồng thời xây dựng hạ tầng kĩ thuật cho nền kinh tế số”.

Ngoài ra, theo ông Lộc, hệ thống giáo dục đào tạo cũng phải được cải cách theo hướng tập trung vào nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế số bởi theo dự báo, trong thời gian tới nhu cầu nhân lực cho nền kinh tế số và công nghệ thông tin rất mạnh mẽ, khả năng thiếu hụt lực lượng lao động này là rất lớn.

Bên cạnh đó, lao động trong một số lĩnh vực đang chịu tác động mạnh mẽ của kinh tế số cũng như quá trình tự động hóa của Cách mạng công nghiệp 4.0 như dệt may, giày dép hay điện tử sẽ đứng trước nguy cơ thất nghiệp lớn. Chính vì vậy, việc đào tạo, đào tạo lại để chuyển đổi lực lượng lao động này sang các công việc phù hợp với nền kinh tế số cũng là yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp.

Ông Lộc cũng đặc biệt lưu tâm đến vấn đền an toàn, anh ninh mạng nhất là trong bối cảnh kinh tế số ở Việt Nam đang ở giai đoạn khởi đầu. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, kinh tế số chính là cuộc cách mạng trong phát triển kinh tế, là nền tảng của Cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp SME cũng như siêu nhỏ xóa bỏ được những bất lợi cố hữu khi tiếp cận được thị trường toàn cầu. Công nghệ thông tin là mấu chốt trong việc tiếp cận công nghệ số và dữ liệu số, do đó, doanh nghiệp phải chú trọng đầu tư vào lĩnh vực này. 
 
Ngọc Diệp 
lên đầu trang