Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 19:04

Thứ năm, 25/04/2024 | 19:04

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:24 ngày 01/08/2018

Hoàn thiện công nghệ chế tạo tời trong khai thác than hầm lò

Trong khai thác than hầm lò, tời với nhiều chức năng khác nhau được sử dụng rất phổ biến. Vận tải than, đất đá từ hầm lò lên mặt bằng hay ngược lại vận chuyển vật tư, thiết bị từ mặt bằng xuống lò sử dụng tời trục tại giếng đứng, giếng nghiêng, lò thượng, lò hạ trong lòng đất. Vận chuyển người ra vào mỏ sử dụng tời trục giếng đứng, tời trục giếng nghiêng, tời cáp treo, tời hỗ trợ người đi bộ. Ngoài chức năng vận chuyển, tời còn được sử dụng vào một số nhiệm vụ khác như: cào xúc than, đá; thu hồi cột chống trong lò chợ, lò chuẩn bị; căng băng trong băng tải; neo giữ thiết bị khai thác;… Do đó, số lượng tời sử dụng trong các hầm lò rất lớn. Mặt khác, tời lại chủ yếu được nhập khẩu từ các nước khác nên chi phí phải bỏ ra không hề nhỏ. 


Thực hiện chủ trương của nhà nước và Tập đoàn TKV về việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các sản phẩm mới thay thế các sản phẩm nhập khẩu, phục vụ chương trình cơ giới hóa khai thác than - khoáng sản của Tập đoàn, Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin đã thực hiện đề tài: “Hoàn thiện công nghệ, chế tạo tời các loại phục vụ khai thác than hầm lò”.

Sau hơn 2 năm, đề tài đã thu được các kết quả nội bật như hoàn thiện tính toán thiết kế, lập bản vẽ chế tạo, lập quy trình công nghệ chế tạo một số chi tiết điển hình của tời căng băng, tời hỗ trợ người đi bộ và tời dồn dịch toa xe 30 tấn; chế tạo và cung cấp 17 thiết bị tời căng băng (15 tời TĐM-5 và 2 tời TĐM-8), 2 bộ thiết bị tời hỗ trợ người đi bộ với giá trị cao hơn kế hoạch gần 300 triệu đồng và 3 bộ thiết bị tời dồn dịch toa xe 30 tấn. 

Kết quả nghiên cứu đã khẳng định khả năng tự thiết kế, chế tạo các loại tời thông dụng tại Việt Nam với mức độ nội địa hóa lên đến 90%. 

Trong tương lai, Vinacomin sẽ tiếp tục nghiên cứu chế tạo các loại tời phức tạp, hiện đại hơn với công suất lến đến 1000kW.

Ngọc Diệp 
lên đầu trang