Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 21:52

Thứ bảy, 20/04/2024 | 21:52

Chính sách

Cập nhật lúc 14:38 ngày 05/08/2018

Campuchia: Đầu tư cho KH&CN, đón đầu CMCN 4.0

Nhận thức được tầm quan trọng của khoa học và công nghệ (KH&CN) với sự phát triển kinh tế đất nước trong tương lai, ông Hun Sen, Thủ tướng Campuchia đã kêu gọi hợp tác trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu để đất nước chuyển đổi sang nền kinh tế - xã hội dựa nhiều vào công nghệ hơn.

Thủ tướng Hun Sen chỉ rõ: "KH&CN đóng vai trò hết sức quan trọng với Campuchia để tăng sức cạnh tranh và đa dạng hóa nền kinh tế trong tương lai". 

Thực tế hiện nay cho thấy Campuchia chậm phát triển hơn các quốc gia trong khu vực về các công nghệ như robot, lò phản ứng hạt nhân và trí tuệ nhân tạo…. Nguyên nhân của vấn đề này là do Campuchia chưa chú trọng đầu tư vào KH&CN như những quốc gia khác, ví dụ như năm 2015 Thái Lan và Malaysia đầu tư lần lượt 0,63% và 1,3% GDP vào KH&CN, trong khi ở Campuchi con số này chỉ dừng lại ở 0,12%. 

Bên cạnh đó, về mặt thể chế, Campuchia chậm đưa ra những chính sách phù hợp thúc đẩy việc ứng dụng KH&CN, điển hình như, luật thương mại điện tử, đã được lên kế hoạch xây dựng từ năm 2000, đến nay vẫn chưa có. 

Tuy nhiên, lợi thế của Campuchia trong cuộc đua phát triển KH&CN là dân số dưới độ tuổi 30 của quốc gia này chiếm đến 30%, tạo thuận lợi cho việc áp dụng và tích hợp công nghệ vào sản xuất. Điều này, ngược lại cũng đòi hỏi đất nước này phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua đầu tư vào giáo dục. 

Theo TS. Chhem Rethy, thành viên của Viện Nghiên cứu các nguồn lực phát triển Campuchia, đất nước này cần mở thêm nhiều trường dạy nghề, thu hút nhiều nhà đầu tư tư nhân vào việc kết hợp với các trường dạy nghề đào tạo công nhân, từ đó vừa cung cấp cho lĩnh vực tư nguồn lao động lành nghề, vừa đảm bảo học viên mới tốt nghiệp có chỗ làm ổn định.

Về mặt dài hạn, Campuchia cần định hướng học sinh quan tâm nhiều hơn đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Cụ thể, chương trình Ngày hội Khoa học và Kỹ thuật quốc gia, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, đã thu hút gấp 2 lần số lượng học sinh tham giao vào năm thứ 2 (2018) và khuyến khích được nhiều học sinh học tập tại các khoa về khoa học, công nghệ, kỹ thuật tại các trường đại học. 

Ngọc Diệp tổng hợp

lên đầu trang