Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:13

Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:13

Chính sách

Cập nhật lúc 09:35 ngày 06/08/2018

Phát triển Khu công nghệ cao Đà Nẵng

Khu công nghệ cao Đà Nẵng là khu công nghệ cao (KCNC) đầu tiên ở khu vực miền Trung và là KCNC đa chức năng cấp quốc gia thứ ba của cả nước, được thành lập theo Quyết định số 1979/QĐ-TTg ngày 28/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ.


KCN Đà Nẵng, với tổng diện tích 1129,76 ha, được xây dựng tại xã Hòa Liên và xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất, nối liền các khu kinh tế trọng điểm miền Trung: Khu Kinh tế Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên - Huế), Khu Kinh tế Chu Lai (tỉnh Quảng Nam); cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 22km, cách Cảng Tiên Sa 25km, cách Sân bay Quốc tế Đà Nẵng 17km.

Hơn 1.900 tỷ đồng là nguồn vốn của Trung ương và thành phố Đà Nẵng đã đầu tư để hoàn thiện hạ tầng KCNC Đà Nẵng trong 7 năm qua.

Tính đến hết quý I năm 2018, KCNC Đà Nẵng đã có 10 dự án đầu tư với tổng vốn 250 triệu Đô la Mỹ, trong đó 3 dự án 100% vốn nước ngoài. Kết quả này đạt được là nhờ kế hoạch tăng tốc thu hút đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất, tiền sử dụng hạ tầng. 

Sản xuất sản phẩm cơ khí chính xác tại Công ty TNHH Tokyo Keiki (Ảnh: Báo Đà Nẵng) 

Ông Nobuo Kamioka, Tổng Giám đốc  Công ty Tokyo Keiki, Nhật Bản, một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên đầu tư tại KCNC Đà Nẵng cho biết: "Chúng tôi rất mừng khi đầu tư vào đây được hưởng chính sách ưu đãi. Chính quyền thành phố cũng thường xuyên gặp gỡ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp".

Các lĩnh vực đặc biệt thu hút tại KCNC Đà Nẵng là tự động hóa và cơ khí chính xác; công nghệ cơ điện tử, vi điện tử và quang điện tử; công nghệ thông tin, truyền thông và phần mềm tin học; công nghệ vật liệu mới, công nghệ nano, năng lượng mới; công nghệ sinh học phục vụ y tế, nông nghiệp, thủy sản; công nghệ môi trường, công nghệ phục vụ hóa dầu và một số công nghệ đặc biệt khác.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, trong điều kiện quỹ đất ít thì công nghệ cao, công nghệ thông tin, du lịch là ưu tiên số 1 trong thu hút đầu tư của Đà Nẵng. 

Ngọc Diệp 
lên đầu trang