Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:54

Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:54

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 10:53 ngày 06/08/2018

Kết quả kiểm tra đo lường, chất lượng xăng E5 lưu thông trên thị trường tỉnh Hà Giang

Từ ngày 1/1/2018, tất cả các đại lý bán xăng trên toàn quốc đã triển khai kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON 92 thay thế cho xăng RON A92 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây là loại xăng không những đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn mà còn thân thiện hơn với môi trường và giá thành rẻ hơn so với xăng RON A92. 

Tuyên truyền, vận động người dân sử dụng xăng sinh học E5 RON 92 tại Hà Giang. (Ảnh: Báo Hà Giang)

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Giang đã tiến hành tổ chức một đợt kiểm tra thiết bị đo lường, chất lượng xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, về thiết bị đo lường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Giang  đã kiểm tra 33 cột đo tại 31 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc 08 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. 

Qua kiểm tra thực tế, phần lớn những cơ sở này đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm định phương tiện đo và Giấy chứng nhận kiểm định còn trong thời hạn hiệu lực; các cột đo đã được niêm phong kẹp chì đầy đủ theo quy định tại ĐLVN 10:2003 và hướng dẫn tại Công văn số 1446/TĐL-ĐL của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về quản lý đo lường cột đo xăng dầu.

Bên cạnh đó, các cơ sở có trang bị bộ bình đo đối chứng có dung tích 1 lít, 2 lít, 5 lít, 10 lít đã được kiểm định để tự kiểm tra định kỳ phép đo cũng như phục vụ khách hàng khi có yêu cầu; các cột đo có các bộ phận, chi tiết, chức năng phù hợp với phê duyệt mẫu của Tổng cục.

Mặc dù vẫn có một số cơ sở chưa lưu giữ phê duyệt mẫu của cột đo nhưng qua kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu đều không phát hiện gian lận và vi phạm về đo lường. Sai số của các cột đo nằm trong giới hạn cho phép (từ 0,2% đến 0,5%).

Về công tác kiểm tra về chất lượng, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Giang đã kiểm tra việc ghi thông tin các loại xăng trên các cột đo xăng, dầu. Qua kiểm tra, các cửa hàng đã thực hiện tốt việc công khai các thông tin về loại xăng kinh doanh; đảm bảo việc lưu hồ sơ chất lượng, mẫu lưu từng loại xăng trong từng lần giao nhận hàng. Tiến hành lấy 02 mẫu xăng sinh học E5 để phân tích chỉ tiêu hàm lượng ethanol. Kết quả 2 mẫu đều đạt chất lượng.

Minh Châu

 
lên đầu trang