Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:56

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:56

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 10:46 ngày 08/08/2018

Xăng E5 tiêu thụ tốt trên thị trường Hà Giang

Qua hơn nửa năm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc triển khai bán đại trà xăng sinh học E5 Ron 92 (gọi chung là xăng E5), trái ngược với những lo ngại ban đầu về việc loại xăng này khó có chỗ đứng trên thị trường thì đến nay, doanh số xăng sinh học E5 bán ra trên địa bàn tỉnh lại chiếm phần lớn trong tổng số xăng bán ra.

Công ty PV OIL Hà Giang chú trọng tuyên truyền cho người dân sử dụng xăng sinh học E5.

Theo thống kê của 2 đơn vị kinh doanh chính xăng dầu trên địa bàn tỉnh là Công ty Xăng dầu Hà Giang và PV OIL Hà Giang: Sản lượng xăng dầu bán ra trong 7 tháng đầu năm 2018 tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đặc biệt là việc triển khai bán xăng sinh học E5 bước đầu tưởng chừng khó khăn, nhưng đến nay lại đạt được những kết quả rất khả quan.

Tại Công ty Xăng dầu Hà Giang, anh Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty cho biết: Với hệ thống phân phối rộng khắp trong tỉnh, lượng xăng E5 bán ra của đơn vị đạt khoảng 2.000 m3, chiếm đến 60% tổng lượng xăng các loại bán ra thị trường. Hiện, Công ty đã có 25/26 cửa hàng bán xăng E5. Được biết, Công ty là đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu tiên trên địa bàn bán xăng sinh học E5, trước cả thời điểm Chính phủ và Bộ Công thương chỉ đạo bán đại trà xăng sinh học E5 trên toàn quốc. Anh Dũng khẳng định thêm, qua quá trình bán xăng E5 đến nay, phía Công ty chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào về chất lượng của loại xăng này. Không những vậy, sản lượng bán ra lớn hơn xăng truyền thống, cho thấy xu hướng sử dụng xăng E5 đã được người tiêu dùng chấp nhận.

Trong khi đó, tại Công ty PV OIL Hà Giang, thống kê của đơn vị cho thấy, qua 7 tháng đầu năm, sản lượng xăng E5 bán ra đạt hơn 1.800 m3, chiếm gần 60% sản lượng xăng các loại bán ra của Công ty.   

Trao đổi với chúng tôi, anh Đỗ Khắc Cường, Giám đốc Công ty PV OIL Hà Giang cho biết: Ban đầu, việc triển khai bán xăng E5 còn khó khăn do tâm lý người tiêu dùng. Song, quá trình sử dụng đã từng bước gạt bỏ được tâm lý e ngại của người dân. Để triển khai tốt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương và Tập đoàn PVI OIL; Công ty đã tích cực tuyên truyền, xây dựng hệ thống phân phối, kinh doanh xăng dầu đạt chuẩn. Các cán bộ, nhân viên của PV OIL Hà Giang chính là người tiên phong trong việc sử dụng xăng E5, với 100% số cán bộ, công nhân viên sử dụng xăng này cho các loại xe máy, ô-tô của mình. Qua theo dõi kinh doanh cho thấy, rất nhiều cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh đều sử dụng xăng sinh học E5. Qua hơn nửa năm, phía Công ty không nhận được phản ánh nào từ phía khách hàng sử dụng xăng E5 có ảnh hưởng đến phương tiện, máy móc của mình. Trong tháng 8 này, sẽ có thêm một cửa hàng nữa của Công ty bán xăng E5, với 7/7 cửa hàng của đơn vị đều có bán xăng E5.

Trái với tâm lý chung về sử dụng xăng E5, vẫn còn một bộ phận người dân e dè; có người cho rằng, xăng E5 mới đưa vào sử dụng nên chưa thể đánh giá hết lợi, hại của loại xăng này hay việc sử dụng loại xăng này tiêu hao nhiều hơn so với xăng truyền thống… Tuy nhiên, chị Trần Thị Nga, ở tổ 8, phường Trần Phú, T.p Hà Giang cho biết, gia đình chị làm nghề kinh doanh, buôn bán đi lại nhiều, nên lượng xăng mua hàng tháng khá lớn. Hiện, xăng sinh học E5 rẻ hơn so với xăng A95 nên chị gần như chỉ mua xăng E5. Quá trình sử dụng xăng E5 vẫn thấy xe chạy bình thường, không khác gì so với trước đây; tôi nghĩ, mọi người cứ e ngại quá thành ra tâm lí thôi… Anh Nguyễn Văn Dũng, ở tổ 10, phường Nguyễn Trãi, T.p Hà Giang thì cho rằng, hiện môi trường ô nhiễm, khuyến cáo của Chính phủ và ngay đến cả châu Âu, họ cũng khuyến khích sử dụng năng lượng thân thiện; do đó tôi nghĩ xăng E5 không chỉ rẻ mà còn tốt cho môi trường của chúng ta.

Theo Báo Hà Giang

lên đầu trang