Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:38

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:38

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 15:58 ngày 08/08/2018

Người dân quen hơn với sử dụng xăng E5

Tốc độ tiêu thụ xăng E5 RON 92 sau sáu tháng đưa vào cuộc sống đã tăng tương đối nhanh, cho thấy người dân đã dần quen với loại nhiên liệu này.

Tiêu thụ xăng sinh học tăng nhanh

Chọn mua xăng sinh học E5 RON 92 tại cây xăng nằm trên đại lộ Thăng Long, anh Nguyễn Văn Hùng – lái xe taxi cho biết, anh dùng xăng sinh học được khoảng ba tháng nay và thấy khá yên tâm khi sử dụng.

“Trước đây, tôi cũng khá lo lắng khi nhiều người cho rằng sử dụng xăng sinh học sẽ gây ì động cơ, hao xăng… nhưng thực tế, từ khi sử dụng đến nay, tôi thấy loại xăng này đi khá êm xe, không phát hiện bị hao hụt. Đặc biệt, xăng E5 RON 92 có giá thấp hơn so với xăng khoáng, mang lại lợi ích kinh tế cao hơn cho lái xe” – anh Nguyễn Văn Hùng cho hay.

Theo quan sát của phóng viên tại một số cây xăng trên địa bàn Hà Nội, thay vì e dè hay lo ngại như thời gian đầu, người dân đang dần quen và sử dụng xăng E5 RON92 nhiều hơn. Điều này giúp lượng xăng tiêu thụ dần tăng cao.

Theo lộ trình của Chính phủ, từ ngày 1-1-2018, xăng E5 RON 92 được đưa vào sử dụng đại trà trên toàn quốc thay thế cho xăng khoáng A92 để góp phần bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Lộc An – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) thông tin, trong sáu tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước đạt khoảng 4,43 triệu m3. Trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng khoảng 40,18%; xăng RON 95 đạt khoảng 2,65 triệu m3, chiếm tỷ trọng khoảng 59,82%. Như vậy, trong sáu tháng đầu năm 2018 lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ nội địa đã tăng khoảng 31,18% so với năm 2017 (năm 2017 xăng E5 RON92 chỉ tiêu thụ được khoảng 9% tổng lượng xăng các loại).

Người dân quen hơn với sử dụng xăng E5 RON92.

Một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 RON92 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ trong sáu tháng đầu năm của công ty như: Tổng công ty Xăng dầu Quân đội đạt khoảng 62,53%; Tổng công ty Dầu Việt Nam đạt khoảng 50,15%; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đạt khoảng 47,7%; Công ty TNHH Hải Linh đạt khoảng 42,62%.

“Mức tăng trưởng tiêu thụ xăng E5 RON92 trong sáu tháng đầu năm 2018 khi triển khai kinh doanh đại trà trên toàn quốc như nêu trên cho thấy tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5 RON92”, ông Nguyễn Lộc An nêu quan điểm.

Cùng với mức tăng trưởng tiêu thụ xăng E5 RON 92, trong thời gian vừa qua, nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp luôn đáp ứng đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tiêu dùng của nhân dân, không xảy ra hiện tượng thiếu xăng dầu trong bất kỳ tình huống nào, an ninh năng lượng quốc gia được bảo đảm. Giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu nói chung được các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu chủ động quyết định nhưng không cao hơn giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu do Liên Bộ Công thương - Tài chính công bố.

Xem xét giảm thuế môi trường

Khi nhu cầu tiêu dùng xăng E5 tăng cao, nhiều người lo ngại nguồn cung nhiên liệu sẽ không đáp ứng đủ để phối trộn xăng sinh học cho nhu cầu sử dụng. Về vấn đề này, ông Nguyễn Lộc An thông tin, tại thị trường trong nước, hiện chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm là nhà cung cấp ethanol E100 cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để phối trộn xăng E5 RON92 thông qua hai nhà máy sản xuất etanol của công ty đặt tại Đồng Nai và Quảng Nam với tổng công suất sản xuất 200.000 m3/năm. Bên cạnh đó, Nhà máy ethanol Bình Phước (công suất 100.000 m3/năm) và nhà máy ethanol Dung Quất (công suất 100.000 m3/năm) đang tính toán phương án khởi động trở lại.

Tuy nhiên, ngoài nguồn cung trong nước, một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng đã nhập khẩu ethanol E100 để chủ động nguồn ethanol E100 phục vụ phối trộn xăng E5 RON92. Như vậy, nguồn cung ethanol E100 phục vụ phối trộn xăng E5 RON92 nhìn chung được bảo đảm.

Để người tiêu dùng tiếp tục yên tâm và tin tưởng sử dụng loại nhiên liệu này, trong thời gian tới, Bộ Công thương tiếp tục phối hợp Bộ Thông tin và truyền thông đẩy mạnh công tác tuyền truyền, phổ biến sâu rộng về việc sử dụng nhiên liệu sinh học. Hình thức truyền thông sẽ phong phú, đa dạng hơn, phù hợp với trình độ dân trí của từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội về việc sử dụng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Bên cạnh đó, sau giai đoạn đầu thành công trong việc đưa sản phẩm ra thị trường, Bộ Công thương đang tích cực triển khai bước hai của lộ trình này là tiếp tục khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn xăng E5 RON 92 nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Theo đó, Bộ Công thương đã có ý kiến gửi Chính phủ xem xét giảm thuế môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng E5, từ đó tạo chênh lệch về giá, tiếp tục kích thích người tiêu dùng chọn mua xăng. Bên cạnh đó, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đặt các cột bơm xăng E5 ở vị trí thích hợp để người tiêu dùng nhận biết, tránh tình trạng một số doanh nghiệp đặt quá sâu, quá khuất tầm nhìn, ảnh hưởng đến nhu cầu mua của người dân.

Theo Báo Nhân dân

lên đầu trang