Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:35

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:35

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:25 ngày 09/08/2018

Quy tụ công nghệ nhà máy thông minh

Ngày 8/8/2018, tại Hà Nội, triển lãm hàng đầu tại Việt Nam về máy móc, công nghệ cho ngành sản xuất và công nghiệp hỗ trợ “Vietnam Manufacturing Expo 2018” đã được khai mạc. Chủ đề của triển lãm là công nghệ nhà máy thông minh.

Tham gia “Vietnam Manufacturing Expo 2018” có hơn 200 thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó có 4 gian hàng quốc tế quy mô đến từ Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và Đài Loan tập trung giới thiệu, cung cấp các công nghệ, giải pháp cũng như kinh nghiệm thực tế về nhà máy thông minh để hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam vượt qua những thách thức trong giai đoạn đầu chuyển đổi sang ngành công nghiệp 4.0.


Nhà máy thông minh và "Công nghiệp 4.0" đang mở ra một kỷ nguyên mới với một loạt các công nghệ sản xuất kết hợp giữa các yếu tố vật lý và kỹ thuật số, với những đột phá về trí tuệ nhân tạo (AI), robot, Internet of Things (IoT), đo lường và in 3D. Báo cáo mới từ Viện chuyển đổi kỹ thuật số của Capgemini, các nhà máy thông minh có thể đóng góp tới 500 tỷ đôla Mỹ giá trị gia tăng cho nền kinh tế toàn cầu trong 5 năm tới. Đồng thời, công nghệ thông minh mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể cho các nhà sản xuất, như tăng sản lượng, chất lượng và tăng tính đồng bộ.

Tuy nhiên, việc ứng dụng các công nghệ này không hề dễ dàng. Ông Suttisak Wilanan, Phó Giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex - đơn vị tổ chức triển lãm “Vietnam Manufacturing Expo 2018” cho biết, hiện 76% các nhà sản xuất đang tiến hành xây dựng hoặc bắt đầu đầu tư chuyển đổi thành nhà máy thông minh, chỉ 14% trong số đó hài lòng với kết quả đạt được. Nhà máy thông minh là một sự thay đổi lớn, các nhà sản xuất khó tránh khỏi sự choáng ngợp trong giai đoạn đầu, đặc biệt là đối với quốc gia đang trên đà phát triển sản xuất như Việt Nam. Hành trình này cần được lập trình kỹ lưỡng theo từng bước, tránh việc thay đổi đột ngộCong nghe san xuat cua nha may thong minh

Tại “Vietnam Manufacturing Expo 2018”, Universal Robots là một trong số những doanh nghiệp dẫn đầu, thành công trong việc tạo ra robot cộng tác (Cobot) thương mại đầu tiên trên thế giới. Năm nay, Universal Robots tham gia triển lãm với mục tiêu giới thiệu robot đồng hành, hoạt động như một công cụ hỗ trợ thông minh cho các công nhân tại nhà máy. Bà Shermine Gotfredsen, Tổng giám đốc Universal Robots tại Đông Nam Á và châu Đại Dương chia sẻ, robot hợp tác được thiết kế để cộng tác với con người. Ngoài khả năng sẵn có trong việc tương thích với ngành công nghiệp 4.0, robot hợp tác đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép các công ty vừa và nhỏ, với tiềm lực kinh tế chưa cao, có thể bắt đầu áp dụng tự động hoá quy trình sản xuất.


Ngoài ra, tại triển lãm công nghệ đo lường (metrology), in 3D cũng thu hút sự quan tâm của khách tham quan. Công nghiệp in 3D là một yếu tố chủ chốt để hướng đến công nghiệp 4.0, ông Hoàng Văn Tấn, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Creatz3D Việt Nam cho hay, hiện thiết kế và tạo mẫu nhanh là hai trong số các quy trình chính được hưởng lợi từ in 3D. Máy in 3D cũng là một công cụ hữu ích trong việc đáp ứng những đơn hàng số lượng ít. Khi yêu cầu về tốc độ, chất lượng và vật liệu ngày càng tăng, những doanh nghiệp có khả năng khai thác những khả năng sản xuất mới sẽ là người chiến thắng. In 3D của ngày hôm nay đã đi xa hơn việc tạo mẫu, cho phép các nhà công nghiệp thiết kế nhanh hơn và có thể điều chỉnh kỹ thuật sản xuất để tạo ra một sản phẩm mới thông qua quá trình sản xuất tạo mẫu trên máy tính trước đó.

Bên cạnh các hoạt động giới thiệu về công nghệ sản xuất, triển lãm còn diễn ra nhiều hoạt động phong phú khác, như hoạt động “Shows in show” để hướng dẫn khách tham quan dễ dàng tiếp cận các công nghệ, máy móc và giải pháp hiện đại, từ linh kiện, phụ tùng, thiết bị kiểm tra, hàn đến công nghệ robot. Đặc biệt “Cuộc thi hàn” tiếp tục được tổ chức sau các lần triển lãm trước nhằm khuyến khích các thợ hàn Việt Nam phát triển kỹ năng, cũng như cập nhật các xu hướng mới trên thị trường.

Triển lãm “Vietnam Manufacturing Expo 2018” diễn ra đến hết ngày 10/8, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.

Hùng Linh

lên đầu trang